Vì sao doanh nhân cứ đi đánh golf với nhau mà không phải tennis hay đấm bốc?

15/05/2018 04:39 PM | Kinh doanh

Tennis cũng vui đấy, nhưng nếu vị sếp 65 tuổi mà công ty bạn đang cố gắng tiếp cận hợp tác bỗng ngã khuỵu trên sân quần vợt vì cơn đau tim khi đang đánh bóng với bạn, khi ấy thì công việc của bạn sẽ khốn đốn.

Vì sao doanh nhân cứ đi đánh golf với nhau mà không phải tennis hay đấm bốc?

Được mệnh danh là môn thể thao quý tộc, Golf là một thú vui giải trí hàng đầu được giới doanh nhân lựa chọn.

Có lẽ trước hết là bởi đây là bộ môn mà mọi người ở bất kì lứa tuổi nào, giới tính nào cũng có thể chơi được.

Tennis cũng vui đấy, nhưng nếu vị sếp 65 tuổi mà công ty bạn đang cố gắng tiếp cận hợp tác bỗng ngã khuỵu trên sân quần vợt vì cơn đau tim khi đang đánh bóng với bạn, khi ấy thì công việc của bạn sẽ khốn đốn. Đấm bốc (Quyền Anh) còn tệ hơn nữa.

Điểm mạnh thứ hai của golf là hệ thống điểm chấp handicap. 

Hệ thống tính điểm chấp (Handicap) vốn được Hiệp hội gôn nhà nghề Mỹ (USGA) phát triển để thiết lập sự bình đẳng giữa những gôn thủ thuộc các trình độ khác nhau. Để tính được Handicap của một gôn thủ tại một sân gôn nhất định, hệ thống tính Handicap của USGA quy định một vài công thức để có được chỉ số Handicap (Handicap Index) và từ đó tính ra Handicap chính thức của gôn thủ đó. Nhưng khi một chơi tại một sân gôn khác và muốn biết Handicap của bạn tại sân gôn đó là bao nhiêu, họ phải sử dụng Handicap Index và tính lại.

Hệ thống tính điểm này giúp mở rộng đối tượng tham gia, giúp cho những người ở các trình độ khác xa nhau vẫn có thể cùng chơi với nhau. Điểm này giúp cuộc chơi càng thú vị hơn.

Ưu thế thứ ba của golf đó là người chơi chỉ dành 1 phần rất nhỏ thời gian chơi 4 tiếng để thực sự đánh bóng. Họ có rất nhiều thời gian để trò chuyện giao lưu với bạn hữu, đối tác, thỏa thuận và chốt hợp đồng. Điều hành không thể có được với bóng đá hay các môn thể thao khác.

Cuối cùng, quan trọng nhất, golf là bộ môn để kiểm tra tính cách. Khi làm ăn với ai, bạn cần biết nhiều hơn về họ. Golf dạy người chơi cách giữ cái đầu tỉnh táo trước áp lực, không mất bình tĩnh và luôn tính toán chiến lược cho cuộc chơi. Đây cũng chính là những đức tính cần thiết trong kinh doanh mà doanh nhân nào cũng phải trau dồi.

Văn hóa golf trung thực một cách đầy vô lí. Rõ ràng bạn có thể dễ dàng gian lận dịch chuyển bóng của mình khi không ai theo dõi. Tuy nhiên việc này hoàn toàn không cho phép được diễn ra trên sân golf. Những kẻ gian lận sẽ bị xa lánh và tin đồn xấu về họ sẽ nhanh chóng trở thành trò đám tiếu ở mọi nơi.

Các ngôi sao golf trên truyền hình là một ví dụ điển hình. Khi họ không may làm bóng dịch chuyển, họ sẽ tự báo cáo mức hình phạt cho chính mình - dù không ai nhìn thấy việc đó. Và điều đó cũng đồng nghĩa với việc đánh mất quyền dự giải đấu và tiền thưởng.

Một điều thú vị nữa, theo một nghiên cứu mới đây, các vị sếp không biết chơi golf kiếm tiền kém hơn 17% so với những người biết chơi. Điều này có thể do những phẩm chất của một tay golf giỏi - sự pha trộn giữa khả năng cạnh tranh cao độ với tư duy chiến lược và cái đầu lạnh - những điều cũng làm nên một giám đốc điều hành tài năng.

Nhưng cũng có thể không hẳn vậy. Một nghiên cứu tương tự lại cho thấy, mặc dù các doanh nhân chơi golf kiếm được nhiều tiền hơn nhưng họ không tạo ra các kết quả tốt hơn cho cổ đông. Một cách để lý giải có thể là vì họ được khuyến khích và mời gọi trở thành hội viên của các nhóm chơi golf hơn là chính họ yêu thích bộ môn này. Khi đó mối tương quan giữa chơi golf và nhà lãnh đạo sẽ chỉ đơn thuần là cơ hội giao lưu.

Dù gì thì thế giới cũng đã công nhận, Golf là môn thể thao của giới doanh nhân.

Quyền Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  chơi golf
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

IKEA vào Việt Nam: Người tiêu dùng vỗ tay ăn mừng, các doanh nghiệp đối thủ thận trọng, thị trường nội thất trong nước liệu có chao đảo?

Viễn cảnh IKEA vào Việt Nam khiến nhiều người dùng hân hoan nhưng đây sẽ là mối lo của các doanh nghiệp, thương hiệu khác.

Câu chuyện kinh doanh

Chuyện sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân xử lý dữ liệu tốt hơn ĐH Bách Khoa và điểm yếu của ngành mà trả lương tới 7.000 USD/tháng vẫn không kiếm được người

Khi xây dựng team Engineer - AI và Data Analytics, Startup Beeketing phát hiện ra rằng một cựu sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân khi được đào tạo thêm về Engineering và lập trình có thể tạo ra được hệ data và xây rất nhanh, nhanh hơn cả các kỹ sư tốt nghiệp từ ĐH Bách Khoa. Các sinh viên được đào tạo thuần về khoa học dữ liệu thường thiếu kiến thức về kinh tế, kinh doanh. Họ có thể đưa ra một sơ đồ AI nhưng lại không thể phân tích được phương thức này tốt cho DN như thế nào...

Thử thách #10yearschallenge với tỷ phú Việt và các vị Shark quyền lực: Người trẻ mãi không già, người "nâng tầm" dung mạo

Thử thách 10 năm nhìn lại đang gây khuynh đảo mạng xã hội và cùng nhìn lại thời gian 10 năm trước của những tên tuổi nối tiếng trong giới doanh nhân Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Tất cả đều đang hiểu sai slogan "Make in Viet Nam"! Chẳng phải "lỗi đánh máy", cũng chẳng giống "Make in India", đây mới là ý nghĩa sâu xa của cụm từ này!

Hình ảnh tấm banner cỡ lớn mang tên "Make in Viet Nam" mới đây được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Người thì cho rằng cụm từ trên đang viết sai chính tả, từ chuẩn phải là "Made in Viet Nam". Người am hiểu hơn thì cho rằng từ này gần với chiến dịch "Make in India" - chiến dịch nhắm mục tiêu biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất toàn cầu. Nhưng đối chiếu lại cách dùng cụm từ này và bối cảnh của nó, thì có vẻ các cách hiểu trên đều đang nhầm…

Đọc thêm