Từ ý tưởng "cá nhân hóa" dịch vụ mua sắm thành công ty 3 tỷ USD

03/08/2018 08:08 AM | Kinh doanh

Stitch Fix muốn mang lại trải nghiệm mua sắm thời trang tốt hơn ngay tại nhà cho phụ nữ - những người không có nhiều lựa chọn hay thời gian ra ngoài mua đồ...

Người sáng lập của Stitch Fix - Katrina Lake là một trong những nữ doanh nhân tự thân giàu nhất tại Mỹ, nhưng cách đây không lâu, bà chưa từng nghĩ tới việc mình có thể trở thành giám đốc điều hành của một công ty, CNN cho biết.

Katrina Lake, 35 tuổi, cho biết việc mở một công ty chưa bao giờ là mục tiêu của bà và thời gian học tại Đại học Stanford càng khiến bà nghi ngờ về điều đó.

"Tôi nhìn những người như Larry Page và Sergey Brin (đồng sáng lập Google) – họ viết code, ngồi trong garage, thành lập công ty và tôi chưa bao giờ thấy bản thân mình trong đó", Lake nhớ lại. "Tôi đã mất một thời để xác định đây là con đường của mình".

Tuy nhiên, Lake đã trở thành phụ nữ trẻ nhất đưa một công ty lên sàn chứng khoán. Năm ngoái, bà lọt vào top nữ doanh nhân tự thân giàu nhất tại Mỹ của Tạp chí Forbes.

Lake ghi danh vào trường Đại học Stanford với mục tiêu trở thành một bác sĩ giống như cha dượng. Tuy nhiên, bà lại bị hấp dẫn bởi thế giới kinh tế học hơn là phòng thí nghiệm. Sau đó, bà đã làm việc cho một tập đoàn tư vấn bán lẻ và một hãng đầu tư mạo hiểm trước khi ghi danh vào Đại học Harvard để lấy bằng thạc sĩ kinh doanh.

Lake nảy ra ý tưởng thành lập Stitch Fix tại trường Harvard. Đây là một phần của một bài tập trên lớp học, trong đó Lake muốn mang lại trải nghiệm mua sắm thời trang tốt hơn ngay tại nhà cho phụ nữ - những người không có nhiều lựa chọn về trang phục hay thời gian ra ngoài chọn đồ. Bà nảy ý tưởng "cá nhân hóa" dịch vụ mua sắm bằng việc sử dụng thuật toán và gợi ý từ các chuyên gia thời trang để tạo ra các nhóm quần áo, phụ kiện phù hợp với phong cách, vóc dáng và sở thích của khách hàng.

Stitch Fix ra đời vào năm 2011. Đến nay, công ty có hơn 2,7 triệu khách hàng và doanh thu hơn 1 tỷ USD. "Tăng trưởng của chúng tôi đều là tự nhiên. Đơn giản là người này truyền miệng với người  kia", Lake cho biết.

Tuy nhiên, con đường tới thành công của Stitch Fix không hề dễ dàng. Lake từng phải vật lộn để tìm kiếm vốn trong ngành công nghiệp thống trị bởi các nhà đầu tư là nam giới. Lake đã thuyết phục những nhà đầu tư là nam giới rằng Stitch Fix là dịch vụ mà mọi phụ nữ đều thực sự muốn sử dụng.

Việc đưa công ty lên sàn chứng khoán cũng gặp không ít trở ngại. Chỉ vài ngày trước khi Stitch Fix chào bán cổ phiếu lần đầu (IPO) trên sàn Nasdaq vào tháng 11/2017, công ty này bị buộc giảm giá chào bán từ 20 USD xuống 18 USD. Cuối cùng, cổ phiếu này chào sàn với giá 16,9 USD và giảm xuống 15,15 USD vào cuối ngày giao dịch đầu tiên.

"Chúng tôi đã gặp nhiều trở ngại, nhưng những thử thách đó đã là động lực cho chúng tôi", Lake kể lại. "Trước đây, chúng tôi bị đánh giá thấp và giờ chúng tôi đang ở vị thế có thể chứng tỏ bản thân".

Trong sự kiện IPO của Stitch Fix, hình ảnh Lake bế con trai 14 tháng tuổi đã lan truyền chóng mặt trên mang xã hội và bà nhanh chóng trở thành hình mẫu bà mẹ thành công trong thế giới khởi nghiệp.

Kể từ khi IPO, giá cổ phiếu Stitch Fix đã tăng gần gấp đôi lên gần 30 USD nhờ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận và khách hàng mạnh mẽ. Hiện công ty này có vốn hóa gần 3 tỷ USD.

Stitch Fix đã mở rộng sang nhiều mảng khác, trong đó có thời trang nam và thời trang ngoại cỡ. Mới đây, công ty ra mắt dịch vụ Stitch Fix Kids dành cho trẻ em.

Theo Hoài Thu

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM