Từ cuồng iPhone, người Việt quay sang chuộng OPPO và Samsung

28/09/2016 09:17 AM | Công nghệ

Tại Việt Nam, iPhone của Apple đang có dấu hiệu giảm nhiệt, trong khi đó, Samsung hay OPPO lại chứng tỏ mình là những "ngựa chiến" tiềm năng nhất.

Từ cuồng iPhone, người Việt quay sang chuộng OPPO và Samsung

Người Việt Nam và sự "cuồng Táo"

Trong vài năm trở lại đây, Apple luôn là một trong những thương hiệu điện thoại được yêu thích nhất tại Việt Nam. Bằng chứng là những chiếc iPhone sớm về nước luôn được người Việt săn đón, dù sở hữu giá... điên.

Cứ mỗi mùa iPhone bán ra, người ta lại phải "giật mình" với giá những chiếc iPhone đời mới. Gần đây nhất, chiếc iPhone 7 Plus bản màu đen doanh nhân đã được bán thành công với mức giá lên tới 90 triệu đồng.

Nghĩa là so với mức giá (tin đồn) iPhone 7 chính hãng FPT Shop khoảng 18 triệu đồng, mức giá trên là quá phi lý. Thêm nữa, chính sách bảo hành của hàng xách tay cũng không thể so bì với máy chính hãng (nhiều khả năng bán ra vào tháng 10).

Thế nhưng, sức hút của iPhone đang giảm dần

Theo thống kê của Financial Times về thương hiệu smartphone mà người Việt tham gia khảo sát dự định sẽ mua trong 6 tháng tới, Apple là một trong số những thương hiệu cho thấy xu hướng "giảm nhiệt" rõ rệt nhất.

Cụ thể, nếu như trong năm 2015, 38,8% số người được hỏi cho biết họ sẽ mua iPhone, thì trong năm nay con số này chỉ dừng lại ở 30,4%. Cùng cảnh ngộ, Nokia và Sony cũng phải đón nhận xu hướng tương tự.

Ngược lại, ý định mua điện thoại Samsung của người dùng Việt Nam đang tăng mạnh. Tương tự như vậy, con số thống kê dành cho thương hiệu smartphone OPPO cũng đang cho thấy những tín hiệu khả quan.

Một số ý kiến cho rằng số liệu thống kê ở trên là hoàn toàn hợp lý bởi iPhone 7 trong năm nay không còn tạo được cảm hứng cho người dùng, do không có nhiều thay đổi đáng kể về thiết kế.

Trong khi đó, khoảng cách về chất lượng, cũng như trải nghiệm sản phẩm giữa các thương hiệu lớn đã dần được thu hẹp, thị hiếu người dùng cởi mở hơn khiến vị trí "độc tôn" của Apple tại Việt Nam đã bắt đầu lung lay.

Sẽ chỉ còn là cuộc đua tam mã

Theo số liệu thống kê của GfK, hiện 3 thương hiệu smartphone có thị phần tại Việt Nam khả quan nhất bao gồm: Samsung, OPPO và Apple.

Tính đến hết nửa đầu năm 2016, thị phần của Samsung tại Việt Nam đạt 34,7%, tăng 5% so với cùng kì năm trước. OPPO cũng có mức tăng ấn tượng từ con số 12,6% của năm 2015 lên tới 21,8%.

Trong khi Samsung đang thu hút người dùng nhờ những sản phẩm tốt như Galaxy S7, S7 edge hay Note7. OPPO lại chinh phục thị trường bằng những chiến dịch marketing bài bản, phủ sóng từng ngóc ngách trên chiếc TV nhà bạn.

Từ Bố ơi mình đi đâu thế, The Remix – Hòa âm Ánh sáng cho tới The Face – Gương mặt thương hiệu, OPPO rõ ràng đang đổ tiền tấn vào marketing và bắt đầu thu được quả ngọt.

Ngoại trừ 3 cái tên nói trên, hầu hết các ông lớn đều đã "ngã đau" tại Việt Nam. Đáng chú ý nhất là Microsoft - khi thị phần giảm tới 15,3% chỉ sau một năm. Asus, Sony, HTC hay LG cũng đang chật vật và loay hoay với cuộc chiến thị phần ngày càng khốc liệt.

Huyền My

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ấp ủ ý tưởng từ năm 3 tuổi, Youtuber 9 tuổi gọi thành công 200 triệu từ Shark Thuỷ để phát triển kênh Youtube review đồ chơi

Lập luận chặt chẽ khiến Đức Đạt thuyết phục thành công ban cố vấn và Shark Thủy để mang về 200 triệu đồng cho dự án Kênh YouTube giới thiệu đồ chơi trẻ em của mình.

Cứ thâm niên lâu năm là nghiễm nhiên được trải thảm đỏ? Bạn nhầm rồi, xu hướng đã thay đổi, chuyên gia nhân sự sẽ tiết lộ tiêu chí tuyển dụng cấp cao mà các doanh nghiệp đang săn đón!

Các nhân viên trong ngành lâu năm thì kinh nghiệm vẫn là một điểm cộng đắt giá, nhưng việc họ có nắm bắt và thích nghi với công nghệ hay không nằm ở tư duy linh hoạt và luôn thúc đẩy bản thân học hỏi.

Ông Phạm Văn Tam: Không muốn là "tội đồ" dù đã rất mệt mỏi, nếu Asanzo phá sản sẽ mắc nợ người dân

"Với tôi, sau đợt này tôi sẽ không bao giờ cần làm ăn lớn, sẽ chỉ là người làm công. Và không bao giờ còn doanh nghiệp Việt Nam to lớn ra đời, dần dần mất cơ hội cạnh tranh với thương hiệu ngoại… Cá nhân tôi rất mệt mỏi và chán nản, vợ chồng từng tính toán bỏ hết và giữ lại một ít vốn, tuy nhiên thâm tâm tôi không muốn mãi là một tội đồ trong lòng người tiêu dùng", chủ thương hiệu Asanzo bày tỏ.

Độ "viral" của FaceApp chỉ chứng tỏ rằng chúng ta sẽ chẳng bao giờ coi trọng quyền riêng tư của chính mình, tự nguyện "dâng hiến" dữ liệu cá nhân chỉ để lấy vài bức ảnh giải trí!

Sau hơn 1 năm xảy ra vụ bê bối quyền riêng tư nghiêm trọng Cambridge Analytica, người dùng vẫn không mấy để tâm đến việc cân nhắc kỹ lưỡng trước khi giao dữ liệu cá nhân cho người khác.

Đọc thêm