Vì sao sữa tươi Vinamilk đựng trong hộp chữ nhật, còn Coca lại chứa trong lon trụ tròn?

13/04/2016 08:00 AM | Kinh tế vĩ mô

Hầu như mọi loại nước giải khát không cồn, như Pepsi hay Coca Cola đều được đựng trong lon hình trụ, dù chúng làm bằng nhôm hay thủy tinh. Trong khi đó, các loại sữa như TH Milk, Vinamilk lại được đựng trong hộp bằng bìa cứng hoặc nhựa hình chữ nhật.

Vì sao sữa tươi Vinamilk đựng trong hộp chữ nhật, còn Coca lại chứa trong lon trụ tròn?

Việc đựng Pepsi hay Coca bằng lon nhôm hình trụ tròn là do loại thiết kế này chịu được áp lực cao nhất sinh ra từ đồ uống có ga. Hơn nữa, người dùng thường uống thẳng trực tiếp từ lon nên khi cầm lon hình trụ tròn sẽ có cảm giác thoải mái hơn.

Trái lại, người tiêu dùng ít khi uống sữa thẳng từ hộp nên việc thiết kế thuận lợi cho khách hàng cầm hộp sữa trên tay là không thực sự cần thiết.

Bên cạnh đó, việc thiết kế bao bì ngoài chú ý đến thẩm mỹ và thị hiếu người tiêu dùng, nhà sản xuất còn cần chú ý đến không gian kệ trưng bày. Rõ ràng, việc đựng đồ bằng lon hình trụ tròn sẽ tốn không gian hơn hình hộp chữ nhật với nhiều khoảng không lãng phí.


Các lon nước ngọt có khoảng cách thừa nhiều khi xếp trên kệ

Các lon nước ngọt có khoảng cách thừa nhiều khi xếp trên kệ

Tuy nhiên, các nhà sản xuất đồ uống giải khát không cồn đã lưu ý đến điều này.

Những loại đồ uống như Pepsi hay Coca đều có thể để trên kệ mà không cần bỏ trong ngăn lạnh và không tốn thêm chi phí nào khác. Vì vậy, yếu tố tiết kiệm không gian bày trên kệ không quan trọng bằng cảm giác và thị hiếu của người tiêu dùng khi thiết kế lon.

Trái lại, những hộp sữa tươi thanh trùng không chất bảo quản như TH Milk thường phải để ngăn lạnh nếu không muốn bị hỏng. Chúng tiêu tốn khá nhiều chi phí điện năng cũng như vận hành. Vì vậy không gian trên kệ trong các ngăn lạnh này rất quý giá và thiết kế hình hộp chữ nhật là để làm tăng lợi ích nhà sản xuất khi chi phí tăng lên.

Đây là một nguyên lý cơ bản về chí phí-lợi ích trong kinh tế học mà các nhà sản xuất đã áp dụng triệt để khi thiết kế bao bì sản phẩm.

Mời các bạn xem giải thích chi tiết hơn chủ đề này dưới góc độ kinh tế học lẫn kỹ thuật, cùng các yếu tố lịch sử, và logic tâm lý người tiêu dùng tại đây đây.

Hoàng Nam

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bỏ công việc kỹ sư để theo đuổi nghề Youtube bất ổn, nhiều người nói sinh ra ở vạch đích, travel vlogger Khoai Lang Thang cười: “Tôi không giàu, tôi thậm chí được sinh ra ở nông thôn”

Travel vlogger Đinh Võ Hoài Phương, hay còn được biết đến là “chủ nhân” kênh Youtube Khoai Lang Thang sở hữu hơn 800.000 lượt theo dõi. Chàng trai Bến Tre này từng là Á khoa tốt nghiệp khóa 14, chuyên ngành xây dựng, trường Đại học Tôn Đức Thắng. Mạnh dạn viết đơn xin nghỉ công việc kỹ sư ổn định, Phương vô cùng hứng khởi với lựa chọn hiện tại.

Câu chuyện kinh doanh

Dồn vốn buôn quần áo Trung Quốc để tự làm xưởng sản xuất, xây chuỗi 30 điểm bán nhưng rồi vỡ nợ, vị CEO này đã làm gì để vực dậy công ty, mở tiếp chuỗi 100 cửa hàng thời trang?

Cách thương hiệu thời trang Biluxury lật ngược tình thế là bài học nhiều startup hiện nay có thể áp dụng theo: Thay đổi phân phúc khách hàng, tuy sẽ thay đổi toàn bộ định hướng công ty, nhưng hoàn toàn có thể giúp doanh nghiệp “hái quả ngọt”.

Câu chuyện kinh doanh

Chuyện của Klook: Đi du lịch bị "chặt chém" không thương tiếc, phượt thủ lập nên startup du lịch tự túc trị giá tỷ đô

Klook đang cung cấp hơn 100.000 hoạt động và dịch vụ du lịch từ hơn 10.000 nhà cung cấp tại 300 thành phố trên thế giới. Mỗi tháng, trang web của Klook có khoảng 30 triệu lượt truy cập.

Điện thoại bão hòa, website Thế Giới Di Động tụt hạng chóng mặt trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam

Hồi cuối 2017 đầu 2018, lượng truy cập website Thế Giới Di Động ở mức khoảng gần 40 triệu lượt, nhưng đến quý 2/2019 vừa qua giảm xuống chỉ còn hơn 25 triệu lượt. Thế Giới Di Động đã bị Tiki, Shopee, Sen Đỏ vượt mặt trên bảng xếp hạng.

Đọc thêm