VAMA: Hoàn toàn không thể nhập khẩu ô tô từ Nhật Bản!

13/06/2018 08:10 PM | Thời sự

Khác với Thái Lan hay Indonesia đồng ý cung cấp Giấy chứng nhận kiểu loại (VTA) cho ô tô xuất khẩu vào Việt Nam, phía Nhật Bản không chấp nhận.

VAMA: Hoàn toàn không thể nhập khẩu ô tô từ Nhật Bản!

Tại hội thảo liên quan đến thủ tục kiểm tra đối với hàng hoá xuất nhập khẩu mới đây, đại diện của Hiệp hội các nhà Sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tiếp tục "kể khổ". Vướng mắc của VAMA vẫn xoay quanh Nghị định 116, quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

"Hiện tại VAMA chưa có giải pháp để nhập khẩu ô tô từ Nhật Bản do Chính phủ nước này không cấp VTA", người đại diện này nói.

Không chỉ Nhật Bản, một số nước châu Âu, dù có giấy VTA nhưng cũng không cấp cho ô tô xuất sang Việt Nam. Dù giấy này vẫn được cấp cho ô tô ở thị trường châu Âu, theo đại diện VAMA. Vị đại diện này cũng nói thêm rằng hiện đang có một sự "du di" nào đó là VTA dùng cho ô tô của các nước châu Âu dùng cho thị trường nội địa nhưng được chấp nhận tại Việt Nam.

Hiện, Thái Lan và Indonesia là hai nước có động thái tích cực nhất với giấy tờ này. Cụ thể, tháng 2/2018, Chính phủ Thái Lan đã sửa đổi Luật để cấp VTA cho xe xuất khẩu sang Việt Nam. Một tháng sau, Chính phủ Indonesia cũng có động thái tương tự.

Tuy nhiên, với lý do liên quan đến VTA, VAMA cho biết trong 5 tháng đầu năm, lượng xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam đã giảm 80% so với cùng kỳ năm 2017.

Do đó, đại diện của VAMA bày tỏ mong Chính phủ nên bãi bỏ yêu cầu VTA đối với xe nhập khẩu, hoặc nếu có VTA thì chấp nhận không thử nghiệm xe tại Việt Nam.

VAMA cũng có nêu một số vấn đề khác, liên quan đến Nghị định 116 như "đường để thử ô tô". Theo đại diện VAMA, một số thành viên của Hiệp hội khi cần thêm đất để xây dựng đường thử mới, đúng tiêu chuẩn của Nghị định thì không thực hiện được. Nguyên nhân thời gian thu hồi đất kéo dài, phức tạp. Đơn cử như GM hiện đang đặt vị trí ở Thanh Trì (Hà Nội) hay Hino Motors cũng không có đủ chiều rộng để làm đường thử 800 m.

Hay định nghĩa một lô hàng trong Nghị định 116 cũng đang gây khó khăn cho doanh nghiệp. Nếu giá trị nộp thuế của lô hàng lớn hơn 100 tỷ đồng, VAMA cho biết doanh nghiệp buộc phải tách đơn, thành hai lô hàng khác nhau, cho dù hàng hoá như nhau. Phía Tổng cục Hải quan tuy đã có hướng dẫn và chấp nhận mở tờ khai bằng giấy để khắc phục nhưng VAMA nhấn mạnh là không giúp tối ưu hoá thủ tục khi mọi thứ phải làm bằng tay.

Với nhiều rắc rối liên quan đến Nghị định 116, VAMA nhấn mạnh rằng thời gian thông quan hàng hoá từ 12 ngày đã tăng lên thành 37 ngày.

Theo N Dương

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tài sản ông Phạm Nhật Vượng tăng 1 tỷ USD chỉ trong 10 ngày, lần đầu lọt top 200 người giàu nhất hành tinh

Giá cổ phiếu Vingroup tăng mạnh những ngày đầu năm mới là nguyên nhân kéo tài sản ông Vượng tăng mạnh. Trong 1 năm qua, tài sản của ông Vượng đã tăng tổng cộng 3,2 tỷ USD.

Chân dung đại gia Dũng "lò vôi" - ông chủ siêu dự án Đại Nam: Ăn chay trường, sở hữu khối tài sản hàng chục nghìn tỷ, biến đồng hoang thành “mỏ vàng"

Đất Bắc có đại gia Xuân Trường xây Bái Đính-Tràng An uy nghi thì đất Nam có đại gia Dũng “lò vôi” dựng Đại Nam bề thế.

Case study

Lập kỷ lục doanh thu sau gần 2 thập kỷ "nát bấy", chiến lược chấn động của trùm jean Levi’s: Tự biến mình thành startup, thay máu 9/11 quản lý cấp cao, marketing "hạn chế giặt quần để bảo vệ môi trường"...

Gần hai thập kỷ kinh doanh bết bát, Levi’s đã có màn lội ngược dòng không tưởng với doanh số kỷ lục 4,9 tỷ USD và mức tăng trưởng 2 chữ số.

Câu chuyện kinh doanh

CEO HSBC Việt Nam: "Hy vọng Việt Nam có thể quyết liệt cải cách nền kinh tế để kịp giàu trước khi già"

Việt Nam sẽ có tỷ lệ dân số trên 65 tuổi nhiều hơn nhiều nước trong khu vực, thậm chí còn cao hơn cả Mỹ, theo dự báo của UN và HSBC. "Việt Nam đang trong thời kỳ dân số vàng và đang đứng trước cơ hội của công nghiệp 4.0. Hy vọng , chúng ta có thể quyết liệt cải cách nền kinh tế để kịp giàu trước khi già", CEO HSBC Việt Nam Phạm Hồng Hải kỳ vọng.

Đọc thêm