Tỷ phú nổi danh nước Nhật và tham vọng chinh phục ngành công nghệ thế giới

31/12/2017 09:55 AM | Kinh doanh

Tỷ phú Son cho biết ông muốn SoftBank trở thành tập đoàn Berkshire Hathaway của ngành công nghệ thế giới.

Tỷ phú nổi danh nước Nhật và tham vọng chinh phục ngành công nghệ thế giới

Không còn nghi ngờ gì nữa, chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm CEO của tập đoàn SoftBank – Nhật, ông Masayoshi Son, chính là một trong những doanh nhân nổi bật nhất châu Á năm 2017. Ông đã có nhiều quyết định kinh doanh đầy táo bạo và có tầm nhìn xa trông rộng, theo khẳng định của báo Nikkei.

Trước tiên, ông đã thuyết phục thành công Saudi Arabia cùng hợp tác tài chính để thành lập ra quỹ 93 tỷ USD mang tên Vision Fund để đầu tư vào lĩnh vực công nghệ và giúp tạo tiền đề cho xu thế phát triển và đổi mới tiếp theo.

Chính ông đã lên kế hoạch để định hình lại ngành viễn thông Mỹ với tham vọng sáp nhập chi nhánh SoftBank tại Mỹ với công ty viễn thông với công ty đối thủ T-Mobile. Tuy nhiên thương vụ này đã thất bại vào phút chót do những lo ngại về khả năng độc quyền và cũng bởi hai bên không thống nhất được về hướng quản lý sau sáp nhập.

Ông cũng hướng SoftBank vào những hoạt động đầu tư lớn trong nhiều công ty công nghệ mới nổi, trong đó phải kể đến công ty Didi Chuxing của Trung Quốc, Uber Technologies của Mỹ cũng như công ty sản xuất chất bán dẫn Nvidia của Mỹ.

Ông Son cho biết ông muốn SoftBank trở thành tập đoàn Berkshire Hathaway của ngành công nghệ thế giới. Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đã có rất nhiều thương vụ thành công trong nhiều mảng đầu tư của mình.

Tuy nhiên xét đến phong cách quản lý của mình, nhiều chuyên gia về doanh nghiệp khẳng định rằng không nên kỳ vọng về một Buffett thứ hai mà nên chờ đợi một doanh nhân hoàn toàn khác.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây, tỷ phú Son chia sẻ ông cảm thấy ổn dù các cuộc đối thoại cho vụ việc sáp nhập Sprint và T-Mobile cuối cùng đã không thành công. Ông cho biết ông sẽ vẫn tiếp tục với kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh của SoftBank.

Tỷ phú Son học được rất nhiều từ người cha của mình năm nay đã 81 tuổi. Những quan điểm quản lý dưới thời của ông Mitsunori Son giờ đây vẫn được người con của mình duy trì.

SoftBank đang nợ khá nhiều. Tổng các khoản nợ của SoftBank có thể khiến nhiều nhà đầu tư lo sợ bởi nó lên đến gần 15 nghìn tỷ yên. Trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2017, tổng số tiền tập đoàn phải chi ra trả lãi lên đến 460 tỷ yên.

Khi mà tập đoàn ngày một mở rộng hoạt động kinh doanh, nhà đầu tư ngày một khó theo dõi kế hoạch kinh doanh và hoạt động của tập đoàn. Khi mà tổng số nợ của SoftBank lên đến gần tương đương GDP của nhiều quốc gia thì những diễn biến không mấy tích cực trong hoạt động kinh doanh của tập đoàn, ví như sự thất bại của vụ sáp nhập tại Mỹ không khỏi khiến giới đầu tư lo lắng.

Tuy nhiên theo khẳng định của tỷ phú Son, tập đoàn SoftBank không hề nợ nần gì. Tổng giá trị cổ phiếu đang niêm yết của tập đoàn lên đến hơn 22 nghìn tỷ yên, ông khẳng định khả năng tài chính của tập đoàn hoàn toàn ổn.

Hơn thế nữa, tập đoàn SoftBank hiện cũng đang nắm cổ phần tại nhiều công ty chưa niêm yết. Dù giá trị của những khoản đầu tư vào nhóm công ty này không được công bố, nhưng nhiều chuyên gia tài chính khẳng định rằng SoftBank hoàn toàn dư tiền nếu có phải bán hết để trả nợ.

Khi được hỏi lý do tại sao duy trì phong cách quản lý khác thường của mình, tỷ phú Son nhắc đến người cha của ông: “Cha tôi không ngừng thay đổi công việc kinh doanh dù ông gặp nhiều khó khăn bởi phải bắt đầu tất cả từ đầu.” Cha của ông luôn từ chối tiếp xúc với truyền thông, ông chỉ đồng ý gặp phóng viên một vài lần do con trai ông thuyết phục.

Giờ đây khi đã giao hẳn công việc kinh doanh cho con trai, ông sống một cuộc đời về hưu nhàn nhã ở tỉnh Fukuoka với hai chú chó nhỏ.

Trước đây, gia đình của ông Mitsunori Son có một cuộc sống vô cùng vất vả. Cha mẹ ông là công dân Nhật gốc Hàn Quốc. Họ sống trong một ngôi nhà nhỏ ven đường, ngôi nhà thậm chí còn không có cả địa chỉ cụ thể.

Khi cuộc sống ở Nhật quá bấp bênh, gia đình ông quyết định trở về Hàn Quốc. Không tìm được việc làm, họ lại quay lại Nhật. Lần quay trở lại Nhật, họ đi bằng thuyền, con thuyền bị hỏng động cơ, nước giá lạnh tràn vào thuyền. Họ đã suýt chết.

Họ vét sạch tiền trong túi trả cho một chiếc tàu của người Nhật đi ngang qua, con tàu này đưa họ đến tỉnh Yamaguchi.

Từ khi còn nhỏ, tỷ phú Son nhớ rằng cha ông luôn nhắc nhở ông: “Cha đã luôn làm việc chăm chỉ để lo cho gia đình, thế nhưng đó không phải tất cả những gì cha muốn làm. Hãy nghe cha, không nên sống như cha, con cần phải có nhiều tham vọng trong cuộc đời.”

Giờ đây khi ông đã là một trong những người giàu và danh tiếng nhất nước Nhật, đối với cha ông ông vẫn là trẻ con: “Masayoshi đối với tôi vẫn như một học sinh cấp hai chưa trưởng thành hết, chính vì vậy Masayoshi còn nhiều tiềm năng phát triển.” Chính ông là người đóng vai trò quan trọng nuôi dưỡng những ước mơ của con trai mình.

Theo Trung Mến

Diễn đàn đầu tư

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đây là lý do gần 60 DN chịu chi 1 tỷ đổi lấy 30s quảng cáo AFF Cup 2018: Một hãng sữa tầm tầm của Việt Nam đã tăng doanh số 200% nhờ bóng đá như thế này!

Vinamilk là thương hiệu sở hữu quảng cáo "dài hơi" nhất trong tổng cộng 60 quảng cáo trước và giữa trận chung kết AFF Cup 2018 vừa qua, lên tới 60s dù báo giá quảng cáo 30s của VTV tăng kỷ lục lên tới 950 triệu đồng. Thực tế, giới trong ngành Marketing cho biết, đối thủ của Vinamilk từng tăng doanh số tới 200%, lên 6.000 tỷ đồng nhờ một video quảng cáo "tranh thủ" tình yêu bóng đá của người Việt.

Bộ Công thương và Bộ Giao thông khẳng định FastGo chưa đủ điều kiện cung cấp ứng dụng gọi xe

Theo đó, ứng dụng được Vinacapital rót vốn chưa nằm trong diện được thí điểm dịch vụ gọi xe và cũng chưa hoàn thành việc đăng ký hoạt động sàn thương mại điện tử về vận tải.

VinFast Klara đã có đối thủ đáng gờm từ Hàn Quốc: Xe máy điện đạt tốc độ lên tới 110km/h, sẽ chi 1 tỷ USD mở 15.000 trạm sạc tại Việt Nam đến năm 2020

Tập đoàn MBI và các đối tác lên kế hoạch rót hơn 1 tỷ USD để phát triển mạng lưới trạm sạc và trạm cho thuê pin tại Việt nam.

CEO lọt top 10 nữ doanh nhân kế nghiệp nổi bật tại Việt Nam nói về kinh doanh homestay: Chỉ căn hộ xinh, thiết kế phong cách là chưa đủ!

Theo chị Thân Thục Quyên, trong bối cảnh số lượng căn hộ homestay đang ngày càng tăng cao, để thành công những người kinh doanh cần phân tích thông tin về nguồn khách và nhắm đến dịch vụ khác biệt hơn, chứ không đơn giản là thiết kế một căn nhà đẹp nữa.

Đọc thêm