Việt Nam đặt mục tiêu có kim ngạch song phương đạt 2 tỷ USD với quốc gia hàng đầu của lục địa đen

16/04/2019 03:25 PM | Kinh tế vĩ mô

"Tiềm năng kinh tế giữa Nam Phi và Việt Nam là rất lớn. Nam Phi là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi", bà Đỗ Thị Kim Liên - Lãnh sự Danh dự Cộng hòa Nam Phi tại TP.HCM cho biết.

Việt Nam đặt mục tiêu có kim ngạch song phương đạt 2 tỷ USD với quốc gia hàng đầu của lục địa đen

Nam Phi là quốc gia phát triển hàng đầu về kinh tế, xã hội ở châu Phi. Hiện nước này đang đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại lục địa đen.

Theo số liệu của Bộ Công thương, kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước đạt trên 1 tỷ USD năm 2018. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt khoảng 724 triệu USD, cơ cấu mặt hàng xuất khẩu tương đối phong phú gồm điện thoại di động và linh kiện, máy móc, hạt tiêu, cà phê, dệt may, giày dép các loại, sắt thép, hạt điều, sản phẩm gỗ, hóa chất, rau quả, gạo…

Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Nam Phi 386 triệu USD trong năm 2018, gồm có chất dẻo nguyên liệu, kim loại thường, rau quả, nguyên phụ liệu dệt may và da giầy, sản phẩm hóa chất, sắt thép các loại, máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, than cám, quặng và khoáng sản, hóa chất, bông, cao su...

"Tiềm năng quan hệ kinh tế giữa Nam Phi và Việt Nam là rất lớn. Việc tiếp cận thị trường cũng được tạo điều kiện thuận lợi nhờ các hợp tác song phương giữa hai nước", bà Đỗ Thị Kim Liên, Lãnh sự Danh dự Cộng hòa Nam Phi tại TP.HCM nhận định về thương mại giữa 2 quốc gia trong 10 năm qua.

Bên cạnh xuất nhập khẩu, bà Liên cũng cho biết các hoạt động khác như du lịch giữa hai nước không ngừng phát triển. Theo đó, Nam Phi đang ngày một trở thành một điểm đến hấp dẫn với người Việt.

Để có được kết quả này cùng với việc hướng đến những tiềm năng lớn giữa hai nước trong tương lai, từ 2009 đến nay, văn phòng lãnh sự Danh sự Nam Phi tại TP.HCM đã tổ chức hàng trăm Hội thảo xúc tiến Kinh tế, thương mại, du lịch; đón tiếp hàng chục phái đoàn, doanh nghiệp Nam Phi đến thăm, tìm hiểu thị trường Việt Nam và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu thị trường Nam Phi.

Những hoạt động đó đã góp phần đưa tổng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Nam Phi tăng hơn 5 lần, từ 189 triệu USD cuối năm 2007 lên gần 1,1 tỷ USD cuối 2018, hướng tới mục tiêu 2 tỷ USD trong 5 năm tới.

Ngoài ra, đơn vị này cũngđã tư vấn, hỗ trợ hàng trăm ngàn lượt công dân Việt Nam xin thị thực đi Nam Phi thuộc các diện: Du lịch, công tác, du học, thăm thân và các công dân Nam Phi đang sinh sống tại Việt Nam thực hiện các dịch vụ: Cấp giấy khai sinh/hộ chiếu trẻ em, giấy đồng ý cho trẻ em đi du lịch, cùng các hoạt động kết nối khác để làm quen, hoà nhập với cuộc sống tại Việt Nam nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Theo Hoàng Kiên

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cựu Phó thủ tướng Đức gốc Việt Philipp Roesler: "Tôi tham gia quỹ đầu tư VinaCapital vì tin mình có thể giúp sức cho hệ sinh thái khởi nghiệp ở VN"

Cựu phó thủ tướng Đức gốc Việt Philipp Roesler, người đang giữ vai trò chủ tịch hội đồng cố vấn Quỹ đầu tư VinaCapital Ventures, cho rằng những việc cần làm ngay để đổi mới hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam là vấn đề pháp lý, chế độ thuế khóa, khả năng làm việc nhóm, sức sáng tạo...

Câu chuyện kinh doanh

Nhà sản xuất drone đầu tiên tại Việt Nam: Cậu bé nghèo từng nhặt rác bên kênh Nhiêu Lộc, chỉ học Trung cấp vì trượt Đại học, giành học bổng đi Mỹ và trở thành tiến sĩ

Tinh thần lạc quan, sự cần cù học hỏi cộng thêm một chút may mắn đã đưa Lương Việt Quốc thoát ra khỏi số phận của cậu bé nhặt rác trên dòng kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè ngày nào.

Khủng hoảng lợn: Cả thế giới cũng không đủ thịt heo cho người Trung Quốc dùng

Những báo cáo gần đây của các tổ chức nghiên cứu cho thấy số lượng thịt lợn trên toàn cầu hiện không đủ để cung cấp cho 1 mình Trung Quốc trong năm 2019.

Case study

Confetti kiếm tiền như thế nào? Thực hư đằng sau trò chơi “phát 6.000 USD miễn phí” trên Facebook

Vào 9 giờ tối thứ 5 đến thứ 2 hàng tuần, hàng trăm nghìn người dùng Facebook lại tranh nhau “săn” giải thưởng hàng trăm triệu đồng. Ứng dụng miễn phí, tham gia miễn phí, rút tiền cũng miễn phí, vậy Confetti lấy đâu ra tiền để “phát miễn phí” như thế?

Đọc thêm