Uber đang âm thầm xây dựng đế chế 1.600 nhà hàng tại hơn 300 thành phố khác nhau trên toàn thế giới mà chẳng ai hay

07/11/2018 08:51 AM | Kinh doanh

Chương trình nhà hàng ảo của Uber khởi đầu lặng lẽ vào năm 2016 và đến tháng 3 nó đã mở rộng được ra 10 thành phố.

Uber đang âm thầm xây dựng đế chế 1.600 nhà hàng tại hơn 300 thành phố khác nhau trên toàn thế giới mà chẳng ai hay

Vào ngày 1/8, Brooklyn Burger Factory bắt đầu bán loại bánh burger kẹp ở khu vực Crown Heights. Tuy nhiên, dù nhà hàng phục vụ các sản phẩm ổn định gồm burger bò, burger cá hồi và burger thực dưỡng nhưng chẳng khách hàng nào có mặt ở đây để ăn cả. 

Nguyên do là bởi nhà hàng này chỉ tồn tại trên ứng dụng vận chuyển Uber Eats. Brooklyn Burger Factory được đặt tại nhà bếp của Gerizim Café & Ice Cream – một căn bếp nhỏ được đặt tại Đại lộ Ralple. Gerizim Cafe từng chỉ có 2 loại burger kém hấp dẫn trên menu và chỉ bán vào một ngày duy nhất – theo đồng sở hữu Joel Farmer.

Tuy nhiên đội ngũ dữ liệu tại Uber Eats đã nhận thấy nhu cầu về các loại burger trong khu vực và họ tiếp cận Farmer về khả năng mở rộng lựa chọn trong menu. Farmer thích ý tưởng đó; hầu hết những công thức nguồn đều đã có sẵn. Và Brooklyn Burger Factory đã thành công – nó hiện bán được 75 chiếc burger mỗi ngày với doanh thu gấp 28 lần so với doanh thu bán burger của Gerizim Café.

Uber đang âm thầm xây dựng đế chế 1.600 nhà hàng tại hơn 300 thành phố khác nhau trên toàn thế giới mà chẳng ai hay - Ảnh 1.

MIA Wing, giống như vậy, vận hành một cửa hàng café nhỏ trên bãi biển Miami được gọi là Venezia Pizza & Lounge. Kể từ khi bắt đầu giao cánh gà vào tháng 9, Venezia chứng kiến doanh thu tăng 80%. Tại Montreal, Canada, một nhà hàng Thổ Nhĩ Kỳ mang tên Sultan cũng thành công với món khoai tây nghiền và rán được bán thông qua nhà hàng ảo French Takos.

Đó là hiện tượng mà Jason Droege – Phó chủ tịch Uber Everything – thương hiệu "nhà hàng ảo". Những nơi như thế này không có cửa hàng cũng không cần ghế ngồi; chúng hoạt động ở những góc bếp chuyên nghiệp, bên trong một nhà hàng với tên và thực đơn khác.

Lựa chọn dường như lạ lẫm này hiện đang hưởng lợi khi mảng giao đồ ăn trực tuyến tiếp tục tăng trưởng ở mức 20% mỗi năm. Tổng thể giao đồ ăn được dự đoán chiếm 75,9 tỷ USD tổng khối lượng hàng hóa tính tới năm 2022. Grubhub, đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này hiện chiếm tới 52% thị phần và đạt giá trị thị trường 11 tỷ USD, đã có lãi kể từ năm 2011.

Uber Eats vẫn chỉ là người chơi thứ 2 trong phân khúc này nhưng nó đang mở rộng một cách nhanh nhất. Được kích hoạt vào tháng 12/2015 tại Toronto, theo sau hàng loạt trải nghiệm giao đồ ăn bao gồm Uber Fresh. Chương trình nhà hàng ảo khởi đầu lặng lẽ vào năm 2016 và đến tháng 3 nó đã mở rộng được ra 10 thành phố. Hiện nay, công ty đang hoạt động với 1.600 nhà hàng ảo quanh thế giới ở hơn 300 thành phố nơi có Uber Eats hoạt động. Hầu hết 1.000 nhà hàng trong số đó ở Mỹ, từ Co5Farm Fresh tại San Francisco đến Italian Dream tại Oklahoma City. Công ty cũng mở rộng tại Australia và New Zealand, hầu hết ở Auckland nhưng cũng có những thành phố nhỏ hơn như Hamilton.

Hiện có hơn 300 nhân viên Uber Eats khi dịch vụ này tận dụng những lái xe hiện tại, dữ liệu và tên thương hiệu của công ty Uber mẹ để mở rộng. Droege chứng kiến tốc độ tăng trưởng tốt nhất bên ngoài những trung tâm thành thị lớn như Montpellier tại miền nam nước Pháp hay Ahmedabad ở phí tây Ấn Độ. Liz Meyerdirk – chủ tịch phát triển kinh doanh toàn cầu của Uber Eats dự kiến mảng này sẽ phát triển nhanh ngang ngửa UberX trong 3 năm đầu tiên. "Trong năm qua, 40% những người dùng Uber Eats mới là khách hàng mới của Uber, điều đó giúp nâng tốc độ tăng trưởng nền tảng lên rất nhiều".

Uber đang âm thầm xây dựng đế chế 1.600 nhà hàng tại hơn 300 thành phố khác nhau trên toàn thế giới mà chẳng ai hay - Ảnh 2.

Khi đội ngũ nhà hàng ảo nhận ra khoảng trống về cung ứng ở một địa điểm nào đó, họ sẽ bắt đầu liên lạc với các doanh nghiệp trong khu vực. "Chúng tôi nói, nếu bạn phục vụ những bữa nửa buổi, điều đó là tốt cho doanh nghiệp vận chuyển của bạn", Droege nói. Với những người làm nhà hàng, đó có thể là cơ hội chia nhỏ chi phí cố định khi có một lượng đơn hàng lớn hơn.

Thông thường thì các nhà hàng cố định thường phục vụ những món ăn cơ bản cho mọi người tại nhà. Thực đơn tại Rahi – một nhà hàng của người Ấn Độ là Greenwich, New York bao gồm nhiều món ăn như cà ri xoài, dừa. Tuy nhiên thực đơn Uber Eats còn thêm vào những món như gà bơ và rau. "Đó là những gì mọi người muốn khi đi tới một quán Ấn Độ", theo người chủ Roni Mazumdar. Ông cũng giao món thông qua Caviar và Grubhub.

Thậm chí những bếp có sao Michelin cũng tham gia vào cuộc chiến này. Tại Pasta on Demand, nhà hàng ảo của đầu bếp Michael White bạn có thể đặt món mì ống trứ danh của họ ngay trên điện thoại.

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg

Từ khóa:  uber, giao đồ ăn, uber eats

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tiki đã chuyển mô hình TMĐT B2C sang Marketplace giống Lazada và đây là cách họ kiểm soát chất lượng hàng: Mua điện thoại 10 triệu bị hỏng mỗi củ sạc, được đền hẳn 11 triệu

Cách thức hoạt động và vận hành khác biệt là lý do sau bao nhiêu năm thương mại điện tử (TMĐT) Tiki chưa phải xử lý vụ nào liên quan đến việc mua hàng giả, hàng kém chất lượng.

Trong lúc Quốc Cường Gia Lai kinh doanh bết bát, 'Cường Đô La' bất ngờ rời Hội đồng quản trị công ty

Theo thông tin từ CTCP Quốc Cường Gia Lai, ông Nguyễn Quốc Cường đã có đơn từ nhiệm thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2017-2021 và được Hội đồng quản trị thông qua.

Câu chuyện kinh doanh

Nhà rộng hơn 100 m2, nhìn ra đồi thông ở Đà Lạt, có thể làm homestay được không?

Trong Chương trình Nhà đẹp TV, những người đang làm homestay đến từ các startup Urban Getaway, LeBleu - Nhà trom xóm, đã có những chia sẻ về mảng kinh doanh này.

Vào sân Mỹ Đình xem tuyển Việt Nam mà không cần vé, chuyện tưởng đùa mà lại rất thật

Không cần xếp hàng nhiều giờ để mua vé, không cần bỏ ra số tiền quá lớn, đây là cách mà nhân viên an ninh đưa khán giả vào sân Mỹ Đình mà không cần có trên tay tấm vé trận Việt Nam đại chiến Malaysia tối 16/11.

Đọc thêm