Vietnam Airlines lên kế hoạch đầu tư 3,7 tỷ USD mua 50 tàu bay thân hẹp giai đoạn 2021-2025

06/05/2019 05:19 PM | Kinh doanh

Năm 2019, Vietnam Airlines chủ động nguồn nhân lực đặc biệt là lực lượng phi công để đáp ứng nhu cầu khai thác; triển khai áp dụng đường bay mới, rút ngắn thời gian bay từ Việt Nam đi Châu Âu.

Vietnam Airlines lên kế hoạch đầu tư 3,7 tỷ USD mua 50 tàu bay thân hẹp giai đoạn 2021-2025

Ngày 10/5 tới đây, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - HVN) tổ chức đại hội cổ đông thường niên 2019. Hãng hàng không quốc gia Việt Nam đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất năm 2019 đạt 111.729 tỷ đồng, tăng 12,9% thực hiện 2018, lợi nhuận sau thuế 2.680 tỷ đồng - tăng 5,8%.

Vietnam Airlines đặt kế hoạch thị phần tối thiểu ở mức 55%, số lượng khách vận chuyển năm 2019 đạt 24,9 triệu khách, tăng 13,7% thực hiện 2018, số lượng hàng hóa luân chuyển tăng 9,3%, tổng kinh phí đầu tư gần 5.420 tỷ đồng.

 Vietnam Airlines lên kế hoạch đầu tư 3,7 tỷ USD mua 50 tàu bay thân hẹp giai đoạn 2021-2025 - Ảnh 1.

Công ty nhận định năm 2019 thị trường hàng không quốc tế dự kiến tăng trưởng 12% so với cùng kỳ, trong đó phân khúc hàng không giá rẻ có dấu hiệu bão hòa, tăng trưởng ở mức 13%. Thị trường nội địa tăng 16,3% cùng kỳ, thị trường khách cho thuê chuyển được dự báo sẽ tiếp tục có sự gia tăng cạnh tranh từ các hãng LCC và các hãng hàng không mới thành lập.

Một số khó khăn Vietnam Airlines chỉ ra, đó là giá nguyên liệu dự kiến vẫn ở mức cao (85 USD/thùng) và còn tiếp tục tiềm ẩn nhiều diễn biến khó lường, các đồng tiền chủ chốt được dự báo vẫn có xu hướng mất giá so với USD.

Tại thị trường quốc tế, sự cạnh tranh tiếp tục gia tăng trên khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á khi các hãng hàng không giá rẻ tăng cường khai thác. Trong khi tại thị trường nội địa tình trạng quá tải tại các sân bay đặc biệt là Tân Sơn Nhất vẫn chưa được giải quyết dẫn đến khó khăn lớn cho Vietnam Airlines trong việc mở rộng quy mô khai thác, tăng thêm cải cung ứng đồng thời làm phát sinh tăng chi phí ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ.

Cuối cùng, cạnh tranh tiếp tục gia tăng do có sự gia nhập của hãng hàng không mới.

Năm 2019, Vietnam Airlines tập trung nguồn lực nắm giữ thị phần khách hàng mục tiêu và các thị trường trọng điểm, giảm chi phí và tối ưu hóa đội bay và nguồn lực phi công tiếp viên; chủ động nguồn nhân lực đặc biệt là lực lượng phi công để đáp ứng nhu cầu khai thác; triển khai áp dụng đường bay mới, rút ngắn thời gian bay từ Việt Nam đi Châu Âu.

Tăng cường phát triển đội tàu bay, sử dụng sale & leaseback

Trong năm 2019, Vietnam Airlines sẽ nhận 17 tàu A321 Neo, 3 tàu B787-10, 2 tàu A350, trả các tàu bay thuê đã hết hạn, dừng khai thác tàu A321 cũ để chuẩn bị bán thanh lý, cho thuê tàu A321. Tổng số tàu bay khai thác đến cuối 2019 là 98 tàu bay.

Vietnam Airlines sẽ giảm quy mô và tỷ lệ vốn vay thông qua thực hiện sale and leaseback cho 2 tàu bay A350-900 có lịch nhận năm 2019.

Để đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững lâu dài, Vietnam Airlines xây dựng kế hoạch phát triển đội tàu bay giai đoạn 2021-2025, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp giai đoạn 2021-2025, chủ trương bán 5 tàu bay S321CEO sản xuất năm 2004-2005.

Định hướng đến 2030, nhu cầu đội bay là 156-223 tàu, trong đó đội bay thân rộng là 40-46 tàu, đội thân hẹp là 110-157 tàu và đội tàu bay phản lực khu vực là 6-20 tàu.

 Vietnam Airlines lên kế hoạch đầu tư 3,7 tỷ USD mua 50 tàu bay thân hẹp giai đoạn 2021-2025 - Ảnh 2.

Vietnam Airlines trình đại hội cổ đông thông qua chủ trương đầu tư 50 tàu bay thân hẹp có lịch giao giai đoạn 2021-2025 và đặt hàng có lựa chọn mua thêm 50 tàu bay nữa (optional – có thể không mua) với lịch giao linh hoạt. Hiện Tổng công ty đang khai thác 63 máy bay thân hẹp và sẽ tăng lên 71 chiếc vào cuối năm 2021. Số tàu bay thân hẹp sẽ hết thời hạn thuê, bán thanh lý trong giai đoạn này là 26 chiếc.

Phương thức đầu tư đội tàu bay sẽ được kết hợp giữa phương án mua/thuê mua và thuê lại (SLB), trong đó việc mua theo hình thức mua/thuê mua tối đa không quá 50% tàu bay của dự án.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho việc mua 50 tàu bay và 10 động cơ dự phòng giai đoạn 2021-2025 khoảng 3,63 tỷ USD.

7/5 giao dịch cổ phiếu trên Hose

Công ty đưa ra phương án chia cổ tức năm 2018 tỷ lệ 10% bằng tiền. Từ ngày 7/5/2019, cổ phiếu HVN sẽ chính thức giao dịch trên sàn Hose.

 Vietnam Airlines lên kế hoạch đầu tư 3,7 tỷ USD mua 50 tàu bay thân hẹp giai đoạn 2021-2025 - Ảnh 3.

Theo Phương Anh

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  máy bay, Vietnam Airlines
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bài toán khó nhằn với tiền ảo Libra của Mark Zuckerberg: Cứ 3 người trên thế giới thì sẽ có 1 người không thể sử dụng

Hứa hẹn sẽ cách mạng hóa cách thế giới dùng tiền nhưng tiền ảo Libra chưa ra mắt, Facebook đã khẳng định 2,7 tỷ người sẽ không được sử dụng hệ thống thanh toán của họ.

Câu chuyện kinh doanh

Chân dung doanh nghiệp bí ẩn 20 năm bán kệ hàng cho Unilever, Big C, Lotte, Toyota, Trung Nguyên tại Việt Nam

Hai My là đơn vị tiên phong trong ngành sản xuất kệ công nghiệp và dân dụng được thành lập tại Tp. Hồ Chí Minh 20 năm trước. Khách hàng của Hai My là các tập đoàn đa quốc gia như Unilever, P&G…

Techcombank đang quá phụ thuộc vào Vingroup?

BVSC nhận định, khả năng tăng trưởng tín dụng của Techcombank phụ thuộc lớn vào tiến độ bán hàng các dự án Vingroup...

Case study

Khủng hoảng “thừa thầy, thiếu thợ”, Hàn Quốc chuyển sang “xuất khẩu” sinh viên thất nghiệp

Sinh viên Hàn Quốc khăng khăng từ chối “công việc chân tay” vì sợ mọi người đàm tiếu, khiến chính phủ Hàn phải tập trung “xuất khẩu” sinh viên thất nghiệp để tránh khủng hoảng trong nước.

Đọc thêm