Vì sao Đan Mạch đau đầu với hiện tượng 'sinh viên vĩnh cửu'?

23/11/2017 02:07 PM | Thời sự

Đan Mạch với nền giáo dục miễn phí của mình đang phải đối mặt với một hiện tượng mang tên “những sinh viên vĩnh cửu” – những người ở lại đại học trong 6 năm hoặc hơn mà không hề có kế hoạch tốt nghiệp, vì họ không có bất kỳ động lực tài chính nào để rời ghế nhà trường.

Vì sao Đan Mạch đau đầu với hiện tượng 'sinh viên vĩnh cửu'?

Là một trong số ít các quốc gia miễn học phí cho sinh viên đại học, Đan Mạch trao cho sinh viên điều kiện rất tốt để không phải vay nợ để đóng tiền học như ở Mỹ và hạn chế áp lực phải đăng ký một chuyên ngành ngay lập tức.

Tuy nhiên, một số người dân quốc gia này, đặc biệt là những công dân lớn tuổi hơn đang trong lực lượng lao động, cho rằng sự tự do này có thể khiến những thanh niên trong độ tuổi 20 cảm thấy không cần phải trưởng thành một cách nhanh chóng.

Daniel Borup Jakobsen, một sinh viên 24 tuổi vừa tốt nghiệp và hiện là phó chủ tịch của công ty phần mềm Plecto, chia sẻ với Business Insider: “Với việc giáo dục được miễn phí, từ ‘evighedsstuderende’ đã trở nên phổ biến ở Đan Mạch. Nó nói đến một người chưa bao giờ tốt nghiệp nhưng liên tục thay đổi chương trình học từ năm này qua năm khác.”

Trong nhiều năm liền, Đan Mạch đã có một chương trình hỗ trợ sinh viên một khoản trợ cấp hàng tháng khoảng 1000 USD để trang trải các chi phí sinh hoạt. Theo Jakobsen, sự tự do cho phép các sinh viên rơi vào trạng thái bơ phờ, chỉ một nửa trong số họ nghĩ đến các sự lựa chọn cho tương lai.

Quốc gia Bắc Âu này đã có một số hành động để đối phó với các “sinh viên vĩnh cửu”. Vào năm 2015, chính phủ Đan Mạch đã đề xuất và thông qua một sửa đổi đối với Cải cách Tiến bộ Học tập cho phép các trường đại học có nhiều quyền hạn hơn trong việc hối thúc sinh viên tốt nghiệp.

Hàng nghìn học sinh phản đối biện pháp này vào thời điểm đó, vì coi nó là một cách loại bỏ quyền tự do của họ. Những người ủng hộ sửa đổi này cho rằng nó sẽ bổ sung thêm tiền thuế cho nền kinh tế (theo ước tính của chính phủ là khoảng 266 triệu USD), và làm cho hệ thống trường đại học trở nên hiệu quả hơn.

Vì sao Đan Mạch đau đầu với hiện tượng sinh viên vĩnh cửu? - Ảnh 1.

Theo Jakobsen, thay đổi về chính sách này chắc chắn đã làm giảm xu hướng sinh viên vĩnh cửu, nhưng họ vẫn tiếp tục có mặt tại các trường đại học. Những người Đan Mạch thậm chí còn có từ fjumreår (năm để hành xử ngốc nghếch), trong khoảng thời gian đó, các sinh viên chỉ đăng ký vài lớp học và dành thời gian còn lại để du lịch nước ngoài.

Tuy nhiên, trong bất cứ trường hợp nào, Jakobsen bác bỏ ý kiến cho rằng miễn học phí là một điều xấu vì nó đã tạo ra phản ứng phụ là các sinh viên đợi quá lâu để tốt nghiệp. Anh chia sẻ: “Người nào đó nhìn từ bên ngoài có thể đặt câu hỏi rằng liệu các sinh viên được cung cấp chương trình đào tạo đại học miễn phí có động lực để học tập chăm chỉ như những người phải trả tiền cho nó không. Tôi nghĩ rằng 2 điều đó không tương quan gì với nhau. Niềm tin của tôi là động lực để thành công trong quá trình học tập không hề liên quan đến việc bạn phải trả học phí hay không.”

K Nguyễn

Theo Thời Đại

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Linh đầu quân cho Vingroup, làm CEO công ty hỗ trợ khởi nghiệp Vingroup Ventures

Shark Linh trực tiếp góp 10% vốn tại Vingroup Ventures và là Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

Câu chuyện kinh doanh

Soya Garden: Thế lực đáng gờm thách thức ngôi vương mở chuỗi của The Coffee House và Highlands, tham vọng đưa sản phẩm đậu nành ngang tầm cà phê, trà sữa

Hơn cả một thương hiệu, CEO Hoàng Anh Tuấn cho biết anh mong muốn đến 2021, có thể mở 300 cửa hàng, đồng thời đưa sản phẩm đậu nành lên ngang tầm cà phê và trà sữa. Lúc ấy "đi soya nhé" không có nghĩa là đi Soya Garden mà là đi sử dụng các sản phẩm từ đậu nành nói chung.

Bộ trưởng 9X đẹp trai khẳng định Malaysia sẽ thắng Việt Nam trên sân Mỹ Đình

Trong trận lượt đi vòng chung kết AFF Cup 2018, đội tuyển Malaysia đã bị đội tuyển Việt Nam cầm hòa với tỷ số 2-2 trên sân Bukit Jalil.

Câu chuyện kinh doanh

Làm viral clip 'bá đạo' như FPT Shop: Phòng PR tự viết kịch bản, dựng phim, tự diễn xuất, chỉ tốn chục triệu đồng nhưng đạt chục triệu view nhờ kịch bản 'đánh lừa' người xem

Trong khi một video quảng cáo thông thường thường ngốn của nhãn hàng hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng để sản xuất và quảng bá, với việc thực hiện in-house (dịch chuyển hoạt động sáng tạo truyền thông vào bên trong doanh nghiệp) từ ý tưởng đến việc thực thi, một video quảng cáo của FPT Shop chỉ tốn vài chục triệu đồng ngân sách. Vì chi phí thấp, 1 năm team PR của FPT Shop có thể “đều đều” ra mắt 8 - 10 viral clip.

Đọc thêm