Từng là cỗ máy in tiền của Honda, biểu tượng xe máy Nhật một thời sắp bị khai tử

31/07/2017 14:13 PM | Kinh doanh

Dòng xe máy động cơ 50cc tại Nhật Bản sắp tuyệt chủng do chi phí sản xuất tăng cao và nhu cầu sụt giảm.

Bên trong chợ cá Tsukiji nổi tiếng ở Tokyo, người mua và du khách không chỉ bị tấn công dồn dập bởi mùi hải sản tươi sống mà còn hàng loạt tiếng ồn ào không ngớt.

Ngay từ trước khi bình minh, chợ cá lớn nhất thế giới bắt đầu sôi động với âm thanh của những chiếc xe máy scooter cỡ nhỏ vận chuyển hàng hóa tới những nhà hàng cao cấp ở khu Ginza gần đó. Những tiếng ồn ào đó đặc biệt phát ra từ những chiếc xe máy động cơ 50cc loại nhỏ - cùng loại với động cơ mà Honda Motor từng phát hiện ra đưa họ trở thành nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới.

Những khu vực chợ mua bán sôi động như Tsukiji phụ thuộc rất nhiều dòng xe này scooter 50cc dễ di chuyển này tuy nhiên sự tồn tại của chúng hiện đang bị đe dọa bởi những quy định về khí thải nghiêm ngặt được thiết lập cho tới năm 2020.

Hiện tại những hãng sản xuất xe máy lớn như Honda, Yamaha và Suzuki đều đang giảm lượng sản xuất mẫu xe 50cc kể từ năm nay và nói rằng rất có thể thời gian tới họ sẽ phải ngừng sản xuất vĩnh viễn do chi phí sản xuất đắt đỏ khiến họ không thể có lãi trong thị trường xe máy trị giá 1,5 tỷ USD của Nhật Bản.

Như vậy sau 50 năm, rất có thể những mẫu xe động cơ 50cc cuối cùng sẽ được ra mắt vào tháng 8 tới đây.

“Xét trên một mặt nào đó, chúng tôi buộc phải điều chỉnh cho phù hợp với những quy định sắp được áp dụng nhưng trên phương diện công nghệ, chúng tôi đã phát triển tới tới giới hạn cao nhất. Chúng tôi không muốn sản xuất sản phẩm mà khách hàng không còn hài lòng với nó nữa”, theo Noriaki Abe – Giám đốc điều hành mảng xe máy của Honda cho biết.

Theo kế hoạch, ngày mai Honda sẽ tổ chức công bố kết quả kinh doanh quý 1. Tuy nhiên theo ước tính của các chuyên gia phân tích của Bloomberg, lợi nhuận hoạt động dự kiến giảm 13% so với năm trước đó xuống còn 231,5 tỷ yen.

Mức độ yêu thích với dòng xe động cơ 50cc của Nhật Bản sụt giảm kéo theo lợi nhuận của những hãng sản xuất như Honda sụt giảm theo. Điều này có nghĩa nguồn lực tài chính trước đó rót vào sản xuất sản phẩm này sẽ được các hãng chuyển sang một lĩnh vực khác như xe điện.

Doanh số bán xe máy tại Nhật Bản đã sụt giảm tới 94% vào năm ngoái xuống còn 162.130 chiếc từ thời kỷ đỉnh điểm là khoảng 2,8 triệu chiếc vào năm 1982 theo số liệu của Hiệp hội sản xuất xe máy Nhật Bản. Khoảng 60% những chiếc xe 50cc được bán vào năm ngoái là của Honda, phần còn lại tới từ các hãng như Yamaha và Suzuki.

Từng là cỗ máy in tiền của Honda, biểu tượng xe máy Nhật một thời sắp bị khai tử - Ảnh 1.

Giai đoạn gần "tuyệt chủng" của dòng xe máy 50cc đến vào thời điểm chính phủ Nhật Bản đưa ra nhiều quy định thắt chặt hơn về môi trường. Nhật Bản – giống như nhiều quốc gia khác trên toàn cầu đã bắt đầu cho áp dụng tiêu chuẩn khí thải châu Âu với hy vọng tạo ra môi trường trong lành hơn.

Thậm chí Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 – có thể được chính phủ Nhật Bản áp dụng vào mùa thu này – yêu cầu các động cơ sẽ phải chạy hoàn toàn sạch sẽ trong ít nhất 20.000 km. Điều này buộc một vài mẫu như Z-series và Little Cub của Honda bị loại bỏ khỏi thị trường. Còn tiêu chuẩn Euro 5, có hiệu lực vào năm 2020 có thêm những yêu cầu với tuổi thọ của các dòng xe.

Tất cả những quy định đó đẩy chi phí sản xuất lên gần 111 euro (130 USD) cho mỗi chiếc xe theo một nghiên cứu của Hội đồng châu Âu. Điều đó tương tương khoảng mức tăng 10% giá bán đối với một số mẫu xe tại Nhật Bản.

“Tới năm 2020, việc phát triển sản phẩm sẽ càng trở nên khó khăn hơn. Quy định về kiểm soát khí thải sẽ trở nên phức tạp và thế là giá phải tăng cao”, CEO Yamaha là Hiroyuki Yanagi nói.

Từng là cỗ máy in tiền của Honda, biểu tượng xe máy Nhật một thời sắp bị khai tử - Ảnh 2.

“Những dòng xe 100cc hay 50cc sẽ không còn xuất hiện nữa. 125cc hay 150cc sẽ trở thành dòng xe chủ đạo trong thời gian tới”, Osamu Suzuki – chủ tịch 87 tuổi của hãng Suzuki cho biết.

Xe máy 50cc từng là biểu tượng của những hãng xe Nhật Bản. Honda được thành lập vào năm 1948 nhờ thành công của loại xe A-Type 50cc được gọi là Bata-Bata.

1 thập kỷ sau đó, họ đã trở thành nhà sản xuất xe máy lớn nhất trong lịch sử. Mẫu Super Cub đã vượt cột mốc 100 triệu chiếc bán ra vào năm nay. Hiện tại, hãng này đang bán nhiều dòng xe được trang bị những loại động cơ với thích cỡ khác nhau tại hơn 160 quốc gia trên toàn thế giới. Mẫu 50cc vẫn chỉ được bán tại Nhật Bản.

Nhiều tiểu thương nhỏ tại Nhật Bản vẫn rất thích dòng xe động cơ 50cc:

Một trong những phương án thay thế loại xe này được các nhà sản xuất ưa thích là xe điện. Yamaha và Suzuki cũng đã bán mẫu xe điện 50cc trên thị trường còn Honda đang kỳ vọng ra mắt EV Scooter vào năm tới.

Tháng 9 tới đây, Honda và Yamaha sẽ thử nghiệm xe điện tại vùng ngoại ô Tokyo.

Dẫu vậy tương lai ảm đạm của mẫu xe 50cc dường như không bao giờ xuất hiện ở những nơi như chợ cá Tsukiji.

Trước những cửa hàng bán buôn, ông Hiroyuki Douko, 63 tuổi đang chất hàng lên 1 trong 4 chiếc Hondas của mình – công việc ông đã làm trong suốt 3 thập kỷ.

Hiroyuki cho rằng những chiếc xe khác quá lớn và ông không tin tưởng những dòng xe điện. “Với tôi, 50cc là kích thước hoàn hảo. Chiếc xe này không thể thay thế được”.

Vân Đàm

Cùng chuyên mục
XEM