Câu chuyện kinh doanh

Việt Nam thuộc top các nước châu Á hưởng lợi từ làn sóng thuê ngoài của nền kinh tế chia sẻ với sự góp mặt của Grab, Airbnb...

17/06/2019 08:48 AM | Kinh doanh

Tổ chức khoa học quốc gia Australia (Data61|SCIRO) cùng với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tương lai kinh tế số Việt Nam: hướng đến năm 2030, 2045. Báo cáo cho thấy Việt Nam có nhiều cơ hội và thách thức trên con đường số hoá nền kinh tế.

Việt Nam thuộc top các nước châu Á hưởng lợi từ làn sóng thuê ngoài của nền kinh tế chia sẻ với sự góp mặt của Grab, Airbnb...

Theo báo cáo, các hoạt động kinh tế chia sẻ dựa trên nền tảng số đang "tái cấu trúc lại thị trường lao động, thị trường toàn cầu và chuỗi cung ứng". Ước tính, nền kinh tế chia sẻ toàn cầu tạo ra 10.000 tỉ USD lợi nhuận cho doanh nghiệp và xã hội tới năm 2025.

Các mô hình kinh doanh chia sẻ với những tên tuổi hàng đầu ở lĩnh vực thương mại điện tử (Amazon, Alibaba, eBay), giao thông (Grab, Uber), tiện ích phòng ở (Airbnb, HomeAway, TravelMob), hoặc dịch vụ lao động (Freelancer, UpWork, Triip.me) đang bắt đầu thịnh hành ở khu vực châu Á.

Nền kinh tế chia sẻ không chỉ làm gia tăng các công việc thuê ngoài, mà còn đem lại lợi ích rất lớn cho nhiều nước châu Á đang phát triển, cụ thể là các ngành phát triển phần mềm, sáng tạo truyền thông...

Trong xu hướng đó, Việt Nam cùng với Indonesia, Trung Quốc, Malaysia là những nước thuộc top các quốc gia hưởng lợi nhiều nhất. 

Ở Việt Nam, giai đoạn 1988 - 2018 chứng kiến tỉ lệ ngành dịch vụ trong GDP gia tăng mạnh mẽ từ 29,7% lên 40,9%. Điều này càng ngày càng tạo ra thuận lợi cho người dân tham gia vào nền kinh tế sẻ chia, nhất là những người làm trong ngành công nghệ thông tin.

Bên cạnh đó, các startup Việt Nam tăng trưởng rất nhanh vào khoảng thời gian nói trên. Từ con số 400 startup năm 2012 tăng lên đến 3000 startup vào năm 2017.

Báo cáo cho thấy rằng doanh nghiệp Việt Nam khá tự tin với tình hình kinh tế đất nước. Có 90% doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) nhận định khả quan về xu hướng tăng trưởng, tỉ lệ này cao hơn 20% so với mức trung bình của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra những thách thức liên quan đến chính sách giáo dục và phát triển nguồn nhân lực đối với Việt Nam.

Theo dự báo, Việt Nam có thể thiếu 500.000 lao động bậc cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin đến năm 2020. Bên cạnh đó, mặc dù môi trường giáo dục được cải thiện nhưng chính sách dành cho giáo dục ĐH chưa được chú trọng.

Để giải quyết các vấn đề đặt ra của nền kinh tế số, các chuyên gia khuyến nghị khu vực giáo dục ĐH nên hướng đến giải pháp học tập thông qua các khoá học trực tuyến mở.

Mô hình này tạo ra cơ hội hợp tác với các công ty đào tạo và các trường ĐH quốc tế, giúp cho lực lượng lao động tương lai của Việt Nam bổ sung thêm những kỹ năng mới với chi phí tối thiểu.

Phương Danh

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  kinh tế chia sẻ, grab, Airbnb
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từ cuộc chiến TMĐT giữa Tiki, Sendo với Shopee, Lazada đến du lịch trực tuyến, bức tranh ngành OTA Việt Nam khốc liệt ra sao?

Cuộc chiến của các doanh nghiệp OTA Việt Nam hiện nay cũng khốc liệt không kém TMĐT bán lẻ. Thị trường OTA đang dần hình thành bức tranh cạnh tranh giữa Vntrip và Traveloka khi các doanh nghiệp nội khác đang có dấu hiệu hụt hơi hoặc từ bỏ cuộc chơi.

Câu chuyện kinh doanh

Đại gia nội như Vingroup, Saigon co.op đang tạm thắng thế trên thị trường bán lẻ, nhưng cuộc chiến đích thực chỉ mới bắt đầu

Sự cạnh tranh của thị trường bán lẻ mới đang chỉ bắt đầu. Việc các doanh nghiệp lớn như Vingroup và Saigon co.op trong thời gian qua mở rộng kinh doanh về nhiều các tỉnh thành lớn và thâu tóm các thương hiệu nhỏ lẻ là minh chứng cho điều này.

Mảng payment ở Việt Nam càng thêm nóng: VNPay sắp được Softbank và quỹ chính phủ Singapore rót 300 triệu USD?

Quỹ Tầm nhìn Softbank của tỷ phú Masayoshi Son và quỹ đầu tư GIC của chính phủ Singapore vừa đề xuất một khoản đầu tư 300 triệu USD vào startup mảng payment của Việt Nam - VNPay, DealStreetAsia đưa tin.

Câu chuyện kinh doanh

"Bồ kết gội đầu, nước trầu súc miệng" và chuyện CEO trẻ bỏ phố về rừng, kinh doanh sản phẩm làm đẹp không hóa chất, phụng dưỡng tự nhiên

Chân đi dép cao su. 10 đầu ngón tay nhám đen vì hái lá thuốc. Đỗ Hoàng mang dáng vẻ của một nông dân nhiều hơn là một doanh nhân. Anh là CEO Vietherb, kinh doanh các sản phẩm từ các bài thuốc nam của người Việt như bồ kết gội đầu, nước lá trầu súc miệng, bồ hòn dùng rửa bát, bột đậu xanh rửa mặt.

Đọc thêm