Việt Nam top đầu về khởi nghiệp, hạng cuối về quản trị

16/04/2017 08:51 AM | Kinh doanh

Việt Nam nằm top đầu trong 20 quốc gia có tinh thần khởi nghiệp của thế giới, ngược lại chúng ta cũng được xếp top cuối về năng lực quản trị khởi nghiệp.

Việt Nam top đầu về khởi nghiệp, hạng cuối về quản trị
Doanh nghiệp FDI chưa kết nối doanh nghiệp trong nước và chủ yếu lắp ráp, gia công là một trong các nguyên nhân khiến giá trị mang lại không cao. Ảnh: P.ĐIỀN

TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, đã chỉ ra như vậy tại hội thảo toàn quốc “Bức tranh kinh tế dành cho doanh nghiệp 2017”, do Trường ĐH Kinh tế-Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) phối hợp với Trường ĐH Quản trị Paris tổ chức, chiều 15-4.

Hội thảo thu hút 500 khách mời gồm các giám đốc điều hành, chuyên gia và các học giả trong và ngoài nước.

Theo ông Lộc, năm 2016, tăng trưởng GDP không đạt mục tiêu Quốc hội đề ra, tuy nhiên Việt Nam vẫn được đánh giá là quốc gia có mức độ tăng trưởng cao của thế giới. Điều đó chứng tỏ niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp đã trở lại. Đặc biệt, Chính phủ đang xây dựng quốc gia khởi nghiệp.

Ông Lộc đánh giá xét về vĩ mô nền kinh tế của chúng ta vẫn còn nhiều lo ngại do có nhiều tác động từ bên ngoài và tình hình nội tại. Cụ thể, việc hội nhập để mở mang nền kinh tế ra thế giới gặp khó khăn như TPP đang ngưng lại, nước Anh rời Liên minh châu Âu...

Cùng đó, các doanh nghiệp FDI chưa kết nối với doanh nghiệp trong nước. Các doanh nghiệp này chủ yếu gia công, lắp ráp, sử dụng nhiều lao động nhưng giá trị mang lại không cao. Chưa kể, hoạt động xuất khẩu nông, thủy sản vốn là thế mạnh bị sụt giảm. Đáng lo ngại, nợ công tăng, năng suất lao động thấp.

Về lời khuyên dành cho doanh nghiệp, ông Lộc cho rằng trong bức tranh kinh tế nêu trên vừa có mảng tối và điểm sáng và cộng đồng doanh nghiệp không nằm ngoài bức tranh tổng thế ấy. "Trong năm tới còn vẫn nhiều khó khăn đối với doanh nghiệp, do vậy các doanh nghiệp nên cẩn trọng. Bởi công tác dự báo diễn biến kinh tế của ta còn yếu, vì vậy doanh nghiệp cần tìm cách thích ứng sự thay đổi, thay vì tìm sự thay đổi như thế nào.

Ông Lộc cho rằng trong các diễn đàn kinh tế thường lạm bàn về thể chế, tuy nhiên việc nâng cấp năng lực quản trị mới tạo ra khả năng cạnh tranh nền kinh tế Việt Nam, đó là chìa khóa thành công. "30 năm đổi mới đã hình thành cộng đồng nửa triệu doanh nghiệp. Nhìn vào cộng đồng doanh nghiệp của chúng ta đông nhưng chưa mạnh, chưa có nhiều con sếu đầu đàn. Kết quả khảo sát cho thấy Việt Nam nằm top đầu trong 20 quốc gia có tinh thần khởi nghiệp của thế giới, ngược lại chúng ta cũng được xếp top cuối về năng lực quản trị khởi nghiệp", ông Lộc nhấn mạnh.

Theo Phong Điền

PLO

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đây là lý do gần 60 DN chịu chi 1 tỷ đổi lấy 30s quảng cáo AFF Cup 2018: Một hãng sữa tầm tầm của Việt Nam đã tăng doanh số 200% nhờ bóng đá như thế này!

Vinamilk là thương hiệu sở hữu quảng cáo "dài hơi" nhất trong tổng cộng 60 quảng cáo trước và giữa trận chung kết AFF Cup 2018 vừa qua, lên tới 60s dù báo giá quảng cáo 30s của VTV tăng kỷ lục lên tới 950 triệu đồng. Thực tế, giới trong ngành Marketing cho biết, đối thủ của Vinamilk từng tăng doanh số tới 200%, lên 6.000 tỷ đồng nhờ một video quảng cáo "tranh thủ" tình yêu bóng đá của người Việt.

Bộ Công thương và Bộ Giao thông khẳng định FastGo chưa đủ điều kiện cung cấp ứng dụng gọi xe

Theo đó, ứng dụng được Vinacapital rót vốn chưa nằm trong diện được thí điểm dịch vụ gọi xe và cũng chưa hoàn thành việc đăng ký hoạt động sàn thương mại điện tử về vận tải.

VinFast Klara đã có đối thủ đáng gờm từ Hàn Quốc: Xe máy điện đạt tốc độ lên tới 110km/h, sẽ chi 1 tỷ USD mở 15.000 trạm sạc tại Việt Nam đến năm 2020

Tập đoàn MBI và các đối tác lên kế hoạch rót hơn 1 tỷ USD để phát triển mạng lưới trạm sạc và trạm cho thuê pin tại Việt nam.

CEO lọt top 10 nữ doanh nhân kế nghiệp nổi bật tại Việt Nam nói về kinh doanh homestay: Chỉ căn hộ xinh, thiết kế phong cách là chưa đủ!

Theo chị Thân Thục Quyên, trong bối cảnh số lượng căn hộ homestay đang ngày càng tăng cao, để thành công những người kinh doanh cần phân tích thông tin về nguồn khách và nhắm đến dịch vụ khác biệt hơn, chứ không đơn giản là thiết kế một căn nhà đẹp nữa.

Đọc thêm