VAMA: Yếu tố quyết định để người tiêu dùng mua xe là thời điểm họ cần, không phải chỉ do giảm giá

07/07/2017 21:43 PM | Kinh doanh

Không phải chỉ yếu tố duy nhất là thuế nhập khẩu ảnh hưởng đến giá của xe ô tô tại Việt Nam mà còn nhiều yếu tố khác.

Đó là chia sẻ của đại diện VAMA, Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam, về câu chuyện thị trường xe ô tô tại Việt Nam.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc doanh số bán hàng của các hãng ô tô tại Việt Nam sụt giảm trong tháng 5, đại diện VAMA cho rằng, nếu tính từ đầu năm đến tháng 5 thì tổng doanh số tăng 1%, còn so tháng này với tháng kia thì có thể trồi sụt. Tuy nhiên, nhìn từ đầu năm đến nay đến tháng 5 thì vẫn là tăng nhẹ.

Theo đại diện của VAMA, nền kinh tế và nhu cầu của người Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng và do vậy, thị trường ô tô tại Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển.

Người tiêu dùng trông chờ vào miễn thuế giá trị đặc biệt

Khi phóng viên đặt ra vấn đề miễn thuế giá trị đặc biệt cho xe nhập khẩu vào thị trường Việt Nam và nhiều người tiêu dùng đang có tâm lý trông chờ xem giá xe có tiếp tục giảm không để mua, phía VAMA cho rằng không phải yếu tố duy nhất là thuế nhập khẩu ảnh hưởng đến giá xe tại Việt Nam mà còn nhiều yếu tố khác. Các hãng đang có rất nhiều cách để tăng doanh số như khuyến mại, quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, theo đại diện của VAMA, yếu tố quyết định nhất để người ta mua xe là thời điểm họ thấy cần thiết phải có xe để sử dụng trong cuộc sống.

Tổng doanh số 6 tháng đầu năm giảm nhẹ so với năm ngoái

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố báo cáo bán hàng tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2017 của các thành viên VAMA và toàn ngành.

Trong tháng 6, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.365 xe, bao gồm 14.179 xe du lịch, 9.137 xe thương mại và 1.049 xe chuyên dụng.

So với tháng trước, doanh số xe du lịch tăng 10%, xe thương mại tăng 1,5% và xe chuyên dụng giảm 20%.

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.280 xe, tăng 4% và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc 7.085 xe, tăng 8%.

Về số liệu 6 tháng đầu năm, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 1% so với cùng kỳ, trong đó doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 6% trong khi xe nhập khẩu tăng 15%.

Trong số các nhà sản xuất, Thaco 6 tháng bán được 47.866 xe, giảm gần 5.300 xe (10%) so với 6 tháng 2016.

Trái ngược với hình ảnh của Thaco, Toyota sau 6 tháng bán được 29.638 xe, tăng gần 3.800 xe (19%) so với cùng kỳ.

Điều này khiến khoảng cách thị phần giữa Thaco và Toyota thu hẹp đáng kể, còn 38,1%-23,6% trong khi cùng kỳ là 43%-20,1%.

Thế Trần

Cùng chuyên mục
XEM