Việt Nam bắt kịp xu hướng mỹ phẩm của thế giới

15/08/2019 08:00 AM | Sống

Qua nhiều năm chỉ phát triển về lượng nhưng tụt hậu về xu hướng, ngành kinh doanh mỹ phẩm Việt Nam cuối cùng đã có một cơ sở đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sâu của khách hàng.

Việt Nam bắt kịp xu hướng mỹ phẩm của thế giới

Ngành công nghiệp làm đẹp và chăm sóc da đang trên đà tăng trưởng thần kì khắp thế giới. Một khảo sát của OrbisResearch cho thấy, doanh thu toàn cầu từ lĩnh vực chăm sóc da đã đạt tới 532.43 tỉ USD trong năm 2017 và dự kiến đạt tới 805.61 tỉ USD trong năm 2023.

Các chuyên gia nghiên cứu xu hướng làm đẹp cho rằng quy trình "chăm sóc 360 độ" đã đang dần chiếm thế ưu tiên trong lựa chọn của khách hàng. Những người sử dụng dịch vụ muốn tập trung vào việc chăm sóc bên trong, hiệu quả, hơn là chỉ chú ý tới việc làm đẹp bề mặt. Họ nhìn ra được vấn đề quan trọng của chăm sóc sắc đẹp đến từ việc chăm sóc sức khỏe và hiểu biết về cơ thể mình.

Bên cạnh đó, điều trị các vấn đề cho da cũng trở thành mối quan tâm hàng đầu của khách hàng, bên cạnh mối quan tâm về chống lão hóa. Điều này có thể lý giải từ chuyện môi trường sống tại các đô thị ngày càng nhiều khói bụi và ô nhiễm, chưa kể đến những diễn biến thất thường của thời tiết. Thế nên, các cơ sở chăm sóc da và kinh doanh mỹ phẩm cũng chú ý nhiều hơn tới việc "chữa lành" làn da cho khách hàng, cũng như tạo ra một không gian xanh và thân thiện cho các dịch vụ.

Việt Nam bắt kịp xu hướng mỹ phẩm của thế giới - Ảnh 1.

Thay cho việc bán ồ ạt mỹ phẩm để đạt doanh thu cao nhất có thể, nhiều thương hiệu đã tạo ra những gói dưỡng da phù hợp với từng khách hàng, dựa theo môi trường, thói quen sống, thể trạng da và cơ thể của họ. Nhìn chung, đây là một cách chăm sóc da dựa trên khoa học và có hiệu quả rõ rệt, dù chi phí có thể đắt đỏ.

Ngành kinh doanh tại Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng phát triển về lượng của toàn cầu. Theo dữ liệu của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) và Ngân hàng Thế giới (World Bank), tổng giá trị mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp nhập khẩu vào Việt Nam đã tăng chóng mặt từ dưới 500 triệu đô trong năm 2011 lên thành 1.1 tỉ đô trong năm 2016, và dự tính sẽ đạt mức 2.2 tỉ đô trong năm 2020. Tuy nhiên, tăng về lượng có đồng nghĩa với chuyện bắt kịp về xu hướng?

Thực tế cho thấy, dù đã có rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm lớn đổ bộ vào Việt Nam, thì một mảng lớn thị trường vẫn do các cửa hàng bán đồ xách tay thống trị. Chỉ cần bỏ ra ít phút tìm kiếm trên Google hoặc Facebook, khách hàng "ngập lụt" giữa các lựa chọn mua mỹ phẩm được quảng cáo xách tay trực tiếp từ các nước phát triển.

Vấn đề là dù tăng về lượng nhưng thực ra Việt Nam có rất ít chuyên gia có thể cung cấp cho khách hàng những tư vấn giá trị. Thay vì tập trung vào việc cải thiện cả sức khỏe và nhan sắc cho khách, người tư vấn chủ yếu tập trung vào việc bán hàng để đạt doanh thu cao. Nhiều khách hàng khi sử dụng dịch vụ chăm sóc da sẽ phải nghe nhân viên thuyết phục mua thêm nhiều gói sản phẩm khác. Nhiều người gặp tình trạng chi trả rất nhiều tiền để mua sản phẩm rồi mới phát hiện sản phẩm đó không dành cho mình.

Một vấn đề nảy sinh khác, là khi khó xác định nguồn hàng, thì việc mua phải sản phẩm giả mạo cũng không phải là hiếm gặp. Mỹ phẩm giả là một vấn nạn tại thị trường Việt Nam và vẫn chưa thể tìm được cách giải quyết triệt để. Hàng giả được bày bán khắp nơi, từ các trang thương mại trực tuyến, cho tới các cửa hàng mỹ phẩm và các spa, trung tâm tư vấn có vẻ uy tín. Câu hỏi đặt ra ở đây là, nếu không thể tin tưởng vào chất lượng sản phẩm, thì liệu khách hàng có thể tin vào các dịch vụ?

Thế nên, thị trường Việt Nam nếu muốn thực sự bắt kịp với xu hướng của thế giới thì cần phải có thêm các trung tâm tư vấn chăm sóc sắc đẹp thực sự tập trung vào vấn đề cân bằng giữa sức khỏe và nhan sắc. Chúng ta cũng cần có thêm các chuyên gia được đào tạo cả về kiến thức khoa học và mỹ phẩm, và giúp khách hàng nhận thức rõ hơn về làn da, cơ thể của chính mình, từ đó tìm ra các phương thức và sản phẩm phù hợp với họ. Và tất nhiên, việc đảm bảo có nguồn hàng chính hãng, được bảo chứng về mặt pháp luật và người dùng cũng là là yếu tố quan trọng để khách hàng yên tâm bắt đầu quá trình chăm sóc, trị liệu cho bản thân.

Việt Nam bắt kịp xu hướng mỹ phẩm của thế giới - Ảnh 2.

May mắn thay, trong năm 2019, Việt Nam cuối cùng đã bắt kịp xu hướng thế giới với sự ra mắt của Belle Lab tại số 101 Nguyễn Huệ, Q1. Đi theo đúng tiêu chuẩn thế giới, Belle Lab tập trung vào tư vấn sâu cho khách hàng và phát triển gói chăm sóc sắc đẹp cho từng cá nhân dựa trên thông tin và phân tích khoa học. Đáng chú ý hơn, Belle Lab cũng quản lý nghiêm khắc nguồn sản phẩm, với tiêu chí chỉ sử dụng và giới thiệu sản phẩm chính hãng, có hợp đồng phân phối trực tiếp từ thương hiệu. Sự ra mắt của Belle Lab là tín hiệu đáng mừng cho ngành kinh doanh mỹ phẩm tại Việt Nam, giúp khách hàng có thể bắt kịp xu hướng của thế giới và yên tâm khi chăm sóc cho nhan sắc của mình.

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  sống
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nhà máy in tiền Quốc gia lý giải việc bất ngờ thua lỗ 6 tháng đầu năm 2019

Nhà máy in tiền quốc gia cho biết, kết quả chênh lệch thu chi giữa kỳ chỉ là số liệu tạm tính, không thể hiện đầy đủ tình hình hoạt động của Nhà máy.

Xôn xao vụ VinFast Fadil không bung túi khí khi va chạm gốc cây tại Hải Dương: Câu trả lời của hãng xe Việt tiết lộ nhiều điều

Bộ cản của chiếc VinFast Fadil trong tình trạng bị bung hẳn ra nhưng túi khí không nổ. Cư dân mạng lập tức đưa ra nhiều phán đoán và hãng xe Việt nhanh chóng đưa ra câu trả lời.

Tuyên bố Hiphop Việt Nam “không phải dạng vừa đâu”, sếp nhí 10 tuổi thuyết phục thành công Shark Linh rót vốn vào dụ án mở studio dạy nhảy cho trẻ em

Dù số vốn bắt đầu chỉ là 20 triệu đồng nhưng sếp nhí sẽ có những nền tảng cơ bản để triển khai dự án của mình.

Chuyện cuối tuần: Hiệu ứng Diderot – Hiểu để kiếm tiền từ khách hàng

Hiệu ứng Diderot cho rằng, khi chúng ta sở hữu một món đồ mới, chúng ta thường có xu hướng mua những món đồ nhằm tạo nên sự hòa hợp với một món đồ mình vừa có.

Đọc thêm