Vì sao nhiều người đi học có bảng điểm đẹp, là con cưng của thầy cô nhưng chưa chắc thành công trên đường đời?

01/05/2018 09:36 AM | WeLearn

Trường học muốn chúng ta giơ tay và chờ được chọn. Trường học muốn chúng ta chỉ hỏi người khác khi được cho phép.

Vì sao nhiều người đi học có bảng điểm đẹp, là con cưng của thầy cô nhưng chưa chắc thành công trên đường đời?

Thời đi học, chúng ta luôn được bố mẹ, thầy cô nhắc nhở phải chú ý học hành thì sau mới có được cuộc sống tốt đẹp. Ít người trong chúng ta thực sự yêu những điểm 9, điểm 10. Người ta luôn muốn đạt điểm tốt vì họ nghĩ rằng chúng sẽ thể hiện một sự nghiệp công thành danh toại, một ngôi nhà to đẹp và sự tôn trọng của người khác trong tương lai.

Nhưng dường như, đời chẳng như là mơ, đôi khi lại có những điều khó hiểu xảy ra. Nhiều người luôn nằm trong top học sinh, sinh viên xuất sắc của trường lại thất bại trong cuộc sống. Và ngược lại.

Những "ngôi sao", "con cưng" trong lòng các thầy cô ngày nào nay lại phải chật vật, xoay sở để có một công việc tốt hay phải chuyển về làm việc tại những tỉnh xa để mong tìm được thứ gì đó tốt hơn. Con đường với những điểm 9, điểm 10 hay hạng A cũng dẫn lối vào bế tắc, chẳng đủ đảm bảo cho thành công.

Vì sao nhiều người đi học có bảng điểm đẹp, là con cưng của thầy cô nhưng chưa chắc thành công trên đường đời? - Ảnh 1.

Tại sao lại như vậy? Cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên bởi chương trình giảng dạy của các trường không phải thiết kế bởi những người giàu kinh nghiệm hay tài năng ngoài thực tiễn cuộc sống. Hầu hết các chương trình được thiết kế ngược từ cuộc sống mà người khác đã hoàn thành.

Chúng bị ảnh hưởng bởi lịch sử cũ kỹ từ hàng trăm năm tiến hóa, được định hình bởi chương trình của các Tu viện thời Trung cổ, ý tưởng của các nhà giáo dục thế kỷ 19 hay sự quan tâm của quý tộc trong xã hội cũ.

Do đó, chúng ta có thể thấy nhiều thói quen xấu mà trường học khắc sâu cho học sinh:

- Trường học dạy cho chúng ta điều gì là quan trọng nhất, tất cả những khả năng có thể là gì. Họ cảnh báo, cô lập chúng ta về những thứ khác biệt.

– Trường học muốn chúng ta giơ tay và chờ được chọn. Trường học muốn chúng ta chỉ hỏi người khác khi được cho phép.

- Trường học dạy chúng ta chỉ làm những gì được yêu cầu, thay vì muốn thay đổi và kỳ vọng.

- Trường học dạy chúng ta triển khai lại ý tưởng cũ thay vì bắt đầu ý tưởng mới.

- Trường học dạy chúng ta những điều họ cho rằng ai ai cũng biết, không có học sinh tưởng tượng hay sáng tạo.

- Trường học dạy chúng ta rằng họ mang lại những lợi ích lớn nhất, tốt nhất và lâu dài nhất. Dù cho họ chỉ quan tâm đến thành tích của chúng ta trong một vài khóa học mà họ quản lý.

- Trường học dạy tất cả mọi thứ trừ 2 kỹ năng thực sự cần để nâng cao chất lượng cuộc sống: biết cách chọn đúng công việc và biết cách tạo mối quan hệ. Trường học dạy cho ta ngoại ngữ hay cách đo chu vi hình tròn trước khi dạy những bài học chính: Học tập và Yêu thương.

Tất cả những điều đó nói lên rằng, để thành công trong cuộc sống thì chúng ta không phải chỉ cần những bảng điểm đẹp, những lời khen hay ở trường học. Đừng tin tưởng một cách mù quáng rằng bạn học tốt thì sẽ chắc chắn bạn sẽ thuận lợi trên con đường đời.

Mai Lâm

Theo Nhịp Sống Kinh Tế/Thebookoflife

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm