Việt Nam có hơn 1,4 triệu cửa hàng bán lẻ

18/07/2018 10:19 AM | Kinh doanh

Hiện nay Việt Nam có hơn 1,4 triệu cửa hàng bán lẻ, thì kênh truyền thống là lớn nhất cả về số lượng và đóng góp doanh thu cho ngành hàng tiêu dùng nhanh.

Việt Nam có hơn 1,4 triệu cửa hàng bán lẻ

Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cho biết kết quả khảo sát mới nhất cho thấy chỉ số niềm tin các nhà bán lẻ (RCI) truyền thống Việt Namtrong quý I/2018 còn 68 điểm, giảm một điểm so với cùng kỳ năm 2017.

Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ truyền thống cũng bày tỏ mối quan tâm lớn về sức mua hàng, lưu lượng đến cửa tiệm của người tiêu dùng (NTD) và sự cạnh tranh từ các nhà bán lẻ khác.

Cụ thể, có 45% nhà bán lẻ truyền thống thể hiện sự lo ngại của họ về sức mua của NTD, sự lo ngại này tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tiếp đến, có 28% nhà bán lẻ lo ngại về số lượng người đến mua hàng giảm so với trước đây, 14% lo lắng về sự canh tranh giữa các nhà bán lẻ khác.

Đặc biệt, khi hỏi các cửa hàng bán lẻ có đồng ý với việc NTD đang chuyển dần sang mua sắm ở cửa hàng tiện ích, siêu thị mini hay siêu thị trong tết vừa rồi so với tết năm 2017 hay không thì có đến 70% trong số họ đồng ý.

Điều này cho thấy  các chủ cửa hàng bán lẻ truyền thống đã cảm nhận rõ ràng hành vi thay đổi mua sắm của NTD.

Vì vậy, các nhà sản xuất nên hiểu rõ mối lo ngại và cần hỗ trợ nhiều hơn để giúp tăng sức ủng hộ của NTD tại cửa tiệm. Đồng thời giúp nhà bán lẻ phát triển kinh doanh, nâng cao năng lực phân phối sản phẩm.

 Việt Nam có hơn 1,4 triệu cửa hàng bán lẻ - Ảnh 1.

Chủ các cửa hàng bán lẻ truyền thống cảm nhận rõ sự thay đổi mua sắm của người tiêu dùng sang kênh hiện đại

Theo Nielsen , hiện nay , thì kênh truyền thống là lớn nhất cả về số lượng và đóng góp doanh thu cho ngành hàng tiêu dùng nhanh.

Ở thành thị, kênh bán lẻ truyền thống đóng góp khoản 83% tổng doanh thu, tương đương gần 10 tỷ USD trong ngành ngành hàng tiêu dùng nhanh. Qua đó, cho thấy vai trò quan trọng của kênh thương mại này trong thị trường đầy cạnh tranh như Việt Nam. Tuy nhiên, kết quả RCI quý I/2018 cho thấy kênh bán lẻ truyền thống đang gặp khó khăn cạnh tranh với kênh hiện đại.

Báo cáo từ Nielsen chỉ ra chi tiêu của NTD hiện đang ưu tiên rót vào những khoản lớn hơn như du lịch, xe máy, điện thoại, đồ gia dụng… những khoản này có sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Theo Tú Uyên

PLO

Từ khóa:  cửa hàng, bán lẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từ chi tiết ông Vũ nhắc lại chuyện bà Thảo giả chữ ký chuyển nhượng trái phép hàng triệu cổ phần TNI với giá 1 đô, lật lại hồ sơ vụ án hơn 2 năm trước ở toà Singapore

Ông Vũ đã đưa vụ việc tại công ty Trung Nguyên Quốc tế ra Toà án tối cao Singapore. Dưới đây là chi tiết hồ sơ vụ kiện.

Xuất hiện 1 công ty nắm quyền kiểm soát mọi tài sản chung, hé lộ tỷ lệ sở hữu thực sự của ông Vũ bà Thảo tại Trung Nguyên

Tâm điểm phân chia tài sản giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo sẽ xoay quanh số cổ phần tại Trung Nguyên Investment - công ty mẹ tối cao của toàn hệ thống Trung Nguyên.

Trò chuyện với tài xế Uber “6 sao” đầu tiên ở Việt Nam: Cõng khách vượt qua quãng đường ngập, trong xe lúc nào cũng có sẵn khăn ướt, nước uống, dù phòng bị cho khách

“Người tài xế taxi phải có thái độ phục vụ chuyên nghiệp, nhã nhặn, kiên nhẫn. Phải mềm như lạt, mát như nước, chứ chỉ nghĩ đến cái tôi thì không bao giờ làm được”.

Nguyễn Trung Tín, người sáng lập Dreamplex: Trong coworking, địa điểm là quan trọng nhất, nhưng dịch vụ sẽ làm nên người chiến thắng

Nguyễn Trung Tín, người sáng lập chuỗi coworking space Dreamplex cho rằng startup của anh có lợi thế vì Tập đoàn Trung Thủy, nơi anh đang làm CEO, chuyên về bất động sản. Tuy nhiên, doanh nghiệp khác sẽ có lợi thế khác. Và bên nào có dịch vụ tốt, bên đó sẽ chiến thắng.

Đọc thêm