Về Việt Nam nhỏ giọt, xe Trung Quốc có thực sự 'hot' trên thị trường?

07/01/2019 10:30 AM | Thời sự

Số lượng xe Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam nhỏ giọt, chưa đủ lớn về mặt con số so với những thương hiệu tên tuổi trên thị trường.

Về Việt Nam nhỏ giọt, xe Trung Quốc có thực sự 'hot' trên thị trường?

Theo thống kê của Tổng cục hải quan, trong tháng 12/2018, chỉ có 54 xe Trung Quốc được nhập khẩu về Việt Nam, giảm nhẹ so với những tháng trước đây. Cụ thể hơn, tháng 11 có 148 xe, tháng 10 có 106 xe, tháng 9 có 72 xe và tháng 8 có 70 xe.

Dù gây được sự chú ý nhất định, nhưng những con số kể trên cho thấy xe Trung Quốc chiếm thị phần rất nhỏ trên thị trường xe con dưới 9 chỗ. Zotye và BAIC là 2 thương hiệu ô tô Trung Quốc đang phát triển mạnh nhất tại Việt Nam. Bên cạnh một số tên tuổi khác như Haima và Geely.

Về Việt Nam nhỏ giọt, xe Trung Quốc có thực sự hot trên thị trường? - Ảnh 1.

BAIC Q7 vừa xuất hiện tại Việt Nam với giá 658 triệu đồng (bao gồm phí trước bạ).


Zotye và BAIC kinh doanh đủ loại xe tại Việt Nam, nhưng dòng SUV/Crossover bán chạy nhất, giá bán đều dưới 750 triệu đồng. Mẫu xe gây được tiếng vang trên thị trường năm vừa qua là Zotye Z8 có giá 725 triệu đồng và gần đây là BAIC Q7 có giá 658 triệu đồng. Giá bán của cả 2 mẫu xe đều đã bao gồm phí trước bạ.

Với số tiền kể trên, người tiêu dùng chỉ có thể lựa chọn được những mẫu xe crossover cỡ nhỏ như Ford EcoSport hay Hyundai Kona, trong khi Zotye Z8 hay BAIC Q7 có kích thước lớn với nhiều không gian bên trong cabin hơn, bên cạnh một loạt tính năng, trang bị tiện nghi vốn thường thấy trên xe san giá trên 1 tỷ đồng.

Về Việt Nam nhỏ giọt, xe Trung Quốc có thực sự hot trên thị trường? - Ảnh 2.

Xe Trung Quốc vay mượn nhiều thiết kế của các hãng xe lớn trên thế giới. Ảnh: Tới Nguyễn.


Tuy nhiên, những chiếc xe đến từ Trung Quốc thường gắn liền với định kiến chất lượng và độ bền kém. Bởi từng có thời xe Trung Quốc ồ ạt bước vào Việt Nam như Lifan, Chery, Tobe, BYD trong thập niên 2000. Lifan thậm chí còn lắp ráp một dòng xe lắp ráp trong nước, và có ý định mở rộng nhà máy, đặt mục tiêu lâu dài. Nhưng cuối cùng những cái tên kể trên cũng thất bại, và mau chóng "mất tích" tại Việt Nam, khiến những chủ xe lao đao vì rước phải "cục nợ".

Những chiếc xe Lifan, Chery, Tobe hay BYD sau một thời gian sử dụng thường xuyên hỏng hóc, khó tìm được phụ kiện thay thế hoặc tìm được thì phải bỏ ra số tiền lớn để mua về.

Về Việt Nam nhỏ giọt, xe Trung Quốc có thực sự hot trên thị trường? - Ảnh 3.

Zotye Z300 tại Việt Nam. Ảnh: Tới Nguyễn.


Chất lượng và độ bền của Zotye hay BAIC tại Việt Nam hiện vẫn chưa có cơ sở nào để chứng minh. Đa số người dùng Việt Nam vẫn còn e dè khi cân nhắc tới xe Trung Quốc, vì ô tô là một tài sản lớn và đóng vai trò quan trọng việc bảo toàn tính mạng cho người sử dụng khi xảy ra tai nạn. Chưa kể đến tâm lý lo ngại chuyện tốn kém chi phí bảo dưỡng, sửa chữa giống như những chiếc xe Trung Quốc ngày trước.

Ngoài ra, với giá thành rẻ, hầu hết sản phẩm của Zotye và BAIC đều vay mượn thiết kế từ các hãng xe lớn. Ngoại hình của 2 dòng xe bán chạy là Zotye Z8 và BAIC Q7 dễ hình dung đến thương hiệu Land Rover. Chưa kể đến những chi tiết khác lấy từ Porsche, Volvo, Jaguar,...

Theo Minh Toàn

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đã có phán quyết vụ phân chia tài sản vợ chồng Trung Nguyên dù bà Thảo vắng mặt: Trao ông Đặng Lê Nguyên Vũ quyền điều hành Trung Nguyên, sửa một phần nội dung cấp dưỡng cho 4 người con

HĐXX công nhận thuận tình ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo. Ông Vũ được sở hữu số cổ phần ở các công ty tương đương 5.365 tỷ đồng và tiếp tục giữ quyền điều hành Tập đoàn Trung Nguyên. Giao bà Thảo nuôi các con chung, với số tiền cấp dưỡng từ ông Vũ cho các con 10 tỷ đồng/năm từ năm 2013 đến khi các cháu 18 tuổi.

Câu chuyện kinh doanh

Từ Món Huế tới NEM Fashion: Đầu tư nhưng phó mặc cho chủ cũ mà không chi phối quản lý, rủi ro mới trong kinh doanh?

Sau vụ Món Huế nhiều rủi ro vẫn quanh vẫn các nhà đầu tư khi họ vẫn tỏ ra chưa am hiểu thị trường hay chỉ phó mặc cho chủ cũ.

2 phút, 18 giao dịch và 460 triệu đồng bị “ngân hàng” giả mạo VPB lừa đảo

Chỉ trong vòng 2 phút, chị M. đã bị kẻ gian giả mạo nhân viên ngân hàng VPB lừa hơn 460 triệu đồng.

Đọc thêm