Vì sao chân dung trên đồng xu là hình bán diện còn trên tiền giấy là hình trực diện?

15/04/2016 09:00 AM | Kinh tế vĩ mô

Việt Nam đã ngừng đúc và lưu thông tiền xu từ năm 2011, nhưng loại tiền này lại khá phổ biến tại nhiều nước trên thế giới.

Vì sao chân dung trên đồng xu là hình bán diện còn trên tiền giấy là hình trực diện?

Ngay từ thế kỷ thứ 7 trước công nguyên, những đồng xu đầu tiên đã được sản xuất tại vùng Lydia với trang trí hình đầu bò hay sư tử.

Ngày nay, đồng xu của các nước thường có hình những nguyên thủ nổi tiếng hay vĩ nhân được khắc trên một mặt của đồng tiền.

Tuy nhiên, trừ một vài ngoại lệ hiếm hoi, tiền xu các nước thường khắc chân dung bán diện trong khi tiền giấy lại vẽ chân dung chính diện.

Điều này thật kỳ lạ dù các họa sỹ thường thích chân dung chính diện hơn khi chúng có thể lột tả được hết thần thái của nhân vật.

Nguyên nhân rất đơn giản, kỹ thuật chạm khắc trên kim loại rất phức tạp nên khó mà tạo ra được một chân dung trực diện trên đông xu. Độ nổi của chân dung in trên đồng xu thường nhỏ hơn 0,4 cm nên rất khó khắc những chi tiết cần thiết để nhận ra một chân dung trực diện.

Ngược lại, khi khắc hình bán diện thì chỉ cần dựa trên đường viền thôi cũng đủ để nhận ra chân dung nhân vật.

Mặc dù việc tạo ra một chân dung trực diện trên đồng xu là có thể nhưng chi phí sẽ rất tốn kém, hơn nữa chúng sẽ bị mờ đi rất nhanh trong quá trình sử dụng khiến người tiêu dùng khó nhận ra nhân vật trên đồng xu.

Trong khi đó, những đồng tiền giấy lại thường được in hình trực diện bởi những họa tiết phức tạp sẽ khiến đồng tiền khó bị làm giả hơn. Ngoài ra, hình chân dung trên tiền giấy không dễ bị mờ so với tiền xu.

Xét trên phương diện kinh tế học, việc in hình bán diện lên đồng xu khiến chúng lưu thông được lâu hơn trên thị trường, qua đó tiết kiện được chi phí in tiền.

Theo báo cáo mới nhất của chính phủ Mỹ, nước này đã phải tốn 1,7 cent để tạo ra đồng 1 cent (Penny), mất 8 cent để tạo ra đồng 5 cent (Nickel). Con số này vẫn chưa là gì so với năm 2011 khi chính phủ Mỹ mất 2,41 cent để sản xuất đồng 1 cent và 11,18 cent để làm đồng 5 cent.

Nguyên nhân chủ yếu là do giá kim loại tăng khiến chi phí đúc tiền tăng theo.

Trước đây đồng 1 cent của Mỹ được làm 95% bằng đồng, nhưng do giá đồng tăng nên vào năm 1982, loại đồng 1 cent được làm bằng 97,5% kẽm và 2,5% bằng đồng.

Đến thời điểm hiện tại, giá kim loại vẫn tăng và hiện các nhà khoa học vẫn chưa tìm được ra loại nguyên liệu hợp lý nào khác hơn kẽm trong việc đúc tiền xu. Hơn nữa, việc thay đổi chất liệu sẽ khiến chính quyền Washington phải tốn rất nhiều chi phí để thay thế tiền xu cũ bằng đồng tiền mới.

Tính riêng trong năm 2014, chính phủ Mỹ đã chi hơn 114 triệu USD để sản xuất đồng 1 cent, mất 83,7 triệu USD để sản xuất đồng 5 cent, tốn 72,3 triệu USD cho đồng 10 cent và đến 133 triệu USD cho đồng 25 cent.

Cũng trong năm 2014, chính quyền Washington đã cho ra lò hơn 7 tỷ đồng 1 cent mới và khoảng vài triệu đồng xu các loại khác.

Hoàng Nam

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bỏ công việc kỹ sư để theo đuổi nghề Youtube bất ổn, nhiều người nói sinh ra ở vạch đích, travel vlogger Khoai Lang Thang cười: “Tôi không giàu, tôi thậm chí được sinh ra ở nông thôn”

Travel vlogger Đinh Võ Hoài Phương, hay còn được biết đến là “chủ nhân” kênh Youtube Khoai Lang Thang sở hữu hơn 800.000 lượt theo dõi. Chàng trai Bến Tre này từng là Á khoa tốt nghiệp khóa 14, chuyên ngành xây dựng, trường Đại học Tôn Đức Thắng. Mạnh dạn viết đơn xin nghỉ công việc kỹ sư ổn định, Phương vô cùng hứng khởi với lựa chọn hiện tại.

Câu chuyện kinh doanh

Dồn vốn buôn quần áo Trung Quốc để tự làm xưởng sản xuất, xây chuỗi 30 điểm bán nhưng rồi vỡ nợ, vị CEO này đã làm gì để vực dậy công ty, mở tiếp chuỗi 100 cửa hàng thời trang?

Cách thương hiệu thời trang Biluxury lật ngược tình thế là bài học nhiều startup hiện nay có thể áp dụng theo: Thay đổi phân phúc khách hàng, tuy sẽ thay đổi toàn bộ định hướng công ty, nhưng hoàn toàn có thể giúp doanh nghiệp “hái quả ngọt”.

Câu chuyện kinh doanh

Chuyện của Klook: Đi du lịch bị "chặt chém" không thương tiếc, phượt thủ lập nên startup du lịch tự túc trị giá tỷ đô

Klook đang cung cấp hơn 100.000 hoạt động và dịch vụ du lịch từ hơn 10.000 nhà cung cấp tại 300 thành phố trên thế giới. Mỗi tháng, trang web của Klook có khoảng 30 triệu lượt truy cập.

Điện thoại bão hòa, website Thế Giới Di Động tụt hạng chóng mặt trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam

Hồi cuối 2017 đầu 2018, lượng truy cập website Thế Giới Di Động ở mức khoảng gần 40 triệu lượt, nhưng đến quý 2/2019 vừa qua giảm xuống chỉ còn hơn 25 triệu lượt. Thế Giới Di Động đã bị Tiki, Shopee, Sen Đỏ vượt mặt trên bảng xếp hạng.

Đọc thêm