Vì sao giới trẻ hay "ném đá" tập thể trên mạng?

06/01/2018 09:39 PM | Thời sự

Nỗi "ám ảnh hoàn hảo" tăng lên khiến giới trẻ kỳ vọng thiếu thực tế về bản thân cũng như dễ "ném đá", nhận xét khắc nghiệt về người khác hơn.

Vì sao giới trẻ hay "ném đá" tập thể trên mạng?

Hình ảnh một người trẻ suy nghĩ thiếu thực tế hay các cuộc "ném đá" tập thể khi ai đó lỡ va vấp trên mạng xã hội là điều khá phổ biến hiện nay. Theo một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố trên tạp chí khoa học Psychological Bulletin của Mỹ, nỗi ám ảnh về sự hoàn hảo trong giới trẻ đã tăng thêm 30%.

Vì sao giới trẻ hay ném đá tập thể trên mạng? - Ảnh 1.

"Chủ nghĩa hoàn hảo" đang khiến giới trẻ kỳ vọng nhiều điều phi thực tế về bản thân và những người xung quanh - ảnh: TELEGRAPH

Theo phân tích dữ liệu từ hơn 40.000 sinh viên đại học ở Anh, Canada và Mỹ từ năm 1989-2017, các chàng trai, cô gái ngày nay tin rằng cuộc sống đòi hỏi quá nhiều thứ, họ bị đánh giá khắc nghiệt hơn so với các thế hệ trước.

Mức độ quá quan trọng việc hoàn thiện bản thân, có những kỳ vọng không thực tế về bản thân tăng thêm 10%; trong khi đó, mức độ họ áp đặt các tiêu chuẩn không thực tế lên người xung quanh cũng tăng thêm 16%.

Theo một trong các tác giả - tiến sĩ Thomas Curran (Đại học Bath, Anh), ngày nay, người trẻ buộc phải cạnh tranh dữ dội hơn theo các yêu cầu mới của sự phát triển kinh tế - xã hội.

Còn đồng tác giả - tiến sĩ Andrew Hill (Đại học York St. John, Anh) cho rằng họ cũng ý thức được những nhu cầu ngày càng tăng của chính bản thân và tự đáp ứng bằng cách cố trở nên hoàn hảo hơn, cũng như mong muốn một sự công bằng - người khác cũng phải hoàn hảo như mình.

Tuy chủ nghĩa hoàn hảo và sự cạnh tranh có mặt tích cực là giúp con người và xã hội phát triển nhưng nó cũng kéo theo việc ngày càng nhiều người trẻ phải đối mặt đến các vấn đề sức khỏe tâm thần, những va vấp do có nhiều suy nghĩ còn phiến diện.

Tiến sĩ Thomas Curran hy vọng rằng các kết quả nghiên cứu sẽ thúc đẩy các tổ chức có trách nhiệm vào cuộc, ví dụ như các trường trung học, đại học, để bảo vệ sức khỏe tâm thần cho người trẻ một cách hợp lý.

Theo A. Thư

Người Lao Động

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm