Vì sao Hải quan 'ém' tên doanh nghiệp nhập hơn 200 xe BMW ở Vũng Tàu?

12/05/2018 02:55 PM | Kinh doanh

Ngày 11/5, Tổng cục Hải quan đã phản hồi báo Tiền Phong liên quan đến vụ 118 container chứa xe ô tô BMW vô thừa nhận ở cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu hơn 1 năm qua.

Vì sao Hải quan 'ém' tên doanh nghiệp nhập hơn 200 xe BMW ở Vũng Tàu?

“Theo báo cáo của Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đến nay, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cái Mép đang lưu giữ 118 container tại cảng CMIT với số lượng khai báo trên Manifest (bản khai hải quan) là 254 chiếc xe hiệu BMW”, Tổng cục Hải quan cho hay.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Cục phó Cục Điều tra chống buôn lậu cũng cho biết thêm, lô xe ô tô BMW này chưa làm thủ tục hải quan và không liên quan đến vụ buôn lậu của Euro Auto hồi năm 2016. Số xe trên, Tập đoàn BMW Đức đang phối hợp với cơ quan Hải quan để làm thủ tục tái xuất.

Trong khi đó, theo thống kê của Cục Công nghệ thông tin và Thống kê Hải quan, từ đầu năm 2017 đến hết tháng 4/2018, cả nước nhập khẩu 438 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhãn hiệu BMW (năm 2017 nhập 437 chiếc, 2018 chỉ có 1 chiếc).

Được biết, BMW có mặt tại Việt Nam từ 1994 bằng việc hợp tác với Xí nghiệp sản xuất ôtô Hòa Bình (VMC). Giai đoạn này đánh dấu lần đầu tiên xe sang thương hiệu BMW được lắp ráp tại Việt Nam như 525i, 318i, 325i.

Tuy nhiên sự hợp tác này không để lại ấn tượng tốt cho hai bên khi doanh số rất thấp, sự hợp tác chấm dứt vào 2007. Euro Auto, một công ty thuộc sở hữu của tập đoàn Sime Darby, Malaysia đã thay thế trở thành đơn vị NK và phân phối các sản phẩm BMW tại Việt Nam.

Mặc dù đạt được tốc độ tăng trưởng rất tốt, nhưng năm 2017, Euro Auto bị cơ quan chức năng khởi tố về các hành gian lận giấy tờ nhập khẩu xe và buôn lậu. Do vậy, tập đoàn BMW chấm dứt mọi hoạt động với Sime Darby - cổ đông lớn nhất của công ty cổ phần Euro Auto và kể từ ngày 1/1/2018, THACO trở thành đơn vị thay thế Euro Auto để phân phối trở lại các dòng xe BMW tại Việt Nam.

Sau khi Euro Auto bị khởi tố vào tháng 12/2016, lô xe hơn 600 chiếc BMW được nhập về bởi nhà phân phối này đã bị tạm dừng thông quan, nằm lưu tại cảng VICT (TP.HCM). Lô xe này có nhiều model như series 3, series 5, series 7, X1, X5 và X6.

Trong số đó, có 130 chiếc xe nằm ngoài bãi hàng của cảng nhập khẩu, gần 500 chiếc còn lại vẫn nằm trong container.

Mặc dù công bố phương án tái xuất xe trở lại Đức nhưng đại diện của BMW không nói rõ cụ thể sẽ thực hiện thế nào và có phải thực hiện các nghĩa vụ tài chính nào khác.

Sau khi tiếp quản BMW, ngày 30/12/2017, lô hàng gồm 306 chiếc xe BMW và 52 chiếc xe MINI đã được Công ty TNHH Sản xuất và Lắp ráp xe cao cấp Thaco - Thaco Premium (thuộc Thaco), có địa chỉ tại xã Tam Hiệp (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) là đơn vị đứng tên nhập khẩu về cảng VICT, đã hoàn tất việc thông quan tại Cục Hải quan TP.HCM.

Lô hàng xe BMW và MINI mới hoàn toàn, có bên gửi hàng là BMW tại Munich (Đức), nơi đặt trụ sở chính của hãng BMW đã được Thaco Premium nộp tổng cộng 468 tỷ đồng thuế các loại, gồm 438 tỷ đồng đối với xe và 30 tỷ đồng cho các phụ tùng kèm theo.

Theo Tuấn Nguyễn

Tiền phong

Từ khóa:  BMW, vũng tàu
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Mới có 500 khách hàng nhưng lại định giá 10 triệu USD vô căn cứ, startup khiến Shark Dũng phát cáu 'Nếu anh định giá tương lai bằng cách của anh thì anh tự chơi một mình'

Trong tập 8, mùa 3, CEO Ninh Gia Hạnh của startup My X Team kêu gọi 100.000 USD cho 1% cổ phần. Tuy nhiên startup này từ chối các Shark với lý do đến Shark Tank không phải kêu gọi cho sự kết nối để đổi lại cổ phần.

Câu chuyện kinh doanh

Bà Lê Diệp Kiều Trang rời ghế CEO Go-Viet chỉ sau vỏn vẹn 5 tháng điều hành

Thông tin này xuất hiện được xem là khá đường đột. Bởi chỉ mới cách đây chưa đầy 1 tháng, vị cựu CEO Go-Viet còn gây sốt trên trang cá nhân của mình với đoạn video thử nghiệm làm tài xế xe 2 bánh của GoViet.

Từ ‘kẻ điên’ đổ toàn bộ tiền để ghép thận vào game đến người thuyết trình trong sự kiện ra mắt iPhone 11 của Apple: Nếu không có bên thận hỏng, tôi sẽ không có ngày hôm nay!

Công ty của Yang không thu hút được các nhà đầu tư vì cố tình đi theo một lối đi khác với con đường hứa hẹn thành công và có lãi ngay lập tức như các đối thủ.

Founder kiêm CEO Be Group: Tôi khởi sự cùng “be” bởi lòng tự ái của một người Việt Nam và tin rằng “be” sẽ có một chỗ đứng xứng đáng!

Sự thành công đáng kinh ngạc của “be” sau 9 tháng khởi sự không chỉ bởi họ ra đời lúc thị trường gọi xe đã đủ lớn, mà còn nhờ những kinh nghiệm tích lũy được của founder và CEO Trần Thanh Hải sau hơn 20 năm khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.

Đọc thêm