Từ một ý tưởng được cho là ngớ ngẩn, một thầy giáo đã gọi vốn được 47 triệu USD nhờ startup cung cấp dịch vụ thuê nhà cho chó

07/03/2017 19:39 PM | Công nghệ

DogVacay không phải là doanh nghiệp đi đầu trong chuỗi startup công nghệ chăm sóc vật nuôi gia đình, và cơ hội cho thị trường này là rất lớn. Năm 2016, người Mỹ bỏ ra gần 60 tỷ USD chi cho vật nuôi của họ. Theo IBISWorld, con số này dự kiến sẽ còn tăng 7% hàng năm đến 2021.

Năm 2010, anh Aaron Hirschhorn đi nghỉ hè và gửi chú chó Rocky vào một nơi cung cấp dịch vụ cũi chó. Khi anh trở về, chú chó của anh đã bị chấn thương cực nghiêm trọng.

“Sau đó, nó trốn suốt 2 ngày liền dưới gầm bàn” – Aaron Hirschhorn chia sẻ. Bắt nguồn từ đây, anh nảy sinh ra ý tưởng thành lập một công ty cung cấp dịch vụ cho chó. Anh làm mọi thứ tự nhiên như bất kỳ một doanh-nhân-yêu-chó sẽ làm cho thú cưng của mình nhưng lại cho là ngớ ngẩn và không dám biến nó thành một hoạt động kinh doanh chính thức.

Một năm sau khi thành lập, công ty của anh đã kiếm được 35.000 USD doanh thu. “Chúng tôi bắt đầu nhận ra rằng những người không có một chút kinh nghiệp nào có thể làm được, thì rất nhiều người khác cũng làm được”. Trước khi trở thành doanh nhân, Hirshhorn đã từng là một người thầy giáo.

Ngành kinh doanh đặc biệt

Trong khi kinh tế chia sẻ vẫn còn đang là một cụm từ mới mẻ, Hirshhorn đã nhận ra đó là một tiềm năng lớn. Đến tháng 3/2012, anh chính thức tung ra DogVacay – một dịch vụ online kết nối các chủ vật nuôi với người chăm sóc ở Los Angeles và San Francisco. Cho đến mùa hè năm sau, dịch vụ DogVacay đã xuất hiện tại nhiều thành phố khác của Mỹ và Canada. Doanh thu thường niên cũng lên đến hơn 70 triệu USD.

Chi phí để nuôi hộ 1 con chó ở khoảng 30 USD/tối và DogVacay nhận 20% tiền phí giao dịch. Nhìn chung, hình thức này còn rẻ hơn cũi chó, rơi vào khoảng 25 – 45 USD/tối tùy thuộc vào địa điểm. Ngoài chó, DogVacay còn cung cấp nhà ở cho mèo và mốt số vật nuôi khác như sóc, chồn và thậm chí là gà.

DogVacay không phải là doanh nghiệp đi đầu trong chuỗi startup công nghệ chăm sóc vật nuôi gia đình, và cơ hội cho thị trường này là rất lớn. Năm 2016, người Mỹ bỏ ra gần 60 tỷ USD chi cho vật nuôi của họ. Theo IBISWorld, con số này dự kiến sẽ còn tăng 7% hàng năm đến 2021. Bên cạnh những dịch vụ cơ bản, một số nơi còn cung cấp đồ chơi cho thú cưng, thậm chí là đồ chơi tình dục cho chó mèo.

Nhiều nhà đầu tư đều cho rằng tương lai của ngành chăm sóc vật nuôi là khá sớm sủa. “Người Mỹ đang có xu hướng sinh con muộn. Họ muốn nuôi vật nuôi hơn là sinh con”, Ben Ling – đối tác đầu tư của Khosla Ventures đồng thời cũng là nhà đầu tư của DogVacay nhận định.

Theo số liệu của CB Insights, từ 2012 – 2016, khoảng 486 triệu USD đã được đổ vào ngành công nghệ dành cho thú cưng trên toàn cầu. Cho đến nay, DogVacay đã gọi vốn được hơn 47 triệu USD từ các nhà đầu tư trong đó có Andreessen Horowitz, First Round Capital và Benchmark Capital.

...Và những khó khăn chung

Cũng giống như nhiều công ty trong ngành kinh doanh chia sẻ khác, DogVacay cũng phải đối mặt với một vài thách thức. “Mô hình kinh doanh của chúng tôi thì khá đơn giản, nhưng công việc quản lý trên thực tế là cả một vấn đề lớn”, Hirschhorn chia sẻ.

Anh cho biết công ty đang phải tiếp nhận tìm chỗ ở cho khoảng 40.000 thu cưng vào buổi tối và có 60.000 bên chăm sóc đăng ký qua DogVacay. Hiện nay, DogVacay có hơn 100 nhân viên, rất nhiều trong số đó là kỹ sư xử lý bộ lọc trong nền tảng. Ví dụ, một người chủ vật nuôi có thể tìm kiếm một bên chăm sóc có kinh nghiệp với một số điều kiện cụ thể như thú cưng bị chứng cách ly hay chỉ có thể chăm sóc vào một số ngày cụ thể.

Công ty cũng phải đối mặt với một số đối thủ trực diện như Rover.com – dịch vụ chăm sóc thú cưng ở Seattle đạt doanh thu 100 triệu USD/năm. Hirschhorn nói rằng anh không quan tâm đến điều đó. “Chúng tôi thậm chí không nhìn nhận các trang khác là đối thủ của mình”, anh nói. “Chúng tôi đều đang thực hiện sứ mệnh giống nhau là giúp các chủ sở hữu vật nuôi tự mình chăm sóc thú cưng dễ dàng hơn. Với tôi, đối thủ chính là những người hàng xóm của bạn, mẹ của bạn”.

Hirschhorn từ chối tiết lộ bao giờ công ty mới đạt lợi nhuận, mặc dù trong năm ngoái phía này có bày tỏ niềm hy vọng vào kết đỏ đen trong năm 2017. Trong năm nay, DogVacay sẽ tập trung mở rộng mảng kinh doanh lõi hiện đã bổ sung thêm dịch vụ dắt chó đi dạo và chăm sóc vào ban ngày. Dự kiến công ty này sẽ phối hợp với các trung tâm theo dõi sức khỏe thú cưng để chủ sở hữu có thể theo dõi nhiệt độ cơ thể, nhịp tim của thú cưng.

Theo Anh Sa

Cùng chuyên mục
XEM