Vietjet dẫn đầu thị phần hàng không nội địa 6 tháng, mảng quốc tế tăng mạnh

04/09/2019 10:12 AM | Kinh doanh

Sự xuất hiện của hãng hàng không Bamboo Airways khiến doanh thu vận chuyển hành khách nội địa của Vietjet Air giảm trong 6 tháng đầu năm 2019. Tuy nhiên, doanh thu vận chuyển khách quốc tế giữ được đà tăng mạnh.

Công ty CP Hàng không Vietjet vừa công bố báo cáo tài chính soát xét, theo đó trong 6 tháng đầu năm doanh thu công ty mẹ đạt 20.181 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 1.553 tỷ đồng, tương ứng tăng 22% và 15% so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh thu từ vận chuyển hành khách đạt 18.984 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu quốc tế đạt 6.865 tỷ đồng, tăng 51% và doanh thu phụ trợ vận chuyển hàng không (ancillary) đạt 5.429 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước chủ yếu từ sự gia tăng vận chuyển hành khách các tuyến quốc tế và đạt tỷ trọng 27% trong tổng doanh thu vận tải hàng không.

Tổng doanh thu quốc tế (tính theo quốc gia ở điểm đến) là 10.944 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 54% trong tổng doanh thu vận tải hàng không. Điều này cho thấy hoạt động ở các tuyến quốc tế là một trong những yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng.

Mặc dù vậy, trong khi mảng quốc tế tăng trưởng mạnh thì doanh thu vận chuyển hành khách nội địa của Vietjet Air lại giảm 7% so với cùng kỳ năm trước, xuống 6.416 tỷ đồng và thấp hơn doanh thu vận chuyển hành khách quốc tế. Doanh thu nội địa của Vietjet giảm trong bối cảnh thị trường năm nay có thêm hãng hàng không Bamboo Airways, khiến thị trường cạnh tranh khốc liệt hơn.

Tuy doanh thu giảm, nhưng theo số liệu thống kê ngành hàng không, Vietjet vẫn tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu thị phần nội địa, chiếm 44,0%, kế tiếp Vietnam Airlines chiếm 35,9%, Jetstar Pacific chiếm 13,9%, Bamboo Airway chiếm 4,2% và VASCO chiếm 2,0% (nguồn: CAA Vietnam). Vietjet thực hiện 68.821 chuyến bay, phục vụ chuyên chở cho 13,5 triệu lượt khách hàng trên toàn mạng bay trong 6 tháng đầu năm.

Vietjet dẫn đầu thị phần hàng không nội địa 6 tháng, mảng quốc tế tăng mạnh - Ảnh 1.

Theo báo cáo soát xét của Vietjet, lượng khách các tuyến quốc tế đạt được mức tăng trưởng 35%. Sáu tháng đầu năm, Vietjet đã phát triển thêm 9 tuyến bay quốc tế đi Nhật Bản, Hồng Kông, Indonesia, Trung Quốc vả mở rộng được 3 tuyến trong nước. Mạng đường bay quốc tế lên tới 120 đường, phủ khắp các điểm đến Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc), Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Campuchia, Indonesia, Trung Quốc... Tàu bay Vietjet cũng khai thác tại khu vực các sân bay Dubai, Doha. Thị trường quốc tế vẫn còn có dư địa lớn để phát triển, biên lợi nhuận tốt nhờ tăng trưởng doanh thu phụ trợ cũng như hưởng lợi thế giá nhiên liệu thấp, đồng thời gia tăng nguồn thu ngoại tệ.

Kết quả các chỉ số tài chính hợp nhất, tổng tài sản đạt 43.005 tỷ đồng, tăng trưởng 26% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số thanh khoản hiện hành ở mức tốt 1,41 lần. Chỉ số Nợ Vay/ Vốn chủ sở hữu đạt 0,51 lần, so với chỉ số cùng kỳ năm trước là 0,64 lần, trong đó Vốn Chủ sở hữu là 15.529 tỷ đồng, tăng trưởng vượt trên 30% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ số doanh thu và chi phí trên mỗi đơn vị ghế ASK tiếp tục duy trì ở mức tốt, với CASK 3,88 cents, CASK ex-fuel là 2,27 cents, chủ yếu từ giảm chi phí xăng dầu (giảm 4%) và tiết kiệm chi phí trong khai thác, quản lý điều hành (giảm 2%).

Tại Việt Nam, ngành hàng không đang trong quá trình phát triển và dự báo tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Theo Tổng công ty hàng không Việt Nam (ACV), năm 2019 dự báo sản lượng hành khách qua các hảng hàng không sẽ đạt 112 triệu, tăng hơn 8 triệu lượt khách. Là hãng hàng không dẫn đầu thị phần nội địa và phát triển mạnh mạng bay quốc tế, Vietjet có ưu thế lớn về mạng đường bay rộng khắp, đa dạng, đội máy bay mới hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu, tuổi bình quân đội máy bay mới nhất thế giới 2,82 năm, giá vé rẻ đáp ứng nhu cầu đi lại của đa số người dân và khách quốc tế thăm người thân, du lịch, học tập và giao thương.

Hà My

Từ khóa:  VietJet
Cùng chuyên mục
XEM