Việt Nam là một trong những quốc gia kiên quyết siết chặt tiêu chuẩn khí thải trong tương lai, đó chính là cơ hội của xe máy điện

03/11/2018 05:06 PM | Thời sự

Nhẹ, êm, không ồn... là những đặc điểm vượt trội, tạo nên xu hướng của xe máy điện thông minh khi so với động cơ nhiên liệu hóa thạch. Những yếu tố này rất phù hợp với điều kiện giao thông Việt Nam.

Việt Nam là một trong những quốc gia kiên quyết siết chặt tiêu chuẩn khí thải trong tương lai, đó chính là cơ hội của xe máy điện

Silicon Valley công nhận sự vượt trội của xe máy điện

Phải công nhận rằng vài năm trở lại đây, xe điện (ô tô điện) đã khiến truyền thông cực kỳ chú ý. Còn xe máy điện (electric motorbike) thì sao? Thực tế đã chứng minh chúng nhanh, sạch và không gây ồn.

Không chỉ vậy, sau khi các nhà lập pháp trên thế giới đồng ý với nhau phải giảm phát thải động cơ đốt trong - rõ ràng, đây là thời cơ của phương tiện giao thông dùng điện nói chung, nhất là xe máy điện.

Richard Hatfield, ông chủ của hãng sản xuất xe máy điện Lightning Motorcycles đến từ Silicon Valley, tin rằng những chiếc siêu xe máy điện, công suất cao có thể cho ta trải nghiệm "thần thánh".

"Có gì đấy rất thần kỳ về việc cưỡi xe điện, vặn ga và nó cho khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc: Không ồn, không rung, vọt đi không chút gián đoạn", ông nói.

Hatfield còn cho hay, lần đầu ngồi xe máy điện giống như "bàn tay của Chúa đẩy chiếc xe đi".

Sản phẩm duy nhất của Lightning Motorcycles là mẫu LS-218, mất chưa tới 2 giây để tăng tốc từ 0 - 100km/h, tốc độ tối đa 361km/h. Tất cả động năng mạnh mẽ này đều đến từ pin.

Trong năm 2013, công ty đã tạo nên lịch sử bằng cách chiến thắng trong cuộc đua leo đồi quốc tế Pikes Peak - "The Race to the Clouds", đánh bại mọi đối thủ chạy điện và xăng lúc bấy giờ.

Tuy nhiên, chiếc xe điện làm được điều này có giá khởi điểm... 39.000 USD (hơn 900 triệu đồng).

Việt Nam là một trong những quốc gia kiên quyết siết chặt tiêu chuẩn khí thải trong tương lai, đó chính là cơ hội của xe máy điện - Ảnh 1.

Richard Hatfield, ông chủ của hãng sản xuất xe máy điện Lightning Motorcycles đến từ Silicon Valley tin rằng "tương lai cực kỳ tươi sáng đang đến với xe máy điện".

Giá cả phải chăng mới tiếp cận được thị trường đại chúng

Hơn ai hết, Hatfield biết rằng nếu xe máy điện của ông tiếp cận thị trường đại chúng trong tương lai gần, sẽ phải tạo ra những model giá cả phải chăng hơn.

Đây cũng là chiến lược của Zero Motorcycles, một hãng sản xuất xe đạp chạy điện tại Silicon Valley.

Sam Paschel, CEO của công ty, cho biết hiệu suất là lợi điểm bán hàng (selling point) số một cho sản phẩm chạy điện của mình.

"Cũng giống như bạn đã thấy với một chiếc Tesla, mô-men xoắn và sức mạnh của nó nằm ở tầm rất khác với hầu hết ô tô dùng nhiên liệu", Paschel còn nhấn mạnh vào yếu tố "có thể tạo mô-men xoắn tức thì tại bất kỳ tốc độ nào."

Đây là khả năng tạo ra công suất tối đa ngay lập tức của động cơ điện, dù đang chạy bình thường hay ở tốc độ tối đa - không giống như động cơ xăng, sức kéo ở các điểm tốc độ khác nhau phục thuộc vào động cơ bạn đang dùng và mã lực của nó.

Mẫu xe máy điện mạnh nhất của Zero có tốc độ tối đa 161km/h, tăng tốc từ 0 - 100km/h trong khoảng 3,5 giây. Những con số này ngang bằng với một số mẫu motor phân khối lớn của BMW, Ducati và Honda - nhưng rẻ hơn.

Việt Nam là một trong những quốc gia kiên quyết siết chặt tiêu chuẩn khí thải trong tương lai, đó chính là cơ hội của xe máy điện - Ảnh 2.

1 trong 6 mẫu xe máy điện của Zero Motorcycles

Paschel còn trích dẫn sự cải thiện từ 8 - 10% hàng năm về sự cải thiện của pin năng lượng, giống như "cơn gió tự nhiên đẩy xa hiệu suất và phạm vi hoạt động" của xe máy điện.

Ông và nhóm của mình đã tự tay sản xuất, lắp ráp từ 2000 - 10.000 chiếc xe máy điện mỗi năm tại nhà máy của họ ở vùng núi Santa Cruz. Họ còn chứng kiến mức bán hàng tăng trưởng 2 con số kể từ năm 2006, thị trường chính là Mỹ, Pháp và Đức.

Zero Motorcycles có tất cả 6 model xe máy điện, giá khởi điểm là 8500 USD (197 triệu đồng) cho 1 chiếc xe máy điện chạy được khoảng 80km. Với tầm di chuyển xa hơn (160 - 320km) cũng như hiệu suất mạnh mẽ hơn, cần pin năng lượng lớn hơn và bạn phải trả gần 16.000 USD (hơn 370 triệu đồng).

Sự thật, riêng cục pin thôi đã chiếm nửa giá tiền của chiếc xe rồi. Trên thực tế, hầu hết xe máy điện có thể sạc bằng ổ cắm tiêu chuẩn - tuy nhiên, để sạc đầy có thể mất tới 8 tiếng. Để sạc nhanh hơn, chỉ trong 1 - 2 tiếng, chiếc xe cần trang bị cổng sạc nhanh để sử dụng chung cơ sở hạ tầng với xe ô tô điện.

Châu Âu, Trung Quốc và Mỹ kiên quyết siết chặt các tiêu chuẩn khí thải vào năm 2020

Đến năm 2020, châu Âu, Trung Quốc và Mỹ sẽ siết chặt các tiêu chuẩn khí thải. Việc này rõ ràng có ích cho môi trường, tuy nhiên sẽ khiến chi phí sản xuất của các loại động cơ xăng tăng lên đáng kể, thậm chí hiệu suất có thể bị giảm xuống. Và đây rõ ràng là cơ hội của các nhà sản xuất xe máy điện.

Ngoài Mỹ và châu Âu, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch như xe gắn máy, xe ga chính là 2 phương tiện di chuyển phổ biến nhất. Sự phổ biến ấy cũng đóng góp lớn vào việc gây ô nhiễm môi trường.

Vì vậy, ý tưởng về loại phương tiện đã thông minh lại không gây hại đến bầu không khí và lỗ tai của người khác - là điều mà nhiều chính phủ trên khắp thế giới khuyến khích, đặc biệt là các siêu đô thị mù sương ô nhiễm ở châu Á. Tuy nhiên, phải có loại xe điện gì đó giá cả vừa phải, không quá cồng kềnh cho người châu Á, chứ vẫn to đùng như motor phân khối lớn thì các bà nội trợ ngồi thế nào được.

Thắt chặt kiểm soát khí thải xe máy ở Việt Nam nằm trong lộ trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt

Theo bộ GTVT, sau khi thí điểm tại Đà Nẵng, đến năm 2020 sẽ đồng loạt kiểm soát khí thải xe máy tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Hệ thống cơ sở kiểm tra khí thải sẽ được tổ chức thực hiện tại những đại lý ủy quyền chính thức của các công ty sản xuất, lắp ráp xe máy và các trung tâm đăng kiểm ô tô.

Tính đến cuối năm 2014, tại năm thành phố trực thuộc Trung ương có hơn 13,4 triệu mô tô, xe gắn máy (chiếm gần 30% cả nước), trong đó xe đã sử dụng trên 5 năm là gần 8,4 triệu chiếc. Đây là nguồn gây ô nhiễm không khí chính tại các thành phố nhưng lại chưa có sự kiểm soát triệt để.

Lộ trình từ 1/7/2018 kiểm soát đối với xe máy đã đăng ký sử dụng lần đầu từ 10 năm trở lên; từ 1/8/2019 áp dụng với xe đã đăng ký sử dụng từ 5 năm trở lên. Sau đó, từ năm 2020 - 2022 áp dụng tại bốn thành phố trực thuộc Trung ương khác là: Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng và Cần Thơ.

Mục tiêu là đến năm 2022, các xe máy có niên hạn sử dụng trên 5 năm được kiểm định và đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới được lưu hành.

Theo Long J

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Startup giày ShoeX hậu Shark Tank mùa 2: Làm giày từ bã cà phê và chai nhựa tái chế, giúp khử mùi, kháng khuẩn, chặn tia UV, không thấm nước, cạnh tranh sòng phẳng với Nike, Adidas...

Với những lợi thế cạnh tranh đang có cùng mức giá tối ưu - gần 2 triệu đồng, startup từng thành công gọi được 4 tỷ đồng trên chương trình Shark Tank mùa 2 - ShoeX, hy vọng sẽ chen chân được vào thị trường sneaker tầm trung đang bị thống trị bởi các thương hiệu quốc tế như Adidas, Converse, Reebok…

WSJ: Chiến tranh thương mại leo thang mở cơ hội cho Việt Nam trở thành công xưởng thế giới, nhưng vẫn cần thêm thời gian

Tờ WSJ nhận định, việc các nhà máy chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam còn cần rất nhiều thời gian nữa.

6 năm du học, chỉ 2 tháng làm đúng ngành, Giám đốc nhân sự Linda Nguyễn: “Nhiều bạn trẻ bây giờ dễ dãi, không quá quý trọng công việc…”

Trở về nước sau 6 năm đi học ở Ukraina cộng thêm nửa năm học tập củng cố trau dồi thêm kiến thức về kế toán tại Việt Nam, ấy vậy mà, thời gian chị Linda Nguyễn – Giám đốc nhân sự TA Holdings – gắn bó với chuyên ngành mình theo đuổi cả thanh xuân chỉ vỏn vẹn 2 tháng. Đối với chị, hiện tại, làm việc trái ngành không chỉ là một cơ hội, mà còn là định mệnh “mình né cũng không được”…

Sự thật về hàng hóa trên Amazon: Vẫn có hàng fake, hàng giả như thường, có sản phẩm thậm chí từng phát nổ

Amazon chỉ là bên trung gian kết nối hoạt động giữa người mua và người bán, nên chắc chắn không thể đảm bảo chất lượng cho toàn bộ sản phẩm kinh doanh trên sàn thương mại điện tử này.

Đọc thêm