Vì sao tập đoàn sáng tạo như Huawei có đến 16.000 nhân viên nhưng chỉ cho 300 người được đóng góp ý tưởng chiến lược?

28/03/2018 10:58 AM | Kinh doanh

Vị tổng giám đốc Viettel cho rằng thời đại nói 1 câu xong ai làm thì làm đã qua từ lâu. Ngày nay là thời đại của nung nấu ý tưởng và xung phong bắt tay làm nó.

Hàng năm tập đoàn Viettel đều có 1 buổi nói chuyện do Tổng giám đốc Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì nhằm đưa ra lắng nghe, giải đáp những khúc mắc hay đề xuất cải cách đối với tập đoàn. Với tập đoàn này đổi mới sáng tạo là một trong những nội dung được chú trọng. Trong buổi nói chuyện đầu năm 2018, một nhân viên của Viettel đề xuất xây dựng 1 kênh đóng góp trí tuệ cho Viettel ví dụ như website để đóng góp ý tưởng. Trong đó hướng tới mục tiêu giải bài toán khó hay lỗ hổng hay đề xuất chiến lược cho Viettel.

Trả lời câu hỏi này, CEO Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng việc đẩy bài toán khó lên trang web đã được Viettel thực hiện từ 3 năm trước. Ông còn nhắc nhở nên xem xét tổ chức lại công việc này ở mức độ tập đoàn hay ở quy mô các công ty đồng thời đánh giá từng quý, hàng tháng để xem lại hiệu quả. Ngoài ra ông Hùng còn đề xuất nên có cơ chế thưởng cho đi kèm việc giải được các bài toán khó của tập đoàn.

"Trong cuộc cách mạng 4.0 người đẩy được vấn đề ra là quan trọng nhất còn có rất nhiều người có thể giải được", ông Hùng nhấn mạnh về việc phát hiện vấn đề trong một tổ chức.

"Em có ý tưởng gì không? Em thích làm việc này không?", CEO Nguyễn Mạnh Hùng bất ngờ hỏi ngược lại người nhân viên đưa ra ý tưởng xây dựng kênh kết nối. Và không phải ngẫu nhiên mà ông hỏi như vây. Vị tổng giám đốc Viettel cho rằng thời đại nói 1 câu xong ai làm thì làm đã qua từ lâu. Ngày nay là thời đại của nung nấu ý tưởng và xung phong bắt tay làm nó. Ông Hùng cho biết Viettel sẵn sàng tạo điều kiện từ nguồn lực cho đến con người để hỗ trợ xây dựng ý tưởng.

"Nói 1 câu không hay, làm ra 1 tác phẩm mới là hay. Tôi rất khuyến khích những ai có ý tưởng, say sưa với ý tưởng và để mình làm chứ mình hay nói sang người bên cạnh lắm. Nhưng hình như có vẻ không chạy lắm.", người đứng đầu Viettel nhấn mạnh.

Theo ông những sáng kiến ý tưởng phải xuất phát từ nhu cầu cho chính mình, để cải thiện công việc hiện tại tốt hơn. Ông còn cho biết có những tập đoàn rất cứng nhắc trong việc này. Ví dụ tại Huawei có 16.000 người nhưng chỉ có 300 người được đóng góp liên quan đến chiến lược, những người còn lại chỉ được đóng góp trong phạm vi đơn vị của mình. Lý do được Huawei đưa ra là những ý tưởng lớn cũng phải có trải nghiệm. Ngoài ra ý tưởng lớn tốn hàng tỷ USD để thử nghiệm, đưa ra thực tế.

Nói thế không có nghĩa Huawei không trọng dụng sáng tạo mà ngược lại tập đoàn này là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành viễn thông thế giới và động lực cho tăng trưởng chính là không bao giờ dừng sáng tạo. Để thích ứng cũng như dẫn dắt trước bối cảnh công nghệ thay đổi nhanh chóng hiện nay, Huawei đầu tư mạnh vào hoạt động nghiên cứu và phát triển.

Hàng năm tập đoàn này đầu tư hơn 10%  doanh thu hàng năm cho R&D cũng như sở hữu lượng lớn bằng sáng chế. Công ty này thành lập hơn 15 trung tâm R&D độc lập trên khắp thế giới trải dài từ Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á Thái Bình Dương nhằm thu hút những nguồn lực tốt nhất trên thế giới. Trong 10 năm gần đây, Huawei đầu tư 45 tỷ USD cho R&D và đứng thứ 9 trong danh sách top 10 đầu tư cho hoạt động này toàn cầu. Hơn 90% tài sản vô hình của Huawei là những phát minh sáng chế. Hiện tập đoàn này giữ khoảng 30.000 bằng sáng chế khắp thế giới.

Một số dẫn chứng cho sức sáng tạo của Huawei như đay là công ty dẫn đầu về viễn thông 5G và phát triển các hệ thống tiêu chuẩn 5G. Về AI, năm 2017 Huawei cho thành lập phòng nghiên cứu Noah’s Ark Lab chuyên nghiên cứu về big data, máy học, AI. Công ty này cũng hợp tác với những đại học danh tiếng như Berkeley để vận hành những chiến lược cộng tác trong nghiên cứu hạ tầng AI.

Vì sao tập đoàn sáng tạo như Huawei có đến 16.000 nhân viên nhưng chỉ cho 300 người được đóng góp ý tưởng chiến lược? - Ảnh 1.

Hay như Huawei hợp tác với Porsche Design, được biết đến với thiết kế chất lượng, độc đáo để thiết kế 1 chiếc smartphone đáp ứng nhu cầu cao nhất của người tiêu dùng. Sau 4 năm đàm phán, Huawai là công ty duy nhất cho ra đời chiếc điện thoại hợp tác với Porsche là Huawei Mate 9 Porsche Design Limited Edition vào năm 2016.

Thảo Nguyên

Cùng chuyên mục
XEM