Vì sao Trung Quốc chỉ mua vải thiều không lá của Việt Nam?

06/06/2019 09:43 AM | Thời sự

Khi xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc, thương lái phải cắt cuống ngắn dưới 15 cm, không được để lá, để tránh nguy cơ gian lận thương mại.

Vì sao Trung Quốc chỉ mua vải thiều không lá của Việt Nam?

Ngày 5/6, ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, cho biết tính từ đầu mùa đến nay, sản lượng vải tiêu thụ khoảng 32.000 tấn.

Hiện vải thiều chính vụ đang bước vào thu hoạch. Giá vải bán tại vườn những ngày này đang tăng cao, dao động trong khoảng 70.000 đồng/kg, tăng hơn 30.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái.

Thời gian này thương nhân đến thu mua trái vải rất đông và thường chọn mua loại đạt các điều kiện xuất khẩu sang Trung Quốc

Theo ông Tấn, trước đó, trong hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Bắc Giang năm 2019, tỉnh Bắc Giang và phía Trung Quốc đã có những thỏa thuận nhằm tạo điều kiện xuất khẩu vải thiều thuận lợi.

Trái vải có mã vùng trồng, cơ sở đóng gói, tem truy xuất nguồn gốc dán trên bao bì sản phẩm… Việc yêu cầu trái vải theo tiêu chuẩn như phải cắt cuống dài không quá 10 cm và không buộc theo lá, Bắc Giang đã chuẩn bị từ sớm và đáp ứng được các điều kiện này.

“Cùng với việc giữ vững ổn định thị trường xuất khẩu, chúng tôi luôn xác định thị trường nội địa là trọng điểm nên đã chủ động kết nối với các hệ thống bán lẻ, trung tâm thương mại để cung cấp trái vải đạt chất lượng cao nhất. Hiện giá vải thiều loại cao cấp có giá 60.000-70.000 đồng/kg và đang tiêu thụ thuận lợi”, ông Tấn nói.

Ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), xác nhận từ ngày 1/5 có một số quy định mới đã áp dụng với hàng nông sản của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.

Ví dụ như đối với quả vải, khi xuất khẩu sang Trung Quốc phải cắt cuống ngắn dưới 15 cm, không được để lá, để tránh nguy cơ gian lận thương mại.

Bên cạnh đó, sản phẩm phải được đóng bao bì, có nhãn mác đầy đủ. Các thùng đựng vải có chiều cao không quá 38 cm, có đủ nhãn mác thông tin về sản phẩm, cơ sở đóng gói, nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu.

Theo Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, hiện mỗi ngày tại chợ đầu mối Thủ Đức có khoảng 2.000 tấn vải từ Bắc Giang đưa về để phân phối cho thị trường phía Nam.

Năm nay, tổng sản lượng vải thiều ước đạt 150.000 tấn. Vải thiều tiêu thụ trong nước khoảng 75.000 tấn chiếm 50%; xuất khẩu 75.000 tấn, chiếm 50%. Thời gian vải thiều chính vụ thu hoạch từ ngày 5/6 đến ngày 5/7.

Tỉnh Bắc Giang đã có công văn chỉ đạo các sở ban ngành, trong đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ động quảng bá, thông tin đến các đơn vị kinh doanh lữ hành, kết nối các tour du lịch đến các điểm danh lam, thắng cảnh, các nhà vườn... Hướng dẫn, các địa phương đảm bảo điều kiện để tổ chức đón các đoàn khách đến tham quan, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển du lịch.

THEO TÚ UYÊN - MAI HIỀN

Diễn đàn đầu tư

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ấp ủ ý tưởng từ năm 3 tuổi, Youtuber 9 tuổi gọi thành công 200 triệu từ Shark Thuỷ để phát triển kênh Youtube review đồ chơi

Lập luận chặt chẽ khiến Đức Đạt thuyết phục thành công ban cố vấn và Shark Thủy để mang về 200 triệu đồng cho dự án Kênh YouTube giới thiệu đồ chơi trẻ em của mình.

Cứ thâm niên lâu năm là nghiễm nhiên được trải thảm đỏ? Bạn nhầm rồi, xu hướng đã thay đổi, chuyên gia nhân sự sẽ tiết lộ tiêu chí tuyển dụng cấp cao mà các doanh nghiệp đang săn đón!

Các nhân viên trong ngành lâu năm thì kinh nghiệm vẫn là một điểm cộng đắt giá, nhưng việc họ có nắm bắt và thích nghi với công nghệ hay không nằm ở tư duy linh hoạt và luôn thúc đẩy bản thân học hỏi.

Ông Phạm Văn Tam: Không muốn là "tội đồ" dù đã rất mệt mỏi, nếu Asanzo phá sản sẽ mắc nợ người dân

"Với tôi, sau đợt này tôi sẽ không bao giờ cần làm ăn lớn, sẽ chỉ là người làm công. Và không bao giờ còn doanh nghiệp Việt Nam to lớn ra đời, dần dần mất cơ hội cạnh tranh với thương hiệu ngoại… Cá nhân tôi rất mệt mỏi và chán nản, vợ chồng từng tính toán bỏ hết và giữ lại một ít vốn, tuy nhiên thâm tâm tôi không muốn mãi là một tội đồ trong lòng người tiêu dùng", chủ thương hiệu Asanzo bày tỏ.

Độ "viral" của FaceApp chỉ chứng tỏ rằng chúng ta sẽ chẳng bao giờ coi trọng quyền riêng tư của chính mình, tự nguyện "dâng hiến" dữ liệu cá nhân chỉ để lấy vài bức ảnh giải trí!

Sau hơn 1 năm xảy ra vụ bê bối quyền riêng tư nghiêm trọng Cambridge Analytica, người dùng vẫn không mấy để tâm đến việc cân nhắc kỹ lưỡng trước khi giao dữ liệu cá nhân cho người khác.

Đọc thêm