Việt Nam chính thức có thương hiệu Việt sản xuất xe gắn động cơ hai bánh

21/03/2017 10:00 AM | Kinh doanh

Việt Nam chính thức có thương hiệu Việt sản xuất xe gắn động cơ hai bánh đạt tỷ lệ nội địa sản phẩm lên đến 35%.

Đó là thương hiệu xe điện PEGA (HKbike), hãng này không chạy theo xu hướng giảm giá xe điện, thay vào đó là việc kiểm soát chất lượng sản phẩm khắt khe đạt tiêu chuẩn Châu Âu, song song nỗ lực giúp linh kiện nội địa trở nên áp đảo so với nhập khẩu. Trong số 35% linh kiện được sản xuất tại Việt Nam đều là những linh kiện lớn như khung, vành, càng, động cơ, dây điện, phanh, yên v.v…, chiếm 85% giá trị xe.

Nội địa hóa là bài toán nan giải với bất cứ thương hiệu xe nào. Ngay cả những thương hiệu có bề dày lịch sử như Honda, thì tỷ lệ nội địa hóa ban đầu cũng chỉ đạt 25%. Còn với thương hiệu xe Ý Piaggio thì chỉ đạt 17%. Vì vậy, việc hãng PEGA nội địa sản xuất xe điện hai bánh ở Việt Nam đạt 35% là một kỳ tích thực sự đáng khích lệ, một dấu hiệu tươi sáng cho thương hiệu Việt trong ngành công nghiệp sản xuất phương tiện di chuyển rất giá trị này.

Việc nội địa hóa không chỉ có ý nghĩa giúp các hãng sản xuất xe kiểm soát tốt hơn về giá thành của sản phẩm, đồng thời giúp kiểm soát tốt chất lượng của từng thành phần trong bối cảnh Việt Nam là nước có hệ sinh thái sản xuất xe hai bánh tốt hàng đầu Thế giới, mà còn tạo ra công ăn việc làm cho người Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp khác cùng phát triển để cạnh tranh với các thương hiệu ngoại.

Mọi người đều biết rằng Trung Quốc là “công xưởng” của cả Thế giới. Song hệ sinh thái sản xuất của loại xe hai bánh nói chung thì Việt Nam, Thái Lan, và Indonesia là ba nước đứng hàng đầu về chất lượng. Còn Trung Quốc vẫn đi sau do chất lượng sản xuất chỉ đạt từ kém cho tới tầm trung.

Hiện nay, Việt Nam là nước duy nhất ở Đông Nam Á có một hãng tự thiết kế, nghiên cứu và sản xuất xe đạp điện, xe máy điện như PEGA (HKbike). Họ nhận ra rằng người Việt có thể tận dụng nền tảng hệ sinh thái sản xuất của các hãng xe máy chạy xăng vốn đang rất mạnh ở trong nước.

Với một sản phẩm phức tạp được cấu thành từ hơn 100 chi tiết nhỏ, để sản xuất ra được một chiếc xe điện là điều không hề dễ, đặc biệt đối với một doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, nhận thấy được lợi thế quốc gia, với hằng trăm nhà sản xuất linh kiện xe 2 bánh cho các thương hiệu lớn như Honda, Yamaha,... PEGA (HKbike) đã tận dụng được lợi thế này để tiến tới nội địa hoá sản phẩm của mình.

Với một sản phẩm phức tạp được cấu thành từ hơn 100 chi tiết nhỏ, để sản xuất ra được một chiếc xe điện là điều không hề dễ, đặc biệt đối với một doanh nghiệp Việt.

Sau một thời gian dài tìm kiếm đối tác sản xuất trong nước, PEGA (HKbike) đã chính thức bắt tay với hơn 30 nhà sản xuất linh kiện ở Việt Nam, đáp ứng được tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng của doanh nghiệp này. Điển hình là phần khung xe được làm từ thép bổ sung hàm lượng carbon cao để đạt độ cứng lý tưởng mà vẫn có khả năng chống bào mòn tốt, đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe để xuất khẩu sang các nước châu Âu như Pháp. Hoặc phần vỏ làm từ nhựa ABS nguyên sinh phủ PP vốn thường chỉ sử dụng trên các mũ bảo hiểm cao cấp nên có độ chịu lực, bền màu rất tốt.

Các xe điện mới của PEGA (HKbike) sắp được "trình làng" vào ngày 23 tháng 4 trong buổi lễ được đầu tư tới 8 tỷ, được CEO của hãng này khẳng định sẽ tạo ra “một cuộc cách mạng về chất lượng gia công và công nghệ cho xe điện hai bánh”. Điều này mang ý nghĩa rất lớn với người Việt vốn chỉ quen với các thương hiệu xe từ Nhật Bản, Thái Lan hay Trung Quốc.

Các xe điện mới của PEGA (HKbike) sắp được "trình làng" vào ngày 23 tháng 4 sắp tới được CEO của hãng này chia sẻ có tỉ lệ nội địa hóa lên tới 35%.

CEO của PEGA (HKbike) cũng khẳng định không nói suông về chất lượng. Trong sự kiện ra mắt này, 2.000 khách mời sẽ được chứng kiến tận mắt các bài thử nghiệm khắt khe của hãng, vốn được tạo ra để đảm bảo các linh kiện nội địa mà họ tin dùng có tuổi thọ cao, chống chịu được môi trường sử dụng thất thường như Việt Nam.

Cách đây không lâu, PEGA (HKbike) cũng đã công bố kế hoạch chuẩn bị mở rộng ra thị trường nước ngoài ngay từ năm 2017. Nhiều người hy vọng việc này sẽ giúp tạo tiền đề thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp cơ bản của Việt Nam, vẫn bị coi là không đủ sức sản xuất nổi một con ốc vít bán được.

A.D

Cùng chuyên mục
XEM