Từ bỏ mức lương nghìn Euro tại Pháp, chàng trai Việt kiều chọn hồi hương, startup ứng dụng đặt nhà hàng độc đáo

01/09/2017 03:12 PM | Kinh doanh

Trong khi nhiều người mong muốn trụ lại ở nước ngoài để có cuộc sống tốt hơn thì Christian Nguyễn lại từ bỏ và trở về Việt Nam, tìm kiếm cơ hội tại nơi anh cho là "có mối quan hệ gắn kết hơn".

Từ bỏ mức lương nghìn Euro tại Pháp, chàng trai Việt kiều chọn hồi hương, startup ứng dụng đặt nhà hàng độc đáo

Tháng 4/2014, Christian Nguyễn cùng ba người bạn thân cho ra mắt ứng dụng mang tên Offpeak tại thị trường Malaysia. Theo anh lý giải, Offpeak (giờ thấp điểm) giúp người dùng chọn nhà hàng ở vị trí gần nhất đi kèm nhiều mức giảm giá. Trong khi đó các nhà hàng cũng tận dụng được khung thời gian thấp điểm để đưa ra ưu đãi thu hút thêm khách hàng, do đó cả hai bên đều có lợi.

Vì là đứa con chung của bốn chàng trai đến từ bốn quốc gia khác nhau, nên Offpeak hiện đang được phát triển tại bốn thị trường tương ứng là Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Singapore. Ứng dụng cũng nhận được tổng vốn đầu tư hàng triệu USD từ 3 quỹ nước ngoài là Gobi Partners có trụ sở tại Thượng Hải, Cradle thuộc chính phủ Malaysia và Yahoo Japan.

Chọn Pháp hay Việt Nam?

Christian Nguyễn đến Pháp từ năm 2 tuổi. Anh tốt nghiệp ngành khoa học máy tính của trường CNAM Engineering School (Pháp) và sau đó tiếp tục hoàn thành bằng cao học cùng lĩnh vực.

Từng sở hữu công việc hàng nghìn Euro trong một công ty phần mềm của Pháp, sau đó là chủ một nhà hàng kinh doanh đông khách tại khu phố nhà giàu, CEO của Offpeak vẫn quyết định trở về Việt Nam tìm kiếm cơ hội.

“Ở Việt Nam có nhiều cơ hội kinh doanh để bất cứ ai cũng có thể phát huy các ý tưởng của mình. Dù ý tưởng chưa tốt, bạn vẫn có thể thử, thất bại, học hỏi và làm lại. Trong khi đó, ở nước ngoài, một khi thất bại sẽ rất khó khăn để bắt đầu lại. Hơn nữa, con người ở Việt Nam cũng tình cảm hơn”.

Năm 2006, Christian Nguyễn về Việt Nam và tiếp tục thiết kế các phần mềm tài chính. Một dự án sau đó thậm chí đã được quỹ đầu tư của Indonesia mua lại với "định giá bảy con số 0, đơn vị USD".

Tuy nhiên nhận thấy cuộc sống dần đi vào lối mòn, Christian Nguyễn bắt đầu nghĩ đến việc thử thách mình ở một lĩnh vực mới hơn.

“Khó khăn ở chỗ phải chọn được mô hình khởi nghiệp nào vừa thực tế vừa mới mẻ, tránh cạnh tranh với các ông lớn trên thị trường”, anh nhớ lại. “Bất cứ lĩnh vực nào cũng đều có người dẫn đầu. Ví dụ: Uber đứng đầu trong dịch vụ đặt xe, Booking đứng đầu trong lĩnh vực khách sạn... Đối với ngành dịch vụ ăn uống (F&B), người đứng đầu vẫn chưa có. Đây chính là cơ hội cho chúng tôi”.

“Những mốc thời gian “thấp điểm” trong ngày, chúng tôi nhận thấy hầu hết các nhà hàng đều trống rất nhiều chỗ. Dù khách ít thì họ vẫn phải trả chi phí bếp, phục vụ, máy lạnh... Chúng tôi nghĩ đến việc giúp các nhà hàng hoạt động hiệu quả hơn bằng cách giảm giá theo từng thời điểm trong ngày, nhưng vẫn không ảnh hưởng đến lợi nhuận phía họ”.

Thành công là luôn kiên trì

Từ ý tưởng nói trên, Christian Nguyễn cùng ba người bạn mày mò thiết kế website, phát triển phần mềm và gõ cửa từng nhà hàng thuyết phục.

Tháng 8.2014, ứng dụng Offpeak được thử nghiệm và sử dụng rộng rãi đầu tiên tại thị trường Malaysia, đến nay đã trở thành ứng dụng đặt bàn lớn nhất tại đây với danh sách hơn 2.500 nhà hàng và số lượng người dùng tăng 50% mỗi tháng. Tháng 6.2015, Offpeak tiến vào thị trường Thái Lan rồi 3 tháng sau “đổ bộ” vào Việt Nam và cuối cùng là thị trường Singapore.

Ưu điểm của ứng dụng này là mang tới mức ưu đãi lên đến 50% cho người dùng đặt bàn tại hệ thống mà không bị ràng buộc bởi bất cứ điều kiện nào. Thậm chí vào giờ cao điểm, khách hàng vẫn có thể nhận mức giảm giá từ 10-20%.

Nhớ lại những ngày đầu bị chủ nhà hàng từ chối, nhiều khi cả mắng chửi, nhà đầu tư không thèm gặp mặt, không thèm nghe... Christian Nguyễn cho biết đây đều là những giai đoạn “trầy da tróc vẩy” mà anh cũng như đồng nghiệp phải kiên định theo đuổi đến cùng.

“Có khi thừa biết quỹ đầu tư đó sẽ không bao giờ bỏ ra một đồng cho mình nhưng chúng tôi vẫn chấp nhận ở khách sạn giá rẻ, ăn uống tạm bợ... để chầu chực gặp họ bằng được. Giới đầu tư quen biết rộng nên khi họ thấy dự án của mình không phù hợp thì sẽ giới thiệu qua những quỹ đầu tư phù hợp hơn, trong đó có những quỹ mà mình sẽ không bao giờ có cơ hội được gặp”.

Nhờ vào sự kiên trì đó, trong năm 2015, Offpeak đã nhận được khoản đầu tư lên đến 800.000 USD từ quỹ Gobi Partners, sau đó lại nhận thêm gần 120.000 USD từ quỹ Cradle. Trong năm 2016, Offpeak được “rót” thêm hàng triệu USD (không tiết lộ con số cụ thể) từ quỹ đầu tư hàng đầu Nhật Bản là Yahoo Japan.

Chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp, Christian Nguyễn khuyên các bạn trẻ đừng bê nguyên ứng dụng của nước ngoài và áp vào thị trường Việt Nam, vì mỗi thị trường có đặt điểm văn hóa, xã hội khác nhau. Mỗi ý tưởng đột phá phải sinh ra để giải quyết vấn đề nơi họ đang sống, chứ không thể sao chép từ bất kỳ đâu.

Ngoài ra trên con đường khởi nghiệp, “đừng sợ thất bại, điều quan trọng là hãy nắm chặt giấc mơ của chính mình vì ngày nào đó, cơ hội sẽ đến thôi”.

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
Chủ tịch địa ốc Alibaba tự nhận mình là CEO cùi bắp và khẳng định việc xưng chủ đầu tư tại dự án Tây Bắc Củ Chi là chiêu PR đầy táo báo

Chủ tịch địa ốc Alibaba tự nhận mình là CEO cùi bắp và khẳng định việc xưng chủ đầu tư tại dự án Tây Bắc Củ Chi là chiêu PR đầy táo báo

Trong thư xin lỗi khách hàng của CEO địa ốc Alibaba không nhận việc tự xưng chủ đầu tư dự án ở Củ Chi là sai mà cho rằng công ty dùng chiêu PR: "Với sứ mệnh to lớn 'giúp khách hàng giàu lên cùng bất động sản', công ty đã đưa ra chiến lược PR táo bạo đầy khác biệt nhằm để giữ khách hàng lại với Alibaba và để mang đến cho khách hàng lợi nhuận tốt nhất, giá trị thật, lợi ích thật".

XEM
Đọc thêm