Vì sao Digiworld lại bắt tay hợp tác chiến lược với Apple trong khi sức mua ở thị trường Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại?

25/06/2020 07:13 AM | Kinh doanh

Hiện tại, 2 đối tác chính thức của Apple là F.Studio của FPT và eDiGi của IPPG vẫn đang hoạt động cầm chừng, do nhu cầu về các sản phẩm Apple trong thời kỳ tăng trưởng không nổi trội như trước đây. Tuy nhiên, Digiworld vẫn quyết định tham gia cuộc chơi, vì "thị trường là miếng bánh dành cho những kẻ biết chiếm lấy cơ hội".

Hôm nay, 24/6, Digiworld vừa chính thức công bố hợp tác chiến lược với Apple. Theo đó, doanh nghiệp này chính thức trở thành đơn vị được quyền phân phối tất cả các sản phẩm của Apple tại Việt Nam.

Theo Digiworld, sở dĩ họ được Apple chọn là vì thương hiệu công nghệ hàng đầu thế giới này đánh giá rất cao về chuỗi giá trị gia tăng toàn diện – linh hoạt của Digiworld: Phân tích thị trường, Tiếp thị, Bán hàng, Hậu cầu và Dịch vụ hậu mãi.

Apple kỳ vọng thông qua sự hợp tác này, có thể giúp họ tiếp cận thêm nhiều phân khúc khách hàng và đa dạng hóa các kênh phân phối sản phẩm, thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ nhu cầu về các sản phẩm Apple ở thị trường nội địa đang có rất nhiều tiềm năng.

Giải thích về việc vì sao mình lựa chọn hợp tác với Apple, Digiworld cho biết: Việt Nam là một trong những thị trường điện thoại thông minh lớn nhất Đông Nam Á.

Theo báo cáo của GfK, Việt Nam đứng thứ 2 về số lượng sản phẩm bán ra, vượt Thái Lan và Malaysia, chỉ đứng sau Indonesia. Bên cạnh đó, người tiêu dùng ngày càng hiểu biết về công nghệ cũng như nhạy bén với giá cả. Họ có khuynh hướng lựa chọn sản phẩm có giá trị xứng đáng với số tiền bỏ ra. Thế nhưng, thị trường Apple chính hãng trên thị trường Việt Nam hiện nay mới chiếm khoảng 60%.

Chính vì vậy, việc mua các sản phẩm Apple ở thị trường trong nước vẫn còn nhiều rào cản do hàng xách tay từ các nước khác với rủi ro ‘hàng dựng’ hoặc hàng đã qua sử dụng và không được bảo hành tại Việt Nam. Đây chính là cơ hội cho Digiworld. Nếu Digiworld có cơ hội "tấn công" vào thị phần còn lại – vốn là của hàng Apple xách tay thì chắc chắn sẽ thành công.

Vì sao Digiworld lại bắt tay hợp tác chiến lược với Apple trong khi sức mua ở thị trường Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại? - Ảnh 1.

Ông Đoàn Hồng Việt - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Digiworld.

Cũng theo báo cáo từ GfK, từ tháng 1/2020 đến tháng 4/2020, thị phần Apple đứng thứ 3 tại Việt Nam nhưng lại đạt ngôi á quân khi xét về giá trị - tức doanh số đóng góp cho thị trường. Vì vậy, thị trường Việt Nam được xem là một trong những "mỏ vàng" đối với Apple.

Do đó, Digiworld muốn trực tiếp và phân phối tất cả các dòng sản phẩm của Apple như iPhone, iPad, MacBook, Beats, Watch, Apple TV và các phụ kiện khác từ Apple như: tai nghe Airpod, Earpod, bàn phím, chuột, cover…. Digiworld có thể cung cấp các sản phẩm chính hãng với mức giá hợp lý nhờ vào việc tối ưu hóa chi phí vận hành hiện có của công ty.

Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Digiworld, chia sẻ: "Các sản phẩm của Apple, đặc biệt là Iphone, Macbook rất được yêu thích tại Việt Nam. Người Việt Nam có nhu cầu rất lớn trong việc mua các sản phẩm Apple với mức giá tốt đi kèm chế độ bảo hành chính hãng.

Vì vậy, chúng tôi muốn phối hợp làm việc chặt chẽ với Apple để mở bán các sản phẩm chính hãng của Apple tại Việt Nam vào cuối tháng 6 năm nay. Tất cả những sản phẩm Apple chính hãng được phân phối bởi Digiworld đều được kiểm định theo tiêu chuẩn của Apple tại Việt Nam.

Và việc trở thành nhà phân phối chính thức các sản phẩm của Apple tại Việt Nam giúp nâng cao uy tín của công ty trong lĩnh vực phân phối sản phẩm công nghệ thông tin và kỹ thuật số. Đồng thời cũng sẽ đem đến cho người dùng cơ hội được mua sắm với các sản phẩm giá tốt và dịch vụ chu đáo từ những thương hiện lớn trên thế giới".

Cũng theo ông Đoàn Hồng Việt, dự kiến từ tháng 6 đến cuối năm, Digiworld sẽ phân phối khoảng 50.000 sản phẩm của Apple tới tay người tiêu dùng tại Việt Nam.

Cơ hội nào cho Digiworld?

Với những ai là iFan hoặc yêu thích và quan tâm tới mảng công nghệ nói chung, những gì Chủ tịch Digiworld nói ở trên là không mới. Hồi ra mắt F.Studio hay eDiGi, cả FPT Retail lẫn Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) đều nói rất nhiều về việc đánh chiếm 40% thị phần hàng xách tay còn lại. Nhưng thực tế đã diễn ra như thế nào?

FPT Retail là doanh nghiệp lớn Việt Nam đầu tiên hợp tác với Apple. Năm 2014, họ ra mắt một lần 4 cửa hàng F.Store và F.Studio, chuyên trưng bày và bán các sản phẩm của Apple. Đến năm 2017, khi Apple chính thức mở công ty Apple Việt Nam, FPT Retail trở thành đơn vị tiên phong có chuỗi bán lẻ với đầy đủ mô hình cửa hàng của Apple bao gồm: Cấp 1 là APR (Apple Premium Reseller), Cấp 2 AAR (Apple Authorised Reseller) và iCorner. Lúc này, số cửa hàng của họ đã tăng lên 12.

Vì sao Digiworld lại bắt tay hợp tác chiến lược với Apple trong khi sức mua ở thị trường Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại? - Ảnh 2.

Một cửa hàng F.Studio của FPT Retail.

Mảng kinh doanh này của FPT Retail đã phát triển rất tốt trong 2 năm 2016 và 2017, nhưng đột nhiên chững lại vào năm 2018.

Ghi nhận tại cuối năm 2017, doanh thu bán các sản phẩm Apple thông qua chuỗi F.Studio tăng 38,9% so với năm 2016. Mặt khác, tính đến cuối năm 2018, hệ thống F.Studio đóng góp 423 tỷ đồng vào tổng doanh số Tập đoàn; mặc dù tăng 61% song biên lợi nhuận ghi nhận của hệ thống F.Studio sụt giảm, kéo mỏng biên lợi nhuận gộp FPT Retail về chỉ còn 13,4% (so với mức 13,8% năm 2017).

Giải thích về thực trạng này đầu năm 2019, bà Nguyễn Bạch Điệp – Chủ tịch FPT Retail nhấn mạnh: "Đối với iPhone thì chỉ có một vấn đề lời duy nhất, là sản phẩm".

Nhiều năm liền khách hàng rất mong chờ mỗi năm đúng tháng 11, iPhone sẽ ra một sản phẩm mới; tuy nhiên, hai năm gần đây và đặc biệt trong năm 2018, chiến lược của Apple có thay đổi, sản phẩm mới đưa ra về mặt công nghệ, thiết kế không có gì mang tính cách mạng; ngược lại giá lại đẩy lên mức rất cao. Điều này vô hình chung làm người dùng không còn cảm thấy thuyết phục để quyết định thay đổi máy mới, do đó nhiều người năm vừa qua không còn tham gia mua hay đổi máy iPhone mới, bà Điệp nhận định.

Quả thật, kể từ khi Nhà sáng lập kiêm người cha tinh thần của "Táo khuyết" là Steven Jobs mất đi, ‘thiếu tính đột phá’ chính là những cụm từ giới chuyên môn hay dùng nhất mỗi khi có sản phẩm gì đó của Apple ra mắt thị trường. Sau nhiều năm sống trong cảnh 'hy vọng nhiều, thất vọng lớn', dường như giới công nghệ đã không còn quá nhiều mong chờ vào những sản phẩm mới của Apple.

"Năm ngoái, chúng tôi dự tính có khoảng 40% thị phần thị trường sản phẩm Apple được phân phối qua kênh xách tay, nhưng hiện nay có thể đã tăng lên 60%. Các phiên bản iPhone mới kinh doanh không thuận lợi và FPT Retail đang đề nghị hỗ trợ từ Apple, cũng như tạm thời dừng việc mở thêm cửa hàng F.Studio trong năm 2019", bà Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ thêm vào đầu năm 2019.

Thống kê của GfK cho thấy trong 11 tháng đầu năm 2019, Apple có 7,1% thị phần smartphone tại Việt Nam, giảm so với con số 8,5% cùng kỳ và bị 2 thương hiệu dẫn đầu là Samsung cùng Oppo bỏ khá xa.

Trong ĐHCĐ năm 2018 của FRT, doanh nghiệp này đặt ra kế hoạch sẽ tăng từ 12 cửa hàng F.Studio lên 100 vào năm 2022. Còn theo thông tin chúng tôi có được, thì vào cuối năm 2018, FPT có 14 F.Studio và dường như họ đã không mở thêm bất cứ F.Studio nào trong suốt năm 2019 và nửa năm 2020 vừa qua.

Vì sao Digiworld lại bắt tay hợp tác chiến lược với Apple trong khi sức mua ở thị trường Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại? - Ảnh 3.

Bên trong cửa hàng eDiGi của IPPG.

Và những lý do khiến FPT Retail tạm dừng kế hoạch mở rộng F.Studio có thể cũng là nguyên nhân làm eDiGi của IPPG không mở thêm cửa hàng tại Hà Nội dù có thông báo thông tin đó trong năm 2018. Cho tới thời điểm này, eDiGi vẫn chỉ có duy nhất 1 cửa hàng tại trung tâm TP. HCM sau 2 năm ra mắt.

eDiGi là kiểu cửa hàng tiêu chuẩn APR (Apple Premium Reseller - đại lý cấp 1), cao hơn so với cấp 2 AAR (Apple Authorised Reseller) và ngang cấp với F.Studio. Trong thời điểm ra mắt cửa năm 2018, ông Johnathan Hạnh Nguyễn – đại diện cho IPPG đánh giá iDiGi là một sự án rất tiềm năng và mục tiêu của nó chính là 'giành 40% thị phần của hàng xách tay còn lại'.

"Chúng tôi khác với những đối tác chính thức khác của Apple, chúng tôi chỉ tập trung phân phối chứ không bán lẻ. Chúng tôi sẽ bán cho các đại lý và các đại lý sẽ bán lại cho người tiêu dùng, nên chúng tôi không thể so sánh giá các sản phẩm Apple mình cung cấp với các doanh nghiệp khác.

Ngoài ra, thị trường là miếng bánh dành cho những kẻ biết chiếm lấy cơ hội! Như đã nói ở trên, Digiword đang sở hữu những lợi thế về chuỗi 5 giá trị giá tăng toàn diện mà không phải doanh nghiệp nào cũng có", đại diện Digiworld tự tin khẳng định.

Việc Digiworld có làm tốt hơn FPT Retail hay IPPG trong mảng bán sản phẩm Apple hay không thì phải đợi thời gian trả lời, nhưng trước mắt, thương vụ này đã làm tăng uy tín cho thương hiệu của Digiworld.

Quỳnh Như

Cùng chuyên mục
XEM