Từ "Bước chân Tây Sơn thần tốc" đến "Lạc trôi": Biti's không làm thì thôi, đã làm là ra ngô ra khoai

05/01/2017 07:30 AM | Kinh doanh

Cách đây hơn 15 năm, Biti's đã chịu chi 15.000 USD để làm quảng cáo 30s "Biti's, nâng niu bàn chân Việt" và được đánh giá là thành công vang dội.

Từ "Bước chân Tây Sơn thần tốc" đến "Lạc trôi": Biti's không làm thì thôi, đã làm là ra ngô ra khoai

Năm 2017 bắt đầu theo cách không thể tuyệt vời hơn với Biti's. Chiến dịch PR của thương hiệu giày dép này đã thành công rực rỡ với 2 MV "Lạc Trôi" của Sơn Tùng M-TP và "Đi để trở về" của Soobin Hoàng Sơn, 2 ca sĩ nổi tiếng, thần tượng của giới trẻ hiện nay.

Tuy cùng quảng cáo cho sản phẩm Biti's Hunter nhưng cách làm của Biti's đối với 2 MV này hoàn toàn khác nhau.

Với Sơn Tùng M-TP, một con người luôn gây tranh cãi trên các mạng xã hội, Biti's cũng sử dụng hình ảnh vô cùng kỳ quặc, là "mặc hoàng bào đi Biti's". Một cách tự nhiên, cộng đồng mạng, những người thích bắt lỗi nhanh chóng nhận ra điểm quái dị trong MV và chia sẻ hình ảnh đôi giày của Biti's. Không cần phải thuê KOLs (key opinion leaders) như trước, hình ảnh Biti's Hunter đột nhiên tràn ngập trên các diễn đàn, fanpage, group...

Với Soobin Hoàng Sơn, Biti's xuất hiện theo cách cơ bản trong một MV hướng về Tết cổ truyền. Chiếc Hunter trong MV này xuất hiện trên chân của một chàng trai đi khắp bốn phương, leo rừng, leo núi rồi cuối cùng trở về với gia đình đón Tết. Đôi sneakers màu da cam nổi bật khiến ai xem cũng dễ dàng nhận ra.

Chỉ sau hơn 3 ngày, "Lạc Trôi" đã được xem 13 triệu lượt trên Youtube, còn "Đi để trở về" là gần 3 triệu lượt xem, kèm theo đó là rất nhiều bài viết, hình ảnh, comment khắp cộng đồng mạng.

Để có sức lan toả trong một chiến dịch PR bài bản như vậy, chắc chắn Biti's đã tốn không ít tiền của. Tuy nhiên, nếu nhìn lại một MV quảng cáo đình đám cũng của Biti's cách đây hơn 15 năm, có thể thấy Biti's là doanh nghiệp rất chịu chi để làm truyền thông một cách bài bản.

Năm 2001, khi mà khái niệm "thương hiệu" vẫn còn là thứ xa lạ với hầu hết giới kinh doanh trong nước, thì Biti's của ông Vưu Khải Thành đã quyết định vung tiền quảng bá cho sản phẩm của mình.

Biti's khi đó muốn có sự đột phá cho sản phẩm giày và đã đặt hàng với Leo Burnett, một công ty nổi tiếng của Mỹ trong ngành quảng cáo. Biti's khi đó đã rất khó tính và đã đặt ra một loạt những yêu cầu với Leo Burnett, như có sự độc đáo, gây ấn tượng nhưng lại không được miêu tả trực tiếp sản phẩm mà chỉ gợi ý, tạo mối liên tưởng và đồng thời lại phải giới thiệu sản phẩm phù hợp với hình ảnh, tầm vóc công ty và gắn với văn hoá Việt Nam.

Sự khó tính này đi kèm với mức chi phí 15.000 USD để thực hiện quảng cáo. Mức giá này cao ngất ngưởng, gấp 4-5 lần so với các mẫu quảng cáo khác. Thế nhưng, thành công thu lại từ đoạn quảng cáo 30s quá lớn. Slogan "Biti's, nâng niu bàn chân Việt" được nhắc đến như một slogan hay nhất của doanh nghiệp Việt từ trước đến nay và nó giúp người tiêu dùng mỗi khi nhắc đến Biti's là nhắc đến "nâng niu bàn chân Việt".

Hãy cùng xem lại 30s từng phủ sóng các kênh truyền hình của Biti's dưới đây:

Quảng cáo Biti's

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Giám đốc quỹ đầu tư ESP Capital Lê Hoàng Uyên Vy chỉ ra điểm 'thiệt thòi' khiến startup Việt dù rất giỏi công nghệ nhưng chưa vươn ra thế giới thành công

"Nhiều khi 2 startup cùng lúc, làm mô hình giống nhau, một ở Việt Nam và một ở Sing, thì startup ở Sing lớn nhanh hơn, và lại tấn công ngược lại vào thị trường Việt Nam".

Câu chuyện kinh doanh

Cùng là ô tô “made in Vietnam”, sản phẩm của VinFast đã chính thức trình làng, còn Vinaxuki đang ở đâu?

Trong khi VinFast đã tiến những bước rất xa khi đưa các mẫu xe của mình ra đấu trường thế giới, đa dạng các dòng sản phẩm từ sedan, đến SUV rồi hardback thì "người tiên phong" Vinaxuki ngày nào giờ vẫn chỉ là mô hình hardback 4 chỗ chưa hoàn thiện. Ra mắt công chúng tại triển lãm Giảng Võ từ năm 2012, chiếc xe “made in Vietnam” của Vinaxuki đến nay vẫn chưa được lắp đầy đủ nội thất dù đã chạy thử hơn 20.000 km.

Câu chuyện kinh doanh

'Lỡ mồm' nói sản phẩm công ty rẻ, nhanh hỏng, vị sếp này đã phá hủy đế chế trang sức trong vòng 10 giây, mất trắng 600 triệu USD và buộc phải đóng 330 cửa hàng

Câu nói vạ miệng trong vòng 10 giây đã khiến Ratner bị sa thải và công ty phải đổi tên thành Signet Group để giảm bớt sự phẫn nộ và tẩy chay của khách hàng.

Người trẻ thời nay: Hổ báo với bạn bè người thân, nhưng lại là những con thỏ nhát gan, những con rùa rụt cổ chốn công sở

Những người trẻ mới đi làm, họ giữ trong đầu quan niệm "dĩ hoà vi quý". Họ im lặng trước mọi luồng thông tin, đơn giản chỉ vì không muốn làm mất lòng bất kì ai. Nỗi sợ hãi đã khiến họ ngập trong "đống vàng" của sự im lặng, rồi bị chôn vùi trong đó mãi mà chẳng khá lên được.

Đọc thêm