Tỷ lệ mù chữ quá cao, biển quảng cáo ở Somali chủ yếu là hình vẽ "không cần đọc nhìn là hiểu"

05/06/2019 10:54 AM | Thương hiệu

Là nạn nhân của chiến tranh, tấn công khủng bố và nghèo đói, các doanh nghiệp và chủ cửa hàng ở Somalia không thể đặt làm những biển hiệu xa hoa với "typo" nghệ thuật. Hầu như tất cả được thay bằng hình vẽ.

Tỷ lệ mù chữ quá cao, biển quảng cáo ở Somali chủ yếu là hình vẽ "không cần đọc nhìn là hiểu"

Du khách đến bất kỳ thành phố lớn nào ở Somali, đều bất ngờ với kiểu biển hiệu "không cần đọc chữ, nhìn là hiểu."

Chúng được vẽ tay với màu sắc rực rỡ và bắt mắt, mô tả hầu hết những gì mà doanh nghiệp hoặc các cửa hàng tại đây cung cấp. Ví dụ, trên tường cửa hàng tạp hóa sẽ vẽ các loại đồ ăn thức ứng, đồ hộp - trong khi đó, phòng khám nha khoa lại được trang hoàng bằng hàng chục cái miệng há to, để lộ hàm răng trắng tinh khôi...

Phần lớn các họa sĩ ở Somali kiếm sống bằng cách đi khắp nơi để vẽ loại biển quảng cáo "không cần đọc, nhìn là hiểu"

Tỷ lệ mù chữ quá cao, biển quảng cáo ở Somali chủ yếu là hình vẽ không cần đọc nhìn là hiểu - Ảnh 1.

Loại hình quảng cáo này trở thành xu hướng từ những năm 1990s, khi Somali vẫn chìm trong nội chiến. Được cho là thành công khi tỷ lệ biết chữ nhảy vọt từ 5% lên 55% vào cuối những năm 1980s, tỷ lệ mù chữ vẫn quá cao với quốc gia nghèo đói này. Khi đó, chẳng ai còn tâm trí mà mua tranh vẽ của các họa sĩ nữa, vì vậy họ phải nghĩ ra cách khác để kiếm cơm.

Tỷ lệ mù chữ quá cao, biển quảng cáo ở Somali chủ yếu là hình vẽ không cần đọc nhìn là hiểu - Ảnh 2.
Tỷ lệ mù chữ quá cao, biển quảng cáo ở Somali chủ yếu là hình vẽ không cần đọc nhìn là hiểu - Ảnh 3.

Muawiye Hussein Sidow là một trong những họa sĩ quảng cáo tường nổi tiếng nhất Somali, một mình anh đã vẽ cho hơn 100 cửa hàng

Tỷ lệ mù chữ quá cao, biển quảng cáo ở Somali chủ yếu là hình vẽ không cần đọc nhìn là hiểu - Ảnh 4.

Muawiye Hussein Sidow lấy nghệ danh là "Shik Shik," anh đã vẽ tranh tường cho các cửa hàng từ cuối năm 1998.

Tỷ lệ mù chữ quá cao, biển quảng cáo ở Somali chủ yếu là hình vẽ không cần đọc nhìn là hiểu - Ảnh 5.
Tỷ lệ mù chữ quá cao, biển quảng cáo ở Somali chủ yếu là hình vẽ không cần đọc nhìn là hiểu - Ảnh 6.
Tỷ lệ mù chữ quá cao, biển quảng cáo ở Somali chủ yếu là hình vẽ không cần đọc nhìn là hiểu - Ảnh 7.

Công việc này giúp Sidow có đủ tiền để nuôi cha, vợ và 3 đứa con. Cha của Sidow cũng là một họa sĩ và chính ông đã dạy con trai mình cách cầm cọ cũng như pha màu. Không chỉ vẽ để kiếm sống, Sidow cống hiến cho cộng đồng bằng cách dạy thanh thiếu niên vẽ tranh.

Với tỷ lệ mù chữ cực cao, khả năng hội họa sẽ cho thanh niên ở đây thêm cơ hội kiếm tiền.

Tỷ lệ mù chữ quá cao, biển quảng cáo ở Somali chủ yếu là hình vẽ không cần đọc nhìn là hiểu - Ảnh 8.
Tỷ lệ mù chữ quá cao, biển quảng cáo ở Somali chủ yếu là hình vẽ không cần đọc nhìn là hiểu - Ảnh 9.
Tỷ lệ mù chữ quá cao, biển quảng cáo ở Somali chủ yếu là hình vẽ không cần đọc nhìn là hiểu - Ảnh 10.
Tỷ lệ mù chữ quá cao, biển quảng cáo ở Somali chủ yếu là hình vẽ không cần đọc nhìn là hiểu - Ảnh 11.

Họa sĩ 31 tuổi thường sử dụng tông màu tươi sáng, rực rỡ nhất có thể. Sidow nói với Reuters rằng, anh không bao giờ sao chép tránh tường một cách máy móc, nguồn cảm hứng đến từ chính cuộc sống thường ngày của người Somali.

Tỷ lệ mù chữ quá cao, biển quảng cáo ở Somali chủ yếu là hình vẽ không cần đọc nhìn là hiểu - Ảnh 12.
Tỷ lệ mù chữ quá cao, biển quảng cáo ở Somali chủ yếu là hình vẽ không cần đọc nhìn là hiểu - Ảnh 13.

Bạn nghĩ gì về loại hình quảng cáo nhiều hình ít chữ này?

Theo Long J

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Câu chuyện kinh doanh

Chuyện đọc hết 3 tờ báo mới đi nổi từ Quận 7 đến Quận 3 của GĐ trường FulBright đến dự án dữ liệu lớn về giao thông đầu tiên được quỹ Vingroup rót tiền tỷ

"Cách đây 15 năm, đi từ nhà ở Quận 7 đến cơ quan ở Quận 3 tầm 10 cây số, tôi đọc hết một tờ Tuổi trẻ thì tới nơi. 3 - 4 năm sau đó, bên cạnh tờ Tuổi trẻ, tôi phải đọc hết tờ Thanh Niên mới tới nơi…", Giám đốc Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright Vũ Thành Tự Anh trải lòng. Đến thời điểm hiện tại, bên cạnh 2 tờ báo trên, ông Tự Anh phải đọc thêm một tờ Pháp luật TPHCM mới đi qua nổi quãng đường 10 cây số - chậm hơn cả tốc độ xe đạp.

Câu chuyện kinh doanh

'Thần chết' Amazon và bí mật đứng trên đỉnh vinh quang thế giới suốt 25 năm: Chọn ra những sản phẩm bán chạy nhất, copy lại và bán giá rẻ hơn 1 nửa

Với những hiểu biết sâu sắc về khách hàng, Amazon có thể gia nhập vào bất kỳ lĩnh vực nào họ muốn, là nỗi sợ hãi kinh hoàng của các đối thủ. Đáng sợ hơn là mọi thứ mới chỉ đang bắt đầu mà thôi!

Câu chuyện kinh doanh

Nữ tướng PNJ: Khi đối diện với căn bệnh ung thư bản thân chợt nhận ra, cuộc đời hơn thua nhau để làm gì, làm như điên “tối mặt tối mày” để làm gì?

“Khi đối diện với cái chết thì bản thân có chấp nhận hay không. Thế nào thì cũng chết thì những ngày còn lại phải sống như thế nào, làm thế nào, đối diện như thế nào. Mình phải đối diện rằng, mình bị ung thư như vậy có chữa được hay không. Nếu không chữa được mình sẽ chết. Ai rơi vào hoàn cảnh ranh giới giữa sự sống và cái chết thì tự khắc sẽ mạnh mẽ’, Chủ tịch HĐQT PNJ bộc bạch.

Đọc thêm