Việt Nam có "Rich kids" diện cây đồ trăm triệu, nhưng cũng có những học trò cấp 2, cấp 3 đã tập bán thiệp, bán hàng online, làm dịch vụ vệ sinh giày

18/07/2018 11:35 AM | Kinh doanh

Chỉ kinh doanh vào mùa hè nhưng vì phải đi học thêm vào buổi tối, có những buổi tối Huyền Anh thức đến 2, 3 giờ đêm để rep inbox khách hàng. "Nhưng vì thích nên là cảm thấy rất thoải mái," Huyền Anh chia sẻ.

Việt Nam có "Rich kids" diện cây đồ trăm triệu, nhưng cũng có những học trò cấp 2, cấp 3 đã tập bán thiệp, bán hàng online, làm dịch vụ vệ sinh giày
Đồng Huyền Anh (sinh năm 2000) bán hàng online từ năm lớp 11

Học sinh bán quần áo online, bán bóng bay, thiệp... từ năm lớp 8, lớp 9

Đồng Huyền Anh, cô bạn sinh năm 2000 vừa kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia cho biết, kinh doanh là sở thích từ lâu, và đã mở shop bán quần áo online được 2 năm nay. Cô bạn cho biết chỉ kinh doanh vào 3 tháng hè để không ảnh hưởng đến việc học tập.

Huyền Anh kể về cơ duyên kinh doanh đầu tiên: "Quê mình ở Hải Dương, muốn order quần áo trên mạng thì phải mất ship. Đầu tiên mình kêu gọi mua chung để giảm tiền ship. Sau đó có nhiều người muốn mua, mình bắt đầu mở shop bán quần áo online. Nhưng mình nhận tiền trước từ khách hàng rồi mới order quần áo để tránh rủi ro."

Chỉ kinh doanh vào mùa hè nhưng vì phải đi học thêm vào buổi tối, có những buổi tối Huyền Anh thức đến 2 - 3 giờ sáng để trả lời tin nhắn khách hàng. "Nhưng vì thích nên là cảm thấy rất thoải mái," Huyền Anh chia sẻ.

Huyền Anh là 1 trong 60 trại viên tham gia trại hè khởi nghiệp HAEC Inception Camp 2018 do Câu lạc bộ về kinh doanh và khởi nghiệp trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (HAEC) tổ chức.

Việt Nam có Rich kids diện cây đồ trăm triệu, nhưng cũng có những học trò cấp 2, cấp 3 đã tập bán thiệp, bán hàng online, làm dịch vụ vệ sinh giày - Ảnh 1.

Các em học sinh tham workshop về ý tưởng kinh doanh tại HAEC Inception Camp 2018

Em Hoàng Mai Phương, học sinh lớp 11 khác tại Phú Thọ cho biết có hứng thú với kinh doanh và dự định sẽ học về kinh doanh khi lên đại học, nên em tham gia hội trại lần này để có thêm hiểu biết.

"Từ năm lớp 8 thì tết nào em cũng đi bán bóng bay. Vừa phần muốn có thêm tiền vừa vì không phải ở nhà dọn nhà," Phương cười. Phương cho biết đợt tết vừa rồi lãi được 500k từ bán bóng bay.

Việt Nam có Rich kids diện cây đồ trăm triệu, nhưng cũng có những học trò cấp 2, cấp 3 đã tập bán thiệp, bán hàng online, làm dịch vụ vệ sinh giày - Ảnh 2.

Em Hoàng Mai Phương (trái) và Nguyễn Hải Minh

Đến với trại hè khởi nghiệp, Phương và các bạn cùng nhóm xây dựng ý tưởng: dịch vụ chăm sóc và vệ sinh giày, vì theo Phương, "ở Việt Nam các nơi bán giày không cung cấp dịch vụ này, cũng không có nhiều nơi chuyên nghiệp về chăm sóc, bảo vệ giày".

Em Nguyễn Hải Minh, một học sinh lớp 11 đến từ Lào Cai đã tập tành bán thiệp từ cuối năm lớp 8, đầu năm lớp 9, dù đây chỉ là sở thích và không đặt nặng về lợi nhuận. Hải Minh và nhóm tham gia HAEC Inception Camp với ý tưởng kết nối thông tin giữa gia sư và phụ huynh học sinh.

Trong khi đó, nhóm của em Nguyễn Hoàng Bách – học sinh lớp 7, thì có ý tưởng kinh doanh khá… đáng yêu là: "mở một quán chuyên bán mọi thứ về bạc hà."

Học sinh cấp 2, cấp 3 thì nên kinh doanh như thế nào?

"Độ tuổi các bạn còn rất non nớt, chưa hiểu hết bản thân thích gì, muốn gì. Cần trải nghiệm nhiều hơn."

Tham gia buổi workshop về ý tưởng kinh doanh vào sáng 17/7 (một trong chuỗi các sự kiện của hội trại) với vai trò diễn giả, Nguyễn Hà San, Co-founder TechKids, cho rằng trải nghiệm kinh doanh là cơ hội để các em học sinh học tập, phát triển bản thân, không những về kiến thức mà còn về cách đối nhân xử thế, sự độc lập và trưởng thành. 

Tuy nhiên, vì học sinh cấp 2, cấp 3 còn thiếu nhiều kiến thức và kinh nghiệm, Hà San khuyên các em "bắt đầu từ những cái rất nhỏ," và nên kết hợp với những sở thích và mong muốn của bản thân. 

Về mặt thị trường, Hà San cho rằng các em có thể " nghiên cứu thị trường " bằng những việc đơn giản như post thông tin lên Facebook, xem bạn bè và người thân có hứng thú với sản phẩm, dịch vụ của mình không.

Và sau đó là quá trình "thử, sai, thử lại."

Việt Nam có Rich kids diện cây đồ trăm triệu, nhưng cũng có những học trò cấp 2, cấp 3 đã tập bán thiệp, bán hàng online, làm dịch vụ vệ sinh giày - Ảnh 4.

Nguyễn Hà San – Co-founder TechKids

Để các em giảm thiểu rủi ro về tài chính , Co-founder TechKids chia sẻ: Các ý tưởng nên có giới hạn nhất định. Các em nên nhìn xung quanh, xem những thứ của mình và có thể sử dụng ngay để kinh doanh, như sách, quần áo cũ hay nấu ăn, làm bánh... Những thứ đấy rất nhỏ và có sẵn xung quanh mình. Tức là ban đầu nên dựa vào những cái có rồi nếu sợ rủi ro về tài chính.

"Làm những ý tưởng vừa sức, theo Hà San, cũng là để các bạn học sinh dễ cân bằng về mặt thời gian, không ảnh hưởng đến kết quả học tập.

HAEC Inception Camp 2018 (HIC 2018) là mô hình trại hè khởi nghiệp cung cấp cho người tham gia (gồm các em học sinh cấp 2, 3) những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về mọi mặt trong lĩnh vực kinh doanh khởi nghiệp.

Từ ngày 16/7 đến ngày 20/7 năm 2018, trại hè khởi nghiệp HAEC Inception Camp 2018 sẽ diễn ra với các hoạt động chính: Workshop, Hoạt động phát triển kỹ năng, Field trip và hai vòng của Cuộc thi khởi nghiệp.

Thảo Thảo

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Những ‘gót chân Asin’ của bộ 3 công ty gọi xe đang chiếm lĩnh thị trường Grab – be – GoViet

Muốn biết điểm yếu lớn nhất của Grab – be – GoViet trên thị trường gọi xe, chúng ta hãy nghe những lời ‘cà khịa’ gián tiếp của các lãnh đạo từ bộ 3 doanh nghiệp này. Bởi, không ai rõ 'gót chân Asin' của chúng ta bằng chính đối thủ của chúng ta!

Chuyện nghề

Những doanh nhân bước chân từ bục giảng ra thương trường: Từ dàn lão tướng ở FPT, CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng, đến "cá mập bà ngoại" Liên Đỗ

Họ là những doanh nhân xuất phát điểm là những giảng viên tại các trường đại học lớn như Bách khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế Tp.HCM, Đại học Ngân hàng Tp.HCM.

Câu chuyện kinh doanh

Trung Nguyên hợp tác với startup do Shark Hưng "đỡ đầu" để bán… giày: Sản phẩm làm từ ly nhựa tái chế, bã cà phê, và đặc biệt không thấm nước

Là một trong những doanh nghiệp sản xuất cà phê hàng đầu Việt Nam, việc làm sao để xử lý rác thải từ hoạt động sản xuất - như bã cà phê, là điều mà Trung Nguyên luôn nghiên cứu trong nhiều năm, song vẫn trên đường tìm ra bước đột phá. Sự xuất hiện của ShoeX với sản phẩm ShoeXcoffee có thể được xem như ‘gãi đúng chỗ ngứa’ của Trung Nguyên.

Đọc thêm