Vì sao người ta sẵn sàng chi hàng tỷ đồng để mua hàng cao cấp như túi Hermes?

18/03/2017 10:09 AM | Thời sự

Vì đâu mà chúng ta sẵn sàng bỏ ra hàng ngàn thậm chí hàng chục ngàn USD để mua hàng hiệu trong khi họ có thể mua được những món đồ tương đương với chất lượng tốt, bền nhưng với giá cả kém cả chục đến trăm lần?

Vì sao người ta sẵn sàng chi hàng tỷ đồng để mua hàng cao cấp như túi Hermes?

Sự hấp dẫn của các món hàng xa xỉ là không thể chối cãi – chất liệu da mềm hơn, những đôi giày thoải mái hơn – nhưng đúng là đắt xắt ra miếng giá của chúng cũng thật “cắt cổ”. Trừ khi bạn có một công việc tốt hoặc một thói quen tiết kiệm tuyệt vời, bạn khó có thể mua được những sản phẩm tiêu dùng xa xỉ.

Theo tâm lý học, thì có một vài lý do khiến chúng ta lại muốn sở hữu những món hàng đắt tiền.

Những vị khách không lý trí

Rõ ràng, đã là con người thì không phải lúc nào cũng hành xử một cách có lý trí. Hàng hóa cao cấp chính là một ví dụ tuyệt vời về việc chúng ta có thể trở nên mất lý trí như thế nào. Chúng ta sẵn sàng bỏ ra hàng ngàn thậm chí hàng chục ngàn USD để mua hàng hiệu trong khi họ có thể mua được những món đồ tương đương với chất lượng tốt, bền nhưng với giá cả kém cả chục đến trăm lần. Tại sao lại như vậy?

Thứ nhất, chúng ta có xu hướng nhìn vào các yếu tố tích cực của một sản phẩm trong khi bỏ qua những bất lợi của nó. Tâm lý này đem lại lợi ích cho các bộ phận tiếp thị của những công ty bán hàng xa xỉ.

Hãy lấy ví dụ về tập đoàn Apple. Những người tiêu dùng cắm trại qua đêm để chờ được mua sản phẩm mới và có một lòng trung thành đáng kinh ngạc với công ty này ngay cả khi Macbooks và iPhones không hẳn độc đáo về mặt công nghệ hay sở hữu tính năng vượt trội gì. Trong thực tế, có những điện thoại Samsung với các tính năng tốt hơn, và tập đoàn Microsoft và Xiaomi làm ra những sản phẩm với mức giá rẻ hơn rất nhiều. Tuy nhiên, Apple vẫn tiếp tục phá kỷ lục doanh thu từ năm này qua năm khác.

Vì chúng ta nhận thức những hàng hóa không sang trọng là thua kém hơn, nên chúng ta nhanh chóng chỉ ra các điểm yếu của những sản phẩm đó. Khi nói về một chiếc xe nước ngoài giá rẻ cần được sửa chữa, nó sẽ được coi là một món hàng kém chất lượng. Tuy nhiên, một chiếc xe đắt tiền cần được sửa chữa sẽ được coi là do người chủ dùng mà không biết giữ. Chúng ta kết luận rằng hàng hóa có giá cao hơn sẽ có chất lượng tốt hơn và chúng ta mua sắm một cách phi lý, tin tưởng rằng sẽ “tiền nào của nấy” dù cho chất lượng của những món hàng xa xỉ này có được chứng minh là tốt hơn so với những món hàng giá cả phải chăng hay không.

Sự tự tin và hàng cao cấp

Theo một nghiên cứu của Tạp chí Tâm lý xã hội thử nghiệm, sự tự ti là một yếu tố quan trọng trong việc một người sẽ mua một món đồ xa xỉ mà anh/cô ta không có khả năng mua được.

Đối với những người luôn mắc kẹt trong tình trạng tài chính khó khăn hay chỉ làm đủ ăn, thì việc sở hữu một món hàng cao cấp sẽ là một cách giúp họ cảm thấy tự tin hơn. Ở Trung Quốc, đàn ông sử dụng hàng xa xỉ để thể hiện sự thành công của họ và phô trương sự giàu có, còn phụ nữ Trung Quốc, giống như phụ nữ Mỹ, có khuynh hướng mua hàng cao cấp để có cảm thấy lạc quan.

Trong khi các bộ phận tiếp thị tạo ra nhu cầu về hàng hóa xa xỉ và sự gia tăng của mua sắm trực tuyến, chỉ cần một cú nhấp chuốt để sở hữu một chiếc khăn 500 USD. Hàng hóa cao cấp thường được coi là liệu pháp tâm lý cuối cùng. May mắn cho các nhãn hiệu sang trọng, Internet đã giúp họ dễ dàng tiếp cận với những người tiêu dùng “bốc đồng”, những người có xu hướng đưa ra quyết định mua sắm thiếu tính toán mỗi khi họ cảm thấy buồn.

Cảm giác thành công là một lý do khác khiến chúng ta mua hàng xa xỉ. Nếu ngày trước, mỗi khi được lên chức thì những người bạn sẽ tổ chức một bữa tiệc nhỏ và nước một chiếc bánh để chúc mừng nhau, thì bây giờ, trở thành sếp có nghĩa là tự thưởng bản thân một đôi 700 USD.

Vì sao người ta sẵn sàng chi hàng tỷ đồng để mua hàng cao cấp như túi Hermes? - Ảnh 1.

Hàng hiệu nhưng quan trọng là phải chính hãng

Nói về Louboutins, bạn sẽ nghĩ rằng những người lý trí sẽ bỏ ra 50 USD để mua một đôi giày màu đen sơn đế đỏ thay vì chi ra hàng trăm USD cho một đôi giày cao cấp. Nhưng thực tế thì việc mua hàng giả có gì vui chứ?

Có một lý do khiến khiến nhiều người sẽ bước qua một người bán Rolex giả trên đường phố để trả giá đầy đủ cho một chiếc đồng hồ Rolex thật: mặc dù chúng có hình thức giống hệt nhau, nhưng người chủ sở hữu sẽ biết rằng anh ta không có một sản phẩm cao cấp thật sự.

Nếu chúng ta mua hàng xa xỉ để khoe với người khác, tại sao không dùng một món hàng giả để làm như vậy? Những nhà nghiên cứu ở Yale đã xác định rằng cuộc tìm kiếm hàng chính hãng đã bắt đầu từ nhỏ. Một nghiên cứu cố gắng thuyết phục trẻ em rằng một chiếc máy nhân bản đã sản xuất ra món đồ yêu thích của chúng. 

Tuy nhiên, hầu hết chúng đều từ chối sử dụng bản sao đó. Kết quả này chỉ ra rằng tình cảm đối với mặt hàng – bao gồm kỷ niệm hoặc sự tự hào hoặc cảm giác đến từ việc mua một món hàng sang trọng chính hãng – là một phần của lý do chúng ta mong muốn sở hữu hàng thật. Hiểu theo một cách đơn giản, tự thưởng cho bản thân mình một đôi Louboutins cũng không khác gì việc bạn chẳng tự thưởng gì cho bản thân cả.

Chúng ta mua hàng xa xỉ vì nhiều lý do, nhưng tất cả đều liên quan đến những cảm xúc mạnh mẽ mà chúng ta gắn với những đồ vật đắt tiền. Cho dù chúng ta có thoải mái về tài chính hay không, chúng ta cũng thường mua những hàng hóa xa xỉ để khoe khoang hay để đạt được sự chấp thuận của người khác hoặc tự thưởng bản thân vì một thành công nào đó. 

Bây giờ chúng ta đã hiểu được lý do tâm lý đằng sau việc mua các sản phẩm cao cấp, chúng ta sẽ được trang bị tốt hơn để kìm nén những cảm xúc mà đang cố gắng thuyết phục lý trí chúng ta rằng cái gì đắt tiền hơn thì chất lượng của nó sẽ tốt hơn, vì thực ra điều đó không phải lúc nào cũng đúng.

K.Nguyễn

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
Xe ô tô sản xuất trong nước đắt hơn 20% so với nhập khẩu Thái Lan, Indonesia, chuyên gia Nhật Bản nói thật nguyên nhân

Xe ô tô sản xuất trong nước đắt hơn 20% so với nhập khẩu Thái Lan, Indonesia, chuyên gia Nhật Bản nói thật nguyên nhân

Quy mô sản xuất thấp là một trong hai yếu tố then chốt được ông Toru Kinoshita, trưởng nhóm Công tác ô tô và xe máy nhắc đến khi nói về ngành công nghiệp sản xuất linh kiện ô tô ở Việt Nam.

XEM
Đọc thêm