Vietjet Air kiếm lời bao nhiêu triệu USD trên mỗi máy bay bán và thuê lại?

19/08/2018 09:14 AM | Kinh doanh

Mới đây công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) công bố báo cáo cập nhật nhận định về hoạt động kinh doanh của Vietjet Air trong bối cảnh giá dầu tăng cao.

Vietjet Air kiếm lời bao nhiêu triệu USD trên mỗi máy bay bán và thuê lại?

Theo VCSC, doanh thu và LNST cốt lõi (không tính thu nhập mảng bán và thuê lại máy bay) nửa đầu năm 2018 của Vietjet Air (VJC) tăng trưởng lần lượt 53,4% và 37,0% so với cùng kỳ. Kết quả trên có được là nhờ các tuyến quốc tế tiếp tục tăng trưởng tốt, một phần VJC chuyển phần giá nhiên liệu gia tăng sang hành khách và doanh thu phụ trợ đạt mức cao kỷ lục.

Tổng doanh thu và lợi nhuận của VJC tăng trưởng 29,3% và 16,1% so với cùng kỳ, thấp hơn tăng trưởng cốt lõi do ảnh hưởng từ số lượng máy bay bán và thuê lại giảm đi.

Kết quả hoạt động của VJC nửa đầu 2018 có phần chậm hơn so với dự báo hiện tại của VCSC (hiện đang dự báo LNST cốt lõi tăng trưởng ở mức 64,5% cho cả năm 2018) do công ty chứng khoán này hiện giả định giá dầu thấp hơn so với thực tế (giả định cả năm 2018 giá dầu Brent trung bình là 68 USD một thùng trong khi giá Brent thực tế nửa đầu 2018 là 73 USD một thùng). Vì thế, chúng tôi nhiều khả năng sẽ giảm dự phóng lợi nhuận dành cho VJC.

Doanh thu tăng trưởng tốt nhờ hoạt động quốc tế tiếp tục tăng trưởng vượt bậc và doanh thu phụ trợ cải thiện mạnh. Doanh thu từ vé máy bay trong 6 tháng đầu năm tăng 53,7% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ lượng hành khách tăng 35,1%. Trong đó, số hành khách quốc tế tăng gần gấp đôi chủ yếu nhờ VJC tăng số chuyến bay của các tuyến quốc tế hiện đang hoạt động. Ngoài ra, nhờ các tuyến bay quốc tế hoạt động mạnh, doanh thu khác đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 16USD/hành khách, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhờ vậy, doanh thu khác tăng mạnh 49,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận mảng kinh doanh cốt lõi bị giảm do ảnh hưởng của giá dầu tăng cao và đóng góp lợi nhuận nhiều hơn từ mảng kinh doanh cốt lõi, vốn bị đánh thuế cao hơn. Biên lợi nhuận gộp từ hoạt động cốt lõi của VJC trong 6 tháng đầu năm 2018 giảm xuống 14,8% từ 15,9% cùng kỳ năm ngoái do chi phí nhiên liệu (thường chiếm khoảng 40% tổng chi phí) tăng hơn 39,2%. Ngoài ra, tổng LNST chỉ tăng 16% dù tổng thu nhập từ hoạt động tăng 28,3% do hoạt động cốt lõi (vốn chịu mức thuế cao hơn) chiếm tỷ trọng lớn hơn.

VJC cập nhật sẽ thực hiện tất cả 13 thương vụ bán và thuê lại máy bay trong nửa cuối năm 2018. Trao đổi với công ty, VCSC được biết VJC nhiều khả năng sẽ hoàn tất giao dịch bán và thuê lại đối với toàn bộ 17 chiếc máy bay dự kiến sẽ được bàn giao trong năm 2018 so với kế hoạch trước đây là mua 3 máy bay và hoàn tất 14 giao dịch bán và thuê lại. Nguyên nhân là thị trường cho thuê máy bay tiếp tục thuận lợi đối với các hãng hàng không, giúp lợi nhuận từ các giao dịch bán và thuê lại dự báo sẽ tiếp tục ở mức 7 triệu USD/máy bay, mức cao nhất từ trước đến nay.

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nữ CEO ngành dịch vụ quản lý tòa nhà: Khách hàng luôn đúng, chỉ giải thích cho khách hiểu, tuyệt đối không bao giờ được cãi lại!

“Có điều gì xảy ra với khách hàng thì đầu tiên là phải đứng ra “đỡ” cho anh em, “lôi” họ về một góc để an ủi, động viên, phân tích để họ bình tâm mà xin lỗi khách hàng, sau đó mới dùng đến chế tài…”, bà Vũ Ngọc Hương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và dịch vụ Sao Kim (Venus Corporation) bật mí cách giữ chân nhân sự trong ngành dịch vụ vốn dễ va chạm.

Bà Mai Kiều Liên khẳng định dù ngành sữa tăng trưởng âm thì Vinamilk vẫn lấy được thị phần, vậy họ quản trị bằng bí quyết nào?

Thực hiện cam kết liêm chính trong kinh doanh, kiên quyết trước khủng hoảng truyền thông, phát huy ưu thế hiếm có của mô hình quản trị, Vinamilk tiếp tục mở rộng thêm 0,9% thị phần, đóng góp vào ngân sách quốc gia 4.273 tỉ đồng, đem sữa phục vụ cho Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Tòa án Tối cao, bất chấp ngành sữa có thời điểm tăng trưởng âm.

Chân dung cá mập mới toanh tham dự Shark Tank mùa 3: Bỏ học đại học, bôn ba áp tải hàng từ Móng Cái tới ông chủ hãng tivi “made in Vietnam”

Shark Tank Việt Nam mùa 3 sẽ chính thức lên sóng trong tháng 7 tới đây. Hiện chương trình vẫn đang tiến hành các hoạt động tuyển chọn và tư vấn cho startup thông qua các hội thảo, sự kiện chuyên ngành.

Vì sao McDonald’s phải mất 2 năm mới mở cửa hàng thứ 2 tại Hà Nội?

"Sau gần 2 năm, đội ngũ nhân viên, thực đơn món ăn đã hoàn chỉnh, giờ là lúc chúng tôi sẽ liên tục mở các cửa hàng mới để phục vụ khách hàng", Giám đốc điều hành McDonald’s Việt Nam chia sẻ.

Đọc thêm