TS. Võ Trí Thành: “Cái hay nhất của hàng không Việt Nam là đang rất cạnh tranh”

12/04/2019 02:09 PM | Thời sự

"Cái hay nhất của hàng không Việt Nam thời gian qua chính là sự cạnh tranh, không có cạnh tranh thì tất cả nhu cầu của chúng ta không có", ông Thành nói.

TS. Võ Trí Thành: “Cái hay nhất của hàng không Việt Nam là đang rất cạnh tranh”

Hội nhập vừa kéo hàng không tăng trưởng vừa là sức ép

Tại buổi tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy hàng không phát triển bền vững” diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc tế FLC Quy Nhơn chiều 11/4, bàn về động lực thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh của ngành hàng không trong thời gian qua, TS. Võ Trí Thành cho rằng, có rất nhiều lý do, có thể do nhu cầu của tầng lớp trung lưu trẻ, của những người lớn tuổi có tiền, xã hội ngày càng già hoá thì tầng lớp này càng đông đảo.

Ngoài ra, một đối tượng nữa là những người đi xuất khẩu lao động. Năm 2017, có 144.000 lao động Việt Nam ra nước ngoài, đó là chưa tính tới lượng khách du lịch, phần lớn từ các nước khác đến Việt Nam.

"Có hai câu chuyện lớn nhất dẫn đến sự phái triển của hàng không Việt Nam, đó là sự phát triển kinh tế trong nước và thu nhập của người dân. Việt Nam đang trở thành trung tâm kết nối thế giới với mức độ hội nhập rất sâu. Chính mức độ hội nhập này vừa kéo hàng không tăng trưởng vừa là sức ép với hàng không Việt Nam", ông Thành giải thích.

Cũng theo ông Thành, cái hay nhất của hàng không Việt Nam thời gian qua chính là sự cạnh tranh, không có cạnh tranh thì tất cả nhu cầu đều không có.

"Cạnh tranh của hàng không Việt Nam có cái chung của cạnh tranh trên thị trường nhưng vẫn có điểm riêng biệt. Chúng ta phải hiểu cuộc chơi các công ty hàng không và cách điều hành của nhà nước. Số lượng các hãng hàng không không thể vô hạn như taxi hay viễn thông, không cần nhiều quá nhưng luôn luôn phải có áp lực cạnh tranh và quản lý hàng không Việt Nam phải tạo ra áp lực đó", ông Thành nói.

Đặc điểm an ninh quốc phòng vận hành hàng hóa, vận hành bay là vấn đề mở cửa thị trường mà vai trò dẫn đắt của nhà nước là quyết định vì đàm phán mở cửa bầu trời là song phương nhưng mục đích là kết nối cả thế giới. Bên cạnh đó, cũng cần có sự hợp tác giữa các hãng hàng không với nhà nước để chọn cách mở cửa hàng không tốt nhất, tạo ra cách mở cửa bầu trời, kết nối với thế giới, ông Thành nói thêm.

Cạnh tranh để cùng phát triển, không phải để thắng đối thủ

Cùng bàn về vấn đề cạnh tranh của ngành hàng không hiện nay, ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch thường trực hãng hàng không Bamboo Airways cho rằng: Cạnh tranh ở đây không chỉ giữa các hãng hàng không mà cạnh tranh giữa kinh tế Nhà nước và kinh tế tư nhân. Thời kỳ mở cửa, Nhà nước chỉ giữ vai trò định hướng đường lối, chính sách, còn lại làm sao tạo môi trường Nhà nước và tư nhân bình đẳng với nhau. Lĩnh vực nào Nhà nước làm tốt thì Nhà nước làm, không thì để tư nhân làm.

"Ngoài cạnh tranh giữa kinh tế tư nhân và Nhà nước, cạnh tranh giữa các hãng hàng không thì đặc điểm của hàng không là cạnh tranh sẽ mang lại lợi ích lớn cho người dùng. Vì chúng tôi cạnh tranh để cùng phát triển, không phải cạnh tranh để chiến thắng đối thủ hay làm cho đối thủ không tốt đi", ông Thắng nói.

TS. Võ Trí Thành: “Cái hay nhất của hàng không Việt Nam là đang rất cạnh tranh” - Ảnh 1.

Ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch thường trực hãng hàng không Bamboo Airways (phải) và ông Vũ Phạm Nguyên Tùng, Giám đốc Dự án Công ty cổ phần hàng không Vietjet Air

Đồng quan điểm, ông Vũ Phạm Nguyên Tùng, Giám đốc Dự án Công ty cổ phần hàng không Vietjet Air cho rằng: "Chúng ta đang ở trước ngưỡng cửa cơ hội phát triển rất lớn. Thay vì nói câu chuyện cạnh tranh và các đối thủ chiến đấu với nhau, từ khi VietJet ra đời đến nay có thêm Bamboo Airways, chúng tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ có đối thủ cạnh tranh trực tiếp mà phải làm thật tốt công việc, làm thật tốt dịch vụ của mình và có sáng tạo".

Cũng theo ông Tùng, nếu các hãng hàng không trong nước có cạnh tranh thì phải nghĩ đến chuyện cạnh tranh với các hãng hàng không nước ngoài khi mở cửa bầu trời, chứ không phải các hãng trong nước "chiến đấu" với nhau.


Theo Kiều Châu

Diễn đàn đầu tư

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Những ‘gót chân Asin’ của bộ 3 công ty gọi xe đang chiếm lĩnh thị trường Grab – be – GoViet

Muốn biết điểm yếu lớn nhất của Grab – be – GoViet trên thị trường gọi xe, chúng ta hãy nghe những lời ‘cà khịa’ gián tiếp của các lãnh đạo từ bộ 3 doanh nghiệp này. Bởi, không ai rõ 'gót chân Asin' của chúng ta bằng chính đối thủ của chúng ta!

Câu chuyện kinh doanh

"Con nhộng" PillCam của người Do Thái: Chuyện ra đời của camera nội soi ruột "tí hon", pin "trâu", chi phí rẻ hơn nội soi thường, đang chiếm lĩnh thị trường thế giới

Đó là quãng giữa thập niên 1990 và Gavriel Iddan đang trong phòng họp với một nhóm những nhà đầu tư triển vọng. Ý tưởng được nêu ra ở đây là một chiếc camera và bộ phận phát sóng vô tuyến nhỏ gần bằng viên thuốc bổ sung vitamin (viên con nhộng) có thể "du hành" trong đường ruột và cung cấp hình ảnh bên trong hệ tiêu hóa.

Câu chuyện kinh doanh

Trung Nguyên hợp tác với startup do Shark Hưng "đỡ đầu" để bán… giày: Sản phẩm làm từ ly nhựa tái chế, bã cà phê, và đặc biệt không thấm nước

Là một trong những doanh nghiệp sản xuất cà phê hàng đầu Việt Nam, việc làm sao để xử lý rác thải từ hoạt động sản xuất - như bã cà phê, là điều mà Trung Nguyên luôn nghiên cứu trong nhiều năm, song vẫn trên đường tìm ra bước đột phá. Sự xuất hiện của ShoeX với sản phẩm ShoeXcoffee có thể được xem như ‘gãi đúng chỗ ngứa’ của Trung Nguyên.

Đọc thêm