Viễn Thông A, anh cả của ngành bán lẻ công nghệ tại TP.HCM

06/11/2018 08:55 AM | Kinh doanh

Thành lập cách đây 22 năm, Viễn Thông A là hệ thống bán lẻ hàng công nghệ lâu đời nhất so với các chuỗi lớn hiện nay tại TP.HCM lẫn cả nước.

Viễn Thông A, anh cả của ngành bán lẻ công nghệ tại TP.HCM

Viễn Thông A, siêu thị bán lẻ hàng công nghệ lâu đời nhất trong số các hệ thống lớn hiện nay tại TP.HCM, vừa chính thức về tay VinGroup. Hiện chưa rõ VinGroup có giữ lại tên thương hiệu Viễn Thông A sau thâu tóm hay không.

Trong số các hệ thống bán lẻ lớn được biết đến hiện nay như Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viettel Store, thì Viễn Thông A là “anh cả”, có mặt lâu đời nhất tại TP.HCM.

Viễn Thông A, anh cả của ngành bán lẻ công nghệ tại TP.HCM - Ảnh 1.

Một cửa hàng Viễn Thông A.

Viễn Thông A thành lập tháng 11/1997, tức cách đây 22 năm. Những người thế hệ 7x, 8x có quan sát thị trường di động tại TP.HCM khó có thể quên những cửa hàng Viễn Thông A trên đường Hoàng Văn Thụ (Tân Bình, TP.HCM).

Vào giai đoạn khởi thuỷ khi điện thoại di động mới về Việt Nam, với TP.HCM là trung tâm lớn nhất toàn miền Nam và có thể cả nước, đoạn đường Hoàng Văn Thụ tập trung rất nhiều cửa hàng chuyên bán điện thoại di động. Nổi bật nhất trong số đó là các cửa hàng Viễn Thông A với mặt bằng lớn, nhân viên phục vụ mặc đồng phục rất bài bản so với nhiều cửa hàng thời bấy giờ.

Trong thời điểm chiếc di động vẫn còn là món trang sức ở Việt Nam những năm 2000, nhiều người thường chọn đến mua hàng tại Viễn Thông A do quy mô lớn của các cửa hàng trong chuỗi này.

Viễn Thông A được biết đến như chuỗi khơi nguồn cho trào lưu chọn các vị trí đắc địa tại TP.HCM để dựng lên các siêu thị lớn, được nhiều người biết đến.

Nhận thấy sự bùng nổ của thị trường bán lẻ thiết bị di động, Thế Giới Di Động cũng bắt đầu những cửa hàng đầu tiên của họ vào năm 2004. Sau đó hai năm, Mai Nguyên cũng mở cửa hàng đầu tiên. Đây là hai hệ thống cửa hàng đầu tư nhiều vào website, tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng ở TP.HCM lẫn tỉnh thành hơn; trong khi đó, Viễn Thông A vẫn chưa đầu tư mạnh ở mảng online, có lẽ đây là một trong các nguyên nhân khiến đàn anh này tụt lại trong cuộc đua sau này.

Thời điểm năm 2007-2008 và vài năm sau đó, Thế Giới Di Động và Mai Nguyên được biết đến nhiều do xây dựng hệ thống website trực quan, trở thành nơi tra cứu thông tin cho nhiều người. Thời điểm này, vẫn là anh cả trong làng nhưng chưa nhiều người biết đến trang web của Viễn Thông A.

Mai Nguyên sau này chọn phát triển theo chiều sâu, không mở rộng chuỗi. Trong khi đó, từ 2007 Thế Giới Di Động đã gọi được vốn từ Mekong Capital và bắt đầu phát triển chuỗi dựa trên nền tảng công nghệ. Công ty đạt 40 cửa hàng vào năm 2009.

Viễn Thông A một thời gian dài hoạt động theo mô hình công ty gia đình, đến năm 2011 nhận được đầu tư từ TDMobile (Nhật Bản), sau đó nhận hai thành viên đến từ TDMobile vào hội đồng quản trị.

Giai đoạn này, năm 2012, FPT cũng thành lập FPT Retail, một trong những cửa hàng FPT Shop đầu tiên mở tại Quận 4 (TP.HCM).

Từ thời điểm này, Viễn Thông A khá yếu thế trong cuộc đua với các đàn em xét về sự năng động. Cuối năm 2012, Thế Giới Di Động đã có tới 220 cửa hàng trên toàn quốc.

Những năm sau đó, Thế Giới Di Động dẫn đầu về lượng cửa hàng mở mới, Viễn Thông A vẫn đứng thứ hai, nhưng sau đó bị FPT Shop vượt mặt và rơi xuống vị trí thứ 3 toàn Việt Nam. Trong khi Thế Giới Di Động và FPT Shop mở rộng chuỗi toàn quốc, Viễn Thông A vẫn tập trung chủ yếu tại TP.HCM và các tỉnh lân cận, việc mở ra các tỉnh thành khác trên cả nước bị chậm hơn.

Tới thời điểm hiện tại, Thế Giới Di Động có khoảng hơn 1.700 cửa hàng (tính luôn cả các cửa hàng bên trong Điện máy Xanh), FPT Shop có 539 cửa hàng, Viettel Store có 315 cửa hàng, Viễn Thông A có 190 cửa hàng.

Khó có thể biết tương lai Viễn Thông A sau sáp nhập vào VinGroup, tuy nhiên tên thương hiệu này chắc chắn vẫn còn quen thuộc với rất nhiều người, ít nhất tại khu vực TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Theo Hải Đăng

ICTNews

Từ khóa:  Viễn Thông A, vingroup
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lý Quý Trung: “Trong kinh doanh, mất hứng là mất hết”

“Buông tay để thua là dễ nhất, tiến tới chiến thắng mới là cái khó”. Đó là một trong những câu nói của các nhà khởi nghiệp “tiền bối” đã từng trải qua nhiều thất bại trên con đường startup ở tuổi đời còn trẻ. Thậm chí có người dùng cả thanh xuân để khởi nghiệp và đã gặt hái được thành công nhờ vào sự kiên định của bản thân.

Câu chuyện kinh doanh

Vingroup mở “Siêu thị Vinmart 4.0” - Virtual Store đầu tiên tại Việt Nam: Khách chỉ cần nhìn áp phích và quét mã QR, 2 tiếng sau hàng đã tới cửa nhà

Vingroup vừa thông báo ra mắt siêu thị ảo VinMart 4.0 (Virtual Store), mô phỏng hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những tấm áp-phich khổ lớn. VinCommerce và VinID đặt kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong tiêu dùng bán lẻ tại Việt Nam...

"Made in USA" vs "Made in China": Khi chiến tranh thương mại nâng tầm thành Đại chiến công nghệ (P.1)

Trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại, khi 1 thế lực mới bành trướng và đe dọa thế lực cũ, xung đột và chiến tranh là điều tất yếu phải xảy ra. Những cuộc đàm phán, thỏa thuận chỉ tạm làm dịu xung đột về lợi ích chứ không thể ngăn cản được xu thế đối đầu giữa các cường quốc.

ARM là công ty Anh, sao phải theo Mỹ "nghỉ chơi" với Huawei? Chỉ vì Apple cách đây 30 năm...

Ít người biết rằng Apple đóng góp một phần vô cùng quan trọng cho kiến trúc chip sẽ bao phủ toàn bộ thế giới di động sau này.

Đọc thêm