Vì sao Apple Watch không “chết”?

17/09/2019 09:34 AM | Công nghệ

Gần 5 năm trước, Apple ra mắt chiếc đồng hồ thông minh của mình. Đó là sản phẩm mới đầu tiên của công ty này sau khi Steve Jobs qua đời, và mọi người đã nhanh chóng gọi nó là một “thất bại”.

Vì sao Apple Watch không “chết”?

Tuy nhiên, vào thứ Ba tuần trước, Apple đã cho mọi người thấy rằng Apple Watch vẫn... còn sống - và thậm chí là... sống khỏe – đồng thời đưa ra những thay đổi có thể giúp sản phẩm này phát triển hơn nữa.

Đáng lưu ý là thành công này không phải là do bản cập nhật hấp dẫn nhất Apple dành cho sản phẩm này mà chính là giá của nó: Giờ đây, với 199 USD trong tay, bạn đã có thể mua một chiếc Apple Watch. Đó là một khoản tiết kiệm đáng kể so với chi phí của các mẫu trước đó. Bên cạnh đó, nếu tiền bạc rủng rỉnh hơn, bạn cũng có thể chọn cho mình chiếc Series 5 mới được công bố với giá khởi điểm 399 USD, hoặc 499 USD có kết nối di động.

Trong một nỗ lực nhằm thu hút người dùng mới, Apple đã giảm giá chiếc Series 3 của mình - một thiết bị đã ra mắt được 2 năm - một chiến thuật mà công ty này đã triển khai từ lâu với iPhone. Năm ngoái, đồng hồ Series 3 có giá 279 USD.

Đồng hồ thông minh thường có giá khởi điểm 300 USD trở lên, ngoại trừ Fitbit (169 USD), thương hiệu thiết bị đeo phổ biến thứ hai sau Apple.

"Apple không cứng nhắc định giá dựa trên chi phí sản xuất một thiết bị mà còn quan tâm đến mức giá mà người tiêu dùng sẵn sàng trả", nhà phân tích Ben Stanton của Canalys nói với CNN Business. "Một mức giá rẻ dành cho Apple Watch là rất quan trọng bởi vì phần lớn sự tăng trưởng của thiết bị này hiện đang đến từ những người tiêu dùng chưa từng sở hữu Apple Watch trước đây. Họ đang cố gắng - và dường như đang thành công - để thu hút các đối tượng người dùng khác nhau bằng những thiết bị và mức giá khác nhau".

Dù không phải là mới, nhưng chiếc Series 3 hiện cung cấp một số tính năng hấp dẫn như theo dõi và thông báo về tình trạng sức khỏe và thể lực, và dĩ nhiên là... xem giờ. Công ty này đã âm thầm loại bỏ chiếc Series 4 của mình để tạo ra sự phân biệt rõ hơn giữa hai mẫu "cấp thấp" và "cấp cao" là Series 5, với bộ xử lý nhanh hơn và màn hình luôn ở chế độ bật mà pin vẫn đủ xài suốt 18 giờ.

"Apple Watch Series 3 giá thấp hơn là một cách để khiến mọi người bỏ tiền ra", Ramon Llamas, giám đốc nghiên cứu của công ty dữ liệu thị trường IDC, cho biết. "Nếu đem ra so sánh thì bạn đang trả ít hơn 50% cho một mẫu mới - một chi phí dễ ‘nuốt’ hơn rất nhiều".

Apple Watch ban đầu đã thu hút người tiêu dùng xa xỉ, nhưng mức giá 200 USD khiến nó dễ tiếp cận hơn với một lượng khách hàng lớn hơn. Hiện tại nó chỉ có giá gần bằng một cặp AirPod.

Apple Watch xuất phát từ sự khởi đầu khiêm tốn nhưng đã có những bước tiến lớn kể từ khi ra mắt vào năm 2015: Giờ đây nó có cả kết nối di động, có nghĩa là không cần phải gắn nó vào iPhone để có được đầy đủ chức năng và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường thiết bị đeo.

Sản phẩm này hiện vẫn đứng sau iPhone về doanh số, nhưng vượt mặt iPad. Theo dữ liệu của IDC, Apple đã xuất xưởng tổng cộng 23,3 triệu chiếc Apple Watch vào năm ngoái - và dự kiến ​​sẽ đạt 25,9 triệu chiếc trong năm nay.

"Thật kỳ lạ khi nghĩ rằng có những người dùng hoàn toàn mới đang chờ đợi, vì đã hơn bốn năm kể từ khi nó ra mắt lần đầu tiên. Apple Watch là một sản phẩm khởi đầu rất chậm nếu so về mặt doanh số gần đây của nó, nhưng đây có thể là một đặc điểm độc đáo của công nghệ thiết bị đeo. Càng nhiều người đeo nó, càng có nhiều khách hàng tiềm năng sẽ nhìn thấy nó", Stanton nói.

Trong những năm qua, Apple đã dựa vào các đối tác trong lĩnh vực nghiên cứu và y tế, từ Đại học Michigan đến Tổ chức Y tế thế giới, để thúc đẩy sự hiện diện của họ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Tại sự kiện ra mắt iPhone 11 hồi đầu tuần, Apple đã chiếu một đoạn video trong đó các khách hàng chia sẻ những câu chuyện có thực về lợi ích liên quan đến sức khỏe nhờ đeo Apple Watch, từ việc cảnh báo các dấu hiệu sớm của cơn đau tim đến giúp một người mẹ mang thai biết rằng cô ấy cần được sinh mổ khẩn cấp.

"Nghe những câu chuyện này khiến trái tim tôi rộn ràng lên", Tim Cook nói vào thời điểm đó.

Gần đây, Apple đã công bố một ứng dụng mới có tên là Studies - ra mắt vào cuối năm nay, cho phép nhiều người dùng Apple Watch hơn tham gia vào việc nghiên cứu sức khỏe.

"Chiến lược của Apple dành cho đồng hồ thông minh của họ đang phát triển theo một hướng thú vị. Trước đây là dùng trong chạy bộ, đạp xe hoặc bơi lội, nhưng bây giờ nó đang mở rộng vào lĩnh vực sức khỏe. Nó bắt đầu nỗ lực này bằng các tính năng như thở có hướng dẫn, nhưng giờ đây các công cụ mới nhất của nó, như theo dõi mức độ tiếng ồn và chu kỳ kinh nguyệt, thực sự mang sự tập trung vào việc giữ gìn sức khỏe này lên một tầm cao mới", Stanton nói.

Tuy nhiên, điều vẫn còn thiếu trên chiếc Apple Watch mới nhất là tính năng theo dõi giấc ngủ tích hợp - một trong những công cụ được nhiều người dùng tìm kiếm hơn.

"Họ đã ưu tiên cho các tính năng ban ngày, mà những điều này đã dùng hết lượng pin vốn có. Bạn có thể dùng các ứng dụng của bên thứ ba để theo dõi giấc ngủ, nhưng khi nào bạn sẽ sạc đồng hồ?", Frank Gillett, một phó giám đốc tại công ty nghiên cứu Forrester cho biết.

Có lẽ những người nâng cấp lên Series 5 sẽ sử dụng chiếc Apple Watch cũ hơn của họ và một ứng dụng của bên thứ ba để theo dõi giấc ngủ trong lúc sạc chiếc mới.

Theo Lê Thanh Hải

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Đốt" 14 tỷ cho R&D trong 3 năm mà vẫn ra về tay trắng trên Shark Tank, người trong ngành chỉ ra 2 cái sai và 4 bài toán T-Farm cũng như các startup nông nghiệp cần giải nếu muốn thắng trong lĩnh vực này

Đoạt giải nhất Vietnam Startup Wheel 2019 mà lại ra về tay trắng khi gọi vốn trên Shark Tank, T-Farm cần giải bài toán đầu tiên là về sản phẩm. 25 triệu đồng/sản phẩm basic thì số lượng người có thể chấp nhận được mức giá này cực kỳ thấp, đa số là người "có tiền". Mà không, chính xác là người "thừa tiền". Trung quốc đã làm được những chiếc máy trồng rau năng suất cao hơn T-Farm với mức giá rẻ hơn, khoảng 4.000 NDT (xấp xỉ 13 triệu đồng)/chiếc, năng suất gấp 5 lần T-Farm…

Câu chuyện kinh doanh

Từ kế hoạch tỷ đô của Bamboo Airways, nhìn lại FLC Faros: Từng làm chao đảo thị trường chứng khoán, vốn hóa đỉnh điểm gần 5 tỷ USD

Bamboo Airways nếu lên sàn sẽ là cổ phiếu thứ 3 trong hệ thống FLC Group. Trước đó, cổ phiếu của FLC Faros khi lên sàn đã tăng giá mạnh mẽ và lọt top những mã có vốn hóa lớn nhất trên sàn.

Câu chuyện kinh doanh

Câu chuyện khởi nghiệp của startup tỉnh lẻ TayTa: Vấp ngã ngay tại vạch xuất phát, thức tỉnh sau chương trình Shark Tank và nỗi giằng xé trong lòng luôn đau đáu hướng về quê hương

Với những người hay lang thang ở những quận trung tâm hay khu phố Tây ở TP. HCM và Hà Nội hẳn là đã không ít lần thấy những mô hình giấy xếp tinh xảo để làm đồ lưu niệm, được rất nhiều người bán rong mang đi chào mời khắp nơi. Và nếu bạn ấn tượng với những mô hình kiến trúc bằng giấy đó 1, thì bạn sẽ ấn tượng 10 khi thấy những sản phẩm tương tự của TayTa.

Case study

Nếu là giảng viên, đây sẽ là 7 “bài tủ” của Elon Musk: Marketing “0 đồng”, startup là phải ngủ tại văn phòng, chỉ trích là “kim chỉ nam” …

Hành trình trở thành tỷ phú của Elon Musk chứa đựng đầy những bài học giá trị và có ý nghĩa. Thành công với 3 công ty thuộc 3 lĩnh vực khác nhau, Musk là một hình mẫu điển hình truyền cảm hứng cho cộng đồng khởi nghiệp thế giới.

Đọc thêm