Vì sao các thương hiệu lớn 'ngại' chi tiền tài trợ World Cup năm nay?

20/06/2018 09:40 AM | Kinh doanh

Năm nay, World Cup có rất nhiều quảng cáo từ những nhà tài trợ mới.

Vì sao các thương hiệu lớn 'ngại' chi tiền tài trợ World Cup năm nay?

Khoảng 6 tháng trước ngày World Cup 2018 chính thức khai mạc, một màn hình lớn được đặt ở ngay khu vực trung tâm thủ đô Moscow, Nga đếm ngược số ngày, số giờ, số phút, số giây còn lại khai mạc sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh.

Logo của các đơn vị tài trợ được gắn trên nền màn hình lớn, gợi nhắc về một lượng tiền khổng lồ đằng sau sự kiện này.

Một số thương hiệu toàn cầu xuất hiện trong đó gồm có McDonald’s, Visa, Coca-Cola, Budweiser. Tuy nhiên cũng có những cái tên mới, ít nổi tiếng hơn đến từ Trung Quốc như tập đoàn bất động sản Wanda, nhà sản xuất điện tử Hisence, hãng điện thoại thông minh Vivo. 

Theo công ty truyền thông Zenith, các thương hiệu Trung Quốc chiếm hơn 1/3 trong tổng số 2,4 tỷ USD doanh thu quảng cáo toàn cầu được tạo ra riêng trong dịp World Cup.

Điều đó đồng nghĩa với việc, năm nay, World Cup có rất nhiều quảng cáo từ những nhà tài trợ mới. 

"Dù người Trung Quốc có thể dễ tiếp cận hoặc hiểu những quảng cáo này thì tôi nghĩ nó sẽ là thảm họa với người tiêu dùng châu Âu – những người không đặc biệt mong chờ sự xuất hiện của chúng trong một sự kiện lớn như vậy", theo Simon

Ngoài ra, sự thay đổi danh sách các thương hiệu tài trợ cho World Cup phản ánh xu hướng mới đang diễn ra. 

Có vẻ như một vài thương hiệu lớn từng tài trợ cho FIFA đã rút lui kể từ sau bê bối hối lộ vào năm 2015. Mặt khác, các thương hiệu cũng lo ngại về những liên đới với nước chủ nhà đăng cai World Cup năm nay là Nga – quốc gia đang chịu cấm vận từ Mỹ.

Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen thì dự đoán vào tuần này rằng FIFA đã kiếm được 1,6 tỷ USD cho mùa World Cup 2018, giảm 11% so với World Cup trước đó tổ chức ở Brazil.

"Các công ty lớn không còn xếp hàng dài để được tài trợ cho một sự kiện như thế này nữa", chuyên gia Patrick McNally nói. 

Nói về nguyên nhân xảy ra tình trạng này, các chuyên gia và nhà quản lý thương hiệu đều đồng tình rằng địa điểm tổ chức World Cup năm nay là vấn đề chính.

"Nga chính là vấn đề rất rất lớn đối với hầu hết các nhà tài trợ và đối tác thương mại. Họ đều tỏ ra rất thận trọng khi muốn đặt quảng cáo bởi những vấn đề mà quốc gia này đang trải qua gồm cấm vận thương mại, tranh cãi xung quanh vấn đề người chuyển giới...". 

Phương Linh

Theo Trí Thức Trẻ/CNN

Từ khóa:  World Cup, fifa
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bài toán khó nhằn với tiền ảo Libra của Mark Zuckerberg: Cứ 3 người trên thế giới thì sẽ có 1 người không thể sử dụng

Hứa hẹn sẽ cách mạng hóa cách thế giới dùng tiền nhưng tiền ảo Libra chưa ra mắt, Facebook đã khẳng định 2,7 tỷ người sẽ không được sử dụng hệ thống thanh toán của họ.

Câu chuyện kinh doanh

Chân dung doanh nghiệp bí ẩn 20 năm bán kệ hàng cho Unilever, Big C, Lotte, Toyota, Trung Nguyên tại Việt Nam

Hai My là đơn vị tiên phong trong ngành sản xuất kệ công nghiệp và dân dụng được thành lập tại Tp. Hồ Chí Minh 20 năm trước. Khách hàng của Hai My là các tập đoàn đa quốc gia như Unilever, P&G…

Techcombank đang quá phụ thuộc vào Vingroup?

BVSC nhận định, khả năng tăng trưởng tín dụng của Techcombank phụ thuộc lớn vào tiến độ bán hàng các dự án Vingroup...

Case study

Khủng hoảng “thừa thầy, thiếu thợ”, Hàn Quốc chuyển sang “xuất khẩu” sinh viên thất nghiệp

Sinh viên Hàn Quốc khăng khăng từ chối “công việc chân tay” vì sợ mọi người đàm tiếu, khiến chính phủ Hàn phải tập trung “xuất khẩu” sinh viên thất nghiệp để tránh khủng hoảng trong nước.

Đọc thêm