Trưởng đại diện JICA Việt Nam: Việc chậm thanh toán cho các dự án vốn vay ODA ngày càng trở nên trầm trọng

10/05/2018 02:28 PM | Thời sự

Phía Nhật Bản đã có cuộc đối thoại cấp cao với Chính phủ về việc chậm thanh toán cho các dự án vốn vay ODA. Nguyên nhân được chỉ ra là hệ quả của việc tăng cường kiểm soát nợ công ở mức cao hơn sau khi kế hoạch đầu tư công trung hạn được phê duyệt.

Trưởng đại diện JICA Việt Nam: Việc chậm thanh toán cho các dự án vốn vay ODA ngày càng trở nên trầm trọng

"Việc chậm thanh toán cho các dự án vốn vay ODA, trong đó có các dự án của JICA, ngày càng trở nên trầm trọng" – ông Konaka Tetsuo, Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam nói tại Họp báo thường niên JICA 2018 ngày 10/5.

Nguyên nhân của vấn đề là chính sách tăng cường kiểm soát nợ công ở mức cao hơn của Chính phủ. Đây là một nhiệm vụ trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 11/2016. Trước đó, Chính phủ đã đặt mức giới hạn vay tối đa trong 1 năm đối với các dự án vốn vay ODA căn cứ theo Luật ngân sách Nhà nước. Đồng thời Quốc hội cũng đã đưa ra trên giới hạn tỷ lệ nợ công là 65% GDP.

"Chính phủ Nhật Bản cùng với các nhà tài trợ lớn khác đã có các cuộc đối thoại cấp cao với Chính phủ Việt Nam, nhờ đó phân bổ ngân sách năm tài khóa 2018 đã có những chuyển biến rõ rệt" – ông Konaka Tetsuo cho biết những nỗ lực của phía JICA.

Tuy nhiên, Dự án Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến số 1 vẫn đang được tiếp tục đề nghị phân bổ thêm ngân sách. Hiện tại, Quốc hội chưa phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư cho dự án này. Chính quyền TP.HCM đã ứng trước tiền ngân sách lần thứ 3 để giải quyết tạm thời việc chậm giải ngân. TP.HCM cũng đã chấp thuận ứng trước 5 tỷ Yên (tương đương 1.000 tỷ đồng - PV) nhằm sớm giải quyết khoản chậm thanh toán lên tới 270 triệu Yên (tính đến cuối tháng 3/2018).

Chậm trễ trong quá trình phê duyệt từ phía các cơ quan Chính phủ, chậm giải phóng mặt bằng,… cũng là những thách thức trong quá trình thực hiện của nhiều dự án ODA.

"Để các dự án ODA của Nhật Bản được thực hiện một cách thuận lợi và nhanh chóng, đạt được hiệu quả mong muốn, JICA đề nghị Chính phủ Việt Nam tiếp tục rà soát các thủ tục để nhanh chóng đưa ra những quyết định về việc phân bổ ngân sách cho các dự án vốn vay ODA và đơn giản hóa thủ tục,…" – Trưởng đại diện JICA Việt Nam nói.

Theo JICA Việt Nam, ba Hiệp định đã được ký kết với tổng số vốn vay ODA là 61,8 tỷ yên đã được ký kết trong năm tài chính 2017. Tổng giá trị vốn vay đã giải ngân là 105,4 tỷ yên, trong đó giá trị ròng là 53,9 tỷ yên.

Theo DQ

Trí thức trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm