Từ thứ đồ uống được coi là nhạt nhẽo, đây là cách mà Starbucks đã “hô biến” cà phê của mình thành thương hiệu toàn cầu

18/04/2016 10:10 AM | Kinh doanh

Một người có thể bỏ ra 2 đô la cho một chiếc bánh hamburger tại cửa hàng của Macdonalds, thì họ cũng có thể bỏ số tiền như thế để có được một cốc cà phê - Howard Schultz .

Từ thứ đồ uống được coi là nhạt nhẽo, đây là cách mà Starbucks đã “hô biến” cà phê của mình thành thương hiệu toàn cầu
Quay trở lại quãng thời gian từ năm 1992, cà phê khi đó có giá 65 xu và được phục vụ trong một cốc giữ nhiệt. Hương vị của nó được mô tả là nhạt nhẽo và rất giống với cà phê pha bằng máy của Folgers, trông nó rất bình dân và hẳn là không mấy mang lại thích thú cho khách hàng.

Khi đó một số người đã mỉa mai rằng, liệu có khi nào cà phê sẽ trở thành một thức uống hảo hạng và được nhiều người lựa chọn? Đây quả là một câu hỏi hay và thực tế hãy xem sản phẩm nào sẽ làm được điều đó.

Một cửa hàng xuất hiện với không gian đậm tính nghệ thuật với năm loại cà phê espresso. Egg Nog Latte cho những ngày nghỉ, Americano, Cappucino và Mocha được pha chế cùng với các loại hương vị khác nhau như vani, hạt phỉ, hạnh nhân và cà phê Amaretto với kem Ailen. Điều đặc biệt là ở đây chỉ có nhân viên pha chế mà không có nhân viên phục vụ hay bồi bàn.

Vì vậy thực khách đến với của hàng cà phê này sẽ cảm nhận được một bầu không khí thoải mái để gặp gỡ và tán gẫu hay chỉ đơn giản là ngồi đọc sách và thư giãn. Đó là đại diện cho hình ảnh của một thương hiệu cà phê hùng mạnh nhất trên thế giới với doanh thu hàng tỷ đô la.

Starbucks đã có tầm nhìn chiến lược rất rõ ràng, khi cung cấp một cốc cà phê sang trọng nhưng vừa túi tiền với nhiều người chỉ với giá 2 đô la. Howard Schultz đã lý luận rằng nếu một người có thể bỏ ra 2 đô la cho một chiếc bánh hamburger tại cửa hàng của Macdonalds, thì họ cũng có thể bỏ số tiền như thế để có được một cốc cà phê. Trong khi đó bạn chỉ có một bữa trưa bình dân với chiếc bánh hamburger, còn với chúng tôi đó là một tách cà phê hảo hạng và sang trọng.

Cho đến hôm nay hàng triệu khách hàng đã bỏ ra khoảng 15 phút mỗi sáng đi làm để có được một cốc cà phê đặc biệt của Starbucks. Đó là thành công mà không phải thương hiệu nào cũng có thể làm được.

Học Starbucks phương pháp quảng bá sản phẩm như thế nào?

Vào năm 1992 nếu bạn muốn viết quảng cáo cho cà phê thì có lẽ sẽ không có nhiều điều để nói, nhưng giờ đây với Starbucks đó thực sự mở ra một đế chế mới với rất nhiều ý tưởng để. Starbucks đã làm tái sinh một loại đồ uống cũ kĩ tưởng chừng như không thể thành thứ đặc biệt, họ đã tạo ra một thứ gọi là USP (lợi điểm bán hàng độc nhất).

Một khi bạn có USP khi đó bạn sẽ có nhiều lợi thế để tiếp thị bản thân một cách dễ dàng, còn nếu bạn không có USP thì mọi việc sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Một câu hỏi được đặt ra là nếu một ai đó có những hình ảnh tưởng tượng về sản phẩm, dịch vụ hay doanh nghiêp của bạn thì nó sẽ như thế nào?

Tưởng tượng luôn là một thứ gì đó tương đối, với mục đích rõ ràng và nhất quán trong việc giải quyết những vấn đề để làm cho mọi thứ tốt đẹp hơn. Tập trung giải quyết những vấn đề phát sinh làm thỏa mãn khách hàng, đồng thời làm thêm hai việc sau đây:

1. Phát triển việc giao hàng tận nhà với nhiều gói khác nhau nhằm mang lại thuận tiện cho khách hàng đỡ mất thời gian để có được sản phẩm của bạn.

2. Nói với khách hàng của mình về điều đó, nói với họ về sự đặc biệt của sản phẩm, về sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian, tiền bạc, không phải băn khoăn khi sử dụng. Đó là cách bạn đưa câu chuyện bán hàng của mình đến với khách hàng.

Và có một điều bạn nên nhớ rằng khi bạn bắt tay với một đối tác trong khi đang khó khăn bạn sẽ không tưởng tượng được điều gì sẽ xảy ra, mặc dù đó là cơ hội cuối cùng của bạn.

Khi bạn tạo ra một USP, đó là sự tập trung vào sự tưởng tượng của khách hàng khi nghĩ đến sản phẩm của bạn. doanh nghiệp của bạn sẽ ở giữa thế giới ảo và thực.

Mọi người sẽ đọc quảng cáo của bạn vì đánh trúng thị hiếu của khách hàng và tiếp theo đó họ sẽ tìm đến và mua sản phẩm của bạn. Do đó nếu bạn có thể đưa ra một sản phẩm mà họ mơ ước với giá hợp lý thì ai có thể cưỡng lại được nó chứ?

Thuỵ Dương

Theo Trí Thức Trẻ/Entrepreneur

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hành trình 13 năm từ zero đến một đống nợ của Tập đoàn Huy Việt Nam – chủ sở hữu thương hiệu Món Huế

Vào thời điểm hoàng kim năm 2017, Tập đoàn Huy Việt Nam - chủ sở hữu Món Huế của ông Huy Nhật là một ngôi sao sáng trên bầu trời ẩm thực Việt Nam, khi có tới gần 200 cửa hàng và hơn 9 thương hiệu. Còn bây giờ, không những hầu hết cửa hàng đều đóng cửa mà còn có chủ nợ đến bao vây cửa hàng, công ty và nhà riêng.

Chuyển hồ sơ vụ Asanzo sang Công an để truy cứu trách nhiệm hình sự

Bên cạnh đó, Asanzo cũng bị Cục Thuế Tp.HCM xử phạt hơn 40 tỷ đồng vì các vi phạm liên quan đến thuế...

Đang ngồi ăn sáng cùng con, bố bất ngờ nhận tin nhắn thông báo từ trường Sakura - cùng hệ thống Gateway: "Con đã đến lớp rồi bố mẹ nhé"

Anh N. vô cùng bất ngờ khi nhận được tin nhắn thông báo từ trường là "Con đã đến lớp", mặc dù 2 bố con đang ngồi ăn sáng với nhau.

12 năm qua, tài sản các đại gia giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam đã thay đổi thế nào?

"Cột xanh" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng từ khi xuất hiện chưa hề có dấu hiệu "ngắn lại'.

Đọc thêm