Úc chuẩn bị các biện pháp kiềm chế Google, Facebook

24/06/2019 03:44 PM | Thời sự

Nhà quản lý Úc cảnh báo sức mạnh thị trường “khủng” và tác động tới cộng đồng của các gã khổng lồ công nghệ như Facebook, Google.

Úc chuẩn bị các biện pháp kiềm chế Google, Facebook

Ủy ban người tiêu dùng và cạnh tranh Úc (ACCC) đang kêu gọi ra quy định mới đối với Facebook, Google và các gã khổng lồ công nghệ khác. Nếu các khuyến nghị của ủy ban được thông qua, đây sẽ là biện pháp mạnh nhất từ trước tới nay nhằm kiềm chế sức mạnh của các hãng công nghệ lớn trên thế giới.

Sau 18 tháng điều tra, ACCC sẽ công bố báo cáo cuối cùng về các nền tảng kỹ thuật số vào ngày 30/6. Báo cáo có thể bao gồm đề xuất quản lý cách các hãng công nghệ xử lý dữ liệu cá nhân và thuật toán xếp hạng quảng cáo, kết quả tìm kiếm và nội dung.

Trong báo cáo sơ bộ dài 328 trang được phát hành tháng 12/2017, ACCC đưa ra cảnh báo trước sức mạnh thị trường “khủng” của Google, Facebook và “thiếu minh bạch” trong vận hành.

Báo cáo dồn sự chú ý vào tác động của Google, Facebook đến ngành công nghiệp tin tức của Úc. Số lượng các nhà báo và tờ báo giảm hơn 20% kể từ năm 2014 do doanh thu quảng cáo điện tử phần lớn nằm trong tay của hai công ty công nghệ Mỹ.

Báo cáo ghi rõ: "Dù ACCC nhận thức được lợi ích to lớn dành cho người dùng và doanh nghiệp, vẫn còn nhiều câu hỏi quan trọng về vai trò của các nền tảng điện tử toàn cầu trong cung cấp tin tức và báo chí tại Úc".

Một số bộ đề xuất được đưa ra trong báo cáo, bao gồm giám sát rộng hơn việc xử lý dữ liệu cá nhân, tương tự Luật bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) được châu Âu giới thiệu năm 2018. Họ kêu gọi các khoản phạt mới liên quan đến xâm phạm quyền riêng tư và kiểm soát chặt hơn hoạt động M&A của các công ty công nghệ lớn.

Một trong các đề xuất căn bản nhất là thành lập Ban giám sát thuật toán, quản lý các công thức phức tạp được dùng để phân phối quảng cáo, xếp hạng tin tức và dịch vụ liên quan tới tin tức. ACCC cho rằng tổ chức như vậy cần thiết để bảo đảm những người chơi lớn lợi dụng sức mạnh để ưu ái cho lợi ích riêng.

Vai trò của các nền tảng điện tử trong xác định cung cấp thông tin, tin tức nào cho người Úc, cung cấp như thế nào, tầm với và độ tin cậy cũng là những câu hỏi được đặt ra trong báo cáo.

Chủ tịch ACCC Rod Sims cho hay nhà quản lý tại Mỹ, Anh và châu Âu đều đang dõi theo cuộc điều tra của Úc để tìm ra đáp án cho sức mạnh ngày một tăng của các gã khổng lồ công nghệ.

Theo Du Lam

Ict news

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Mảng payment ở Việt Nam càng thêm nóng: VNPay sắp được Softbank và quỹ chính phủ Singapore rót 300 triệu USD?

Quỹ Tầm nhìn Softbank của tỷ phú Masayoshi Son và quỹ đầu tư GIC của chính phủ Singapore vừa đề xuất một khoản đầu tư 300 triệu USD vào startup mảng payment của Việt Nam - VNPay, DealStreetAsia đưa tin.

Câu chuyện kinh doanh

"Bồ kết gội đầu, nước trầu súc miệng" và chuyện CEO trẻ bỏ phố về rừng, kinh doanh sản phẩm làm đẹp không hóa chất, phụng dưỡng tự nhiên

Chân đi dép cao su. 10 đầu ngón tay nhám đen vì hái lá thuốc. Đỗ Hoàng mang dáng vẻ của một nông dân nhiều hơn là một doanh nhân. Anh là CEO Vietherb, kinh doanh các sản phẩm từ các bài thuốc nam của người Việt như bồ kết gội đầu, nước lá trầu súc miệng, bồ hòn dùng rửa bát, bột đậu xanh rửa mặt.

Case study

“Bậc thầy” tâm lý học Amazon – Bán siêu đắt nhưng khách luôn nghĩ mình là kẻ mua hời

Định giá lỗ để kéo khách, “neo giá” để làm sản phẩm có vẻ hời, áp dụng chiêu trò tâm lý để biến “khách săn deal” trở thành “khách trung thành”. Có thể nói, đế chế Amazon được xây dựng trên hàng loạt chiến thuật tâm lý học tài tình.

Câu chuyện kinh doanh

Sự cố Youtube giáng một đòn mạnh vào Yeah1: Riêng quý 2 lỗ tới 117 tỷ đồng

Sau khi bị YouTube chấm dứt hợp tác, Yeah1 ngay lập tức báo lỗ hơn trăm tỷ đồng khi giá vốn kinh doanh và chi phí quản lý tăng đột biến.

Đọc thêm