Vietjet Air kiếm lời bao nhiêu triệu USD trên mỗi máy bay bán và thuê lại?

19/08/2018 09:14 AM | Kinh doanh

Mới đây công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) công bố báo cáo cập nhật nhận định về hoạt động kinh doanh của Vietjet Air trong bối cảnh giá dầu tăng cao.

Vietjet Air kiếm lời bao nhiêu triệu USD trên mỗi máy bay bán và thuê lại?

Theo VCSC, doanh thu và LNST cốt lõi (không tính thu nhập mảng bán và thuê lại máy bay) nửa đầu năm 2018 của Vietjet Air (VJC) tăng trưởng lần lượt 53,4% và 37,0% so với cùng kỳ. Kết quả trên có được là nhờ các tuyến quốc tế tiếp tục tăng trưởng tốt, một phần VJC chuyển phần giá nhiên liệu gia tăng sang hành khách và doanh thu phụ trợ đạt mức cao kỷ lục.

Tổng doanh thu và lợi nhuận của VJC tăng trưởng 29,3% và 16,1% so với cùng kỳ, thấp hơn tăng trưởng cốt lõi do ảnh hưởng từ số lượng máy bay bán và thuê lại giảm đi.

Kết quả hoạt động của VJC nửa đầu 2018 có phần chậm hơn so với dự báo hiện tại của VCSC (hiện đang dự báo LNST cốt lõi tăng trưởng ở mức 64,5% cho cả năm 2018) do công ty chứng khoán này hiện giả định giá dầu thấp hơn so với thực tế (giả định cả năm 2018 giá dầu Brent trung bình là 68 USD một thùng trong khi giá Brent thực tế nửa đầu 2018 là 73 USD một thùng). Vì thế, chúng tôi nhiều khả năng sẽ giảm dự phóng lợi nhuận dành cho VJC.

Doanh thu tăng trưởng tốt nhờ hoạt động quốc tế tiếp tục tăng trưởng vượt bậc và doanh thu phụ trợ cải thiện mạnh. Doanh thu từ vé máy bay trong 6 tháng đầu năm tăng 53,7% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ lượng hành khách tăng 35,1%. Trong đó, số hành khách quốc tế tăng gần gấp đôi chủ yếu nhờ VJC tăng số chuyến bay của các tuyến quốc tế hiện đang hoạt động. Ngoài ra, nhờ các tuyến bay quốc tế hoạt động mạnh, doanh thu khác đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 16USD/hành khách, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhờ vậy, doanh thu khác tăng mạnh 49,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận mảng kinh doanh cốt lõi bị giảm do ảnh hưởng của giá dầu tăng cao và đóng góp lợi nhuận nhiều hơn từ mảng kinh doanh cốt lõi, vốn bị đánh thuế cao hơn. Biên lợi nhuận gộp từ hoạt động cốt lõi của VJC trong 6 tháng đầu năm 2018 giảm xuống 14,8% từ 15,9% cùng kỳ năm ngoái do chi phí nhiên liệu (thường chiếm khoảng 40% tổng chi phí) tăng hơn 39,2%. Ngoài ra, tổng LNST chỉ tăng 16% dù tổng thu nhập từ hoạt động tăng 28,3% do hoạt động cốt lõi (vốn chịu mức thuế cao hơn) chiếm tỷ trọng lớn hơn.

VJC cập nhật sẽ thực hiện tất cả 13 thương vụ bán và thuê lại máy bay trong nửa cuối năm 2018. Trao đổi với công ty, VCSC được biết VJC nhiều khả năng sẽ hoàn tất giao dịch bán và thuê lại đối với toàn bộ 17 chiếc máy bay dự kiến sẽ được bàn giao trong năm 2018 so với kế hoạch trước đây là mua 3 máy bay và hoàn tất 14 giao dịch bán và thuê lại. Nguyên nhân là thị trường cho thuê máy bay tiếp tục thuận lợi đối với các hãng hàng không, giúp lợi nhuận từ các giao dịch bán và thuê lại dự báo sẽ tiếp tục ở mức 7 triệu USD/máy bay, mức cao nhất từ trước đến nay.

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch Yeah1 tiết lộ bi kịch năm 30 tuổi: Cầm 1,6 triệu USD nhưng đốt sạch trong 6 tháng, tôi như từ chín tầng mây rơi xuống vực thẳm

Vấn đề Yeah1 đối diện ngày đó cũng là vấn đề nhiều startup hiện nay gặp phải: không quản trị được dòng tiền, chỉ tính đường xa mà quên mất đường gần.

Case study

Tư duy quản trị ở TGDĐ: Từ chính sách PHẠT thật nặng khiến ai ai đều sợ, tới văn hóa trọng nhân viên - nếu ai làm kém thì sếp của họ phải chịu trách nhiệm

Trước đây ở Thế giới Di động, một số vị sếp cấp trung còn tự hào: "Ồ, mình rất cứng rắn, sẵn sàng cho nhân viên nghỉ việc ngay và luôn". Giờ việc đó trở nên lố bịch trong hệ thống. Nếu nhân viên không làm được việc, người đầu tiên phải chịu trách nhiệm là chính cấp trên của họ.

HLV Park Hang-Seo phản ứng ra sao khi được người Việt hỏi 'kế hoạch nghỉ Tết như thế nào'?

Ông Park Hang-Seo là một người Hàn Quốc và cách cầm quân của ông cũng phản ánh tính cách của người Hàn Quốc.

Nếu đội tuyển bóng đá Việt Nam tiếp tục chiến thắng, các thương hiệu hãy cẩn thận để tránh kịch bản buồn của mùa Tết 2018

Mùa tết 2018, nhiều chiến dịch truyền thông trên social media bị đóng băng vì thành tích bất ngờ của đội tuyển U23 Việt Nam. Tuy nhiên năm nay, các thương hiệu có thể làm tốt mà vẫn tiết kiệm chi phí nếu biết bắt đúng "trend" khi bóng đá đang lên.

Đọc thêm