Vì sao nhân sự bất động sản dễ biến động nhất?

03/10/2018 10:40 AM | Bất động sản

Có một thực tế trên thị trường hiện nay là nhân sự lĩnh vực bất động sản (BĐS) dễ biến động nhất trong các ngành nghề. Trường hợp nhân viên sales gắn bó với doanh nghiệp từ 1 năm trở lên khá thấp.

Vì sao nhân sự bất động sản dễ biến động nhất?

Biến động mạnh và khó tuyển dụng

Doanh nghiệp khó tuyển dụng nhân viên, chuyên viên kinh doanh BĐS là câu chuyện không còn lạ lẫm với ngành địa ốc những năm gần đây. Rất nhiều DN lên chiến dịch tuyển quân số rầm rộ với số lượng vài chục đến vài trăm người trong một đợt. Tuy nhiên, hầu hết đều không thể tuyển đủ chỉ tiêu cần thiết.

Có nhiều nguyên nhân khiến việc tuyển sales BĐS gặp khó khăn, trong đó theo ghi nhận đa phần nhân sự lĩnh vực này là làm "trái ngành" nhảy qua BĐS nên sự ổn định không cao. Chưa kể, so với những ngành nghề khác, sales BĐS là nghề mà có thu nhập không ổn định, biến động phụ thuộc vào thị trường, khách hàng và bản thân sales. Vì thế, người lao động lĩnh vực này không mấy mặn mà. Ngoài ra, chính sách của công ty cũng ảnh hưởng một phần đến việc tìm kiếm nhân sự BĐS.

Sự biến động nhân sự trong ngành BĐS là dễ thấy nhất. Chính việc DN địa ốc thường xuyên tuyển dụng nhân viên sales cũng là một minh chứng cho điều này.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty CP BĐS Asian Holding cho rằng, ngành nghề nào phát triển nóng thì đều có sự biến động về nhân sự. Trong đó, BĐS là ngành biến động rõ nét. Trước đây, nhiều nhân sự gắn bó với doanh nghiệp từ 1 năm trở lại, hiện nay chỉ từ khoảng 3-6 tháng. Theo ông Hậu, thường nhân sự BĐS thay đổi là do yếu tố về ngành nghề, ở đâu có sản phẩm "ngon" là nhân viên "nhảy" sang chỗ đó.

Đồng quan điểm, ông Huỳnh Ngọc Châu, Tổng giám đốc Á Châu Land cho rằng, nhân sự BĐS hiện nay dường như không có độ "chịu khó" bằng ngày trước nên dễ biến động, chưa kể chính sách giữa các doanh nghiệp BĐS ngày càng cạnh tranh nhau nên nhân sự "nhảy việc" cũng tăng lên. Đơn vị nào có sản phẩm nhiều, chính sách đãi ngộ tốt hơn là lập tức sales tìm đến…có khi bán xong dự án được vài bữa cho doanh nghiệp này là sales tự động nghỉ một loạt sang doanh nghiệp khác.

Do đó, thực tế hiện nay việc nhân viên kinh doanh rời bỏ doanh nghiệp chỉ sau vài tháng, thậm chí vài tuần xảy ra không hiếm trong lĩnh vực BĐS.

Làm sao để giữ chân nhân sự?

Bản thân các doanh nghiệp luôn muốn giữ chân nhân viên và đi theo các dự án triển khai lâu dài, tuy nhiên thực tế thị trường đã khiến các ông chủ doanh nghiệp cũng phải xem việc biến động nhân sự như là chuyện cơm bữa…

Theo ông Huỳnh Ngọc Châu, chất lượng các sales BĐS bao gồm cả chất lượng về kỹ năng và sự gắn bó, điều này phụ thuộc vào từng phân khúc thị trường và sự đào tạo từ phía mỗi công ty. Tuy nhiên, cái quyết định phần lớn đến sự biến động nhân sự lại nằm ở chính những sales BĐS. Nếu sales làm việc không có tâm thì sự "chớp nhoáng" trong công việc là thường xuyên xảy ra.

"Muốn gắn bó được lâu với nghề thì bản thân sales BĐS phải yêu nghề đã. Yêu nghề này có nghĩa là phải đặt mục tiêu rõ ràng và có đam mê kiếm tiền. Yêu nghề là phải yêu tiền và làm ra tiền. Mà muốn làm ra tiền thì phải đặt mục tiêu 1 tháng làm ra bao nhiêu và quyết tâm đạt được điều đó. Nếu chỉ yêu nghề mà không đam mê kiếm tiền thì rất khó gắn bó lâu ở một chỗ", ông Châu chia sẻ.

Còn ông Nguyễn Văn Hậu thì cho rằng, muốn giữ được chân nhân viên, doanh nghiệp phải làm khác biệt, đổi mới cách làm. Ngoài những chính sách đãi ngộ như bảo hiểm, tăng lương, đi du lịch, nhân viên lâu năm có cổ phần ưu đãi cùng công ty… thì văn hóa doanh nghiệp phải mở; có thể xây dựng văn phòng làm việc nhiều cây xanh để tạo không khí và tinh thần làm việc.

Đặc biệt, bản thân doanh nghiệp phải có sản phẩm liên tục, sản phẩm tốt để cho nhân viên có cái làm. "Động lực để người lao động trong ngành địa ốc làm việc lâu dài không chỉ gói gọn ở lương, thưởng, hoa hồng mà còn nhiều yếu tố chi phối khác mà doanh nghiệp cần quan tâm", ông Hậu nhấn mạnh.

Theo một Giám đốc nhân sự có trụ sở tại Q.2, xây dựng văn hóa và thương hiệu doanh nghiệp tốt cũng là cách thu hút nhân sự và ở lâu dài với doanh nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp biến động nhân sự hiện nay rơi vào các công ty nhỏ, chưa tập trung mạnh vào chương trình đào tạo nhân sự bài bản.

Theo Hạ Vy

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hối tiếc vì bỏ lỡ những thứ lớn lao tương tự Facebook hay Wechat, nhưng Chủ tịch FPT Trương Gia Bình có lẽ cần thừa nhận Vườn chim muốn thành công cần 'Thiên thời, địa lợi, nhân hòa'?

Trong sự kiện Startup Việt 2019: Hành trình kỳ lân cho Vnexpress tổ chức mới đây, bên cạnh màn trình bày của những startup tiềm năng, điều làm giới khởi nghiệp chú ý là màn "đấu khẩu" giữa chủ tịch FPT Trương Gia Bình và nhà sáng lập Tiki Trần Ngọc Thái Sơn.

U22 Việt Nam vào chung kết: Mười năm thắp lại mộng vàng

Tối 7/12, đội tuyển U22 Việt Nam đã đánh bại Campuchia 4-0 để giành quyền vào Chung kết môn bóng đá nam SEA Games 30. Mười năm sau kỳ SEA Games 25 trên đất Lào, bóng đá Việt Nam lại đứng trước cơ hội tranh đoạt tấm HCV.

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến tiết lộ 3 bí quyết sales thành công ngay cả với những công ty không sở hữu lợi thế cạnh tranh nổi bật

Bán hàng không dễ, đặc biệt trong trường hợp bạn không dẫn đầu hay không có thể mạnh vượt trội so với đối thủ. Vậy nhưng theo Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến, doanh nghiệp có thể thành công nhờ 3 bí quyết dưới đây.

Đọc thêm