Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên Chatbot để tự động hóa bán hàng

12/11/2019 10:00 AM | Công nghệ

Chatbot – một công cụ thông minh có vai trò thay thế con người trong việc trả lời khách hàng, giúp việc bán hàng, chăm sóc khách được tự động hóa và gia tăng hiệu quả một cách đáng kinh ngạc. Vậy chatbot là gì? Chủ shop online nên lựa chọn chatbot nào để thực sự hợp lý?

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên Chatbot để tự động hóa bán hàng

Xu hướng số hóa đang xâm nhập vào mọi lĩnh vực của cuộc sống. Không chỉ ứng dụng công nghệ, những sáng tạo mới của con người về trí tuệ nhân tạo đang mang đến cho doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ, shop online nhiều lợi ích từ việc tiết kiệm chi phí cho đến thời gian và cả nguồn lực. Chatbot – một công cụ thông minh có vai trò thay thế con người trong việc trả lời khách hàng, giúp việc bán hàng, chăm sóc khách được tự động hóa và gia tăng hiệu quả một cách đáng kinh ngạc.

Vậy chatbot là gì? Chatbot mang đến những lợi ích gì?

Chatbot là một dạng trợ lý ảo, được sử dụng kết hợp trí tuệ nhân tạo và kịch bản trả lời có sẵn. Khi khách hàng hỏi về những vấn đề họ quan tâm, chatbot sẽ tự động trả lời khách hàng theo các câu trả lời được soạn sẵn. Chatbot nhận biết câu hỏi thông qua các từ khóa trong câu hỏi của khách hàng. Trong quá trình tương tác với khách hàng, trí tuệ nhân tạo sẽ tự học thêm các câu hỏi được lặp lại và trở nên thông minh hơn.

Chatbot Facebook giống như một hay nhiều nhân viên/trợ lý ảo thay thế nhân viên của shop để trả lời và chăm sóc khách hàng. Chatbot được ứng dụng trí tuệ nhân tạo sử dụng để tương tác với khách hàng thông qua comment hay tin nhắn trên messenger.

Khác với con người, chatbot có thể làm việc liên tục 24/7, có tốc độ phản hồi tin nhắn nhanh hơn nhiều lần so với thao tác trả lời của nhân viên. Nếu như một nhân viên chỉ có thể lần lượt trả lời tin của từng khách hàng thì chatbot lại có khả năng trả lời nhiều khách hàng trong cùng một khoảng thời gian do đã được thiết lập tự động. Cũng bởi vậy, chatbot đang ngày càng được sử dụng phổ biến hơn.

Một lý do khác khiến các doanh nghiệp, các cửa hàng hay shop kinh doanh online sử dụng Chatbot Facebook nhiều hơn, đó là tỷ lệ khách hàng tương tác trên Messenger cao hơn hẳn so với một số hình thức tiếp thị khác như Email Marketing, SMS Marketing, trong khi chi phí sử dụng lại thấp hơn hẳn. Nếu như chi phí để bạn gửi SMS marketing cho khách hàng rơi vào khoảng 200đ – 500đ/tin nhắn thì sử dụng Chatbot Facebook lại chẳng tiêu tốn của bạn một đồng, giúp chi phí bán hàng giảm thiểu đáng kể.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên Chatbot để tự động hóa bán hàng - Ảnh 1.

So với cách gửi email marketing, việc tương tác trên Messenger đem lại hiệu quả cao hơn, với chi phí thấp hơn rất nhiều

Cũng nhờ khả năng tự động hóa của mình, Chatbot giúp hoạt động bán hàng và chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp hay các hộ kinh doanh nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng khi phản hồi họ nhanh hơn. Đặc biệt, các shop online có thể giảm thiểu đến 50% nhân lực cho việc trực page, chăm sóc và phản hồi khách hàng.

Nên chọn sử dụng chatbot của nhà cung cấp nào?

Hiện nay, trên thị trường có không ít các đơn vị cung cấp chatbot. Tuy nhiên, hạn chế của các đơn vị này là mới chỉ cung cấp ứng dụng một cách rời rạc, chưa được tích hợp tự động với các hệ thống quản lý cửa hàng, phần mềm bán hàng,… dẫn tới chủ cửa hàng phải dùng nhiều phần mềm riêng biệt.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên Chatbot để tự động hóa bán hàng - Ảnh 2.

Hiểu được những hạn chế trên, chatbot được tích hợp trên phần mềm quản lý bán hàng đa kênh OCM do công ty Cổ phần MISA phát hành không chỉ đáp ứng thuần túy việc tự động trả lời tin nhắn, bình luận của khách theo kịch bản mà còn được thiết lập sẵn kịch bản cho 6 ngành hàng: Mỹ phẩm, thời trang nam/nữ, thời trang thể thao, giày dép, phụ kiện. Phần mềm OCM cũng giúp các chủ shop online gửi tin nhắn hàng loạt cho khách hàng miễn phí. Đặc biệt, với khả năng tích hợp chatbot trên phần mềm cũng nhiều tính năng quản lý bán hàng khác, OCM giúp đang giúp hàng ngàn chủ shop online tự động hóa quy trình xử lý đơn hàng từ khâu tư vấn khách hàng, chốt đơn, tạo đơn cho đến quá trình giao hàng, báo cáo bán hàng.

Thay vì sử dụng những công cụ rời rạc, xu hướng sử dụng một nền tảng vừa giúp bán hàng tốt, vừa giúp việc quản lý trở nên hiệu quả đang ngày càng được ưa chuộng. Tin rằng với sự phát triển không ngừng, chatbot hay những phần mềm quản lý bán hàng có tích hợp chatbot như OCM sẽ ngày càng thông minh hơn và hỗ trợ đắc lực hơn cho con người trong mọi lĩnh vực kinh doanh. Tìm hiểu thêm về OCM qua hotline: 090 488 5833 hoặc truy cập phần mềm quản lý bán hàng.

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  công nghệ
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đã có phán quyết vụ phân chia tài sản vợ chồng Trung Nguyên dù bà Thảo vắng mặt: Trao ông Đặng Lê Nguyên Vũ quyền điều hành Trung Nguyên, sửa một phần nội dung cấp dưỡng cho 4 người con

HĐXX công nhận thuận tình ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo. Ông Vũ được sở hữu số cổ phần ở các công ty tương đương 5.365 tỷ đồng và tiếp tục giữ quyền điều hành Tập đoàn Trung Nguyên. Giao bà Thảo nuôi các con chung, với số tiền cấp dưỡng từ ông Vũ cho các con 10 tỷ đồng/năm từ năm 2013 đến khi các cháu 18 tuổi.

Câu chuyện kinh doanh

Từ Món Huế tới NEM Fashion: Đầu tư nhưng phó mặc cho chủ cũ mà không chi phối quản lý, rủi ro mới trong kinh doanh?

Sau vụ Món Huế nhiều rủi ro vẫn quanh vẫn các nhà đầu tư khi họ vẫn tỏ ra chưa am hiểu thị trường hay chỉ phó mặc cho chủ cũ.

2 phút, 18 giao dịch và 460 triệu đồng bị “ngân hàng” giả mạo VPB lừa đảo

Chỉ trong vòng 2 phút, chị M. đã bị kẻ gian giả mạo nhân viên ngân hàng VPB lừa hơn 460 triệu đồng.

Đọc thêm