Trưởng đại diện JICA Việt Nam: Việc chậm thanh toán cho các dự án vốn vay ODA ngày càng trở nên trầm trọng

10/05/2018 02:28 PM | Thời sự

Phía Nhật Bản đã có cuộc đối thoại cấp cao với Chính phủ về việc chậm thanh toán cho các dự án vốn vay ODA. Nguyên nhân được chỉ ra là hệ quả của việc tăng cường kiểm soát nợ công ở mức cao hơn sau khi kế hoạch đầu tư công trung hạn được phê duyệt.

Trưởng đại diện JICA Việt Nam: Việc chậm thanh toán cho các dự án vốn vay ODA ngày càng trở nên trầm trọng

"Việc chậm thanh toán cho các dự án vốn vay ODA, trong đó có các dự án của JICA, ngày càng trở nên trầm trọng" – ông Konaka Tetsuo, Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam nói tại Họp báo thường niên JICA 2018 ngày 10/5.

Nguyên nhân của vấn đề là chính sách tăng cường kiểm soát nợ công ở mức cao hơn của Chính phủ. Đây là một nhiệm vụ trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 11/2016. Trước đó, Chính phủ đã đặt mức giới hạn vay tối đa trong 1 năm đối với các dự án vốn vay ODA căn cứ theo Luật ngân sách Nhà nước. Đồng thời Quốc hội cũng đã đưa ra trên giới hạn tỷ lệ nợ công là 65% GDP.

"Chính phủ Nhật Bản cùng với các nhà tài trợ lớn khác đã có các cuộc đối thoại cấp cao với Chính phủ Việt Nam, nhờ đó phân bổ ngân sách năm tài khóa 2018 đã có những chuyển biến rõ rệt" – ông Konaka Tetsuo cho biết những nỗ lực của phía JICA.

Tuy nhiên, Dự án Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến số 1 vẫn đang được tiếp tục đề nghị phân bổ thêm ngân sách. Hiện tại, Quốc hội chưa phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư cho dự án này. Chính quyền TP.HCM đã ứng trước tiền ngân sách lần thứ 3 để giải quyết tạm thời việc chậm giải ngân. TP.HCM cũng đã chấp thuận ứng trước 5 tỷ Yên (tương đương 1.000 tỷ đồng - PV) nhằm sớm giải quyết khoản chậm thanh toán lên tới 270 triệu Yên (tính đến cuối tháng 3/2018).

Chậm trễ trong quá trình phê duyệt từ phía các cơ quan Chính phủ, chậm giải phóng mặt bằng,… cũng là những thách thức trong quá trình thực hiện của nhiều dự án ODA.

"Để các dự án ODA của Nhật Bản được thực hiện một cách thuận lợi và nhanh chóng, đạt được hiệu quả mong muốn, JICA đề nghị Chính phủ Việt Nam tiếp tục rà soát các thủ tục để nhanh chóng đưa ra những quyết định về việc phân bổ ngân sách cho các dự án vốn vay ODA và đơn giản hóa thủ tục,…" – Trưởng đại diện JICA Việt Nam nói.

Theo JICA Việt Nam, ba Hiệp định đã được ký kết với tổng số vốn vay ODA là 61,8 tỷ yên đã được ký kết trong năm tài chính 2017. Tổng giá trị vốn vay đã giải ngân là 105,4 tỷ yên, trong đó giá trị ròng là 53,9 tỷ yên.

Theo DQ

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
Vì sao hơn 800 xe BMW đắp chiếu hàng năm trời?

Vì sao hơn 800 xe BMW đắp chiếu hàng năm trời?

Tính cả lô xe 254 chiếc nằm lưu ở Cảng Cái Mép (CMIT) tại Bà Rịa-Vũng Tàu hơn 17 tháng qua và lô xe ở Cảng Container Quốc tế Việt Nam (VICT) tại TPHCM, Tập đoàn BMW sẽ phải tái xuất toàn bộ hơn 800 xe về lại nơi sản xuất. Tuy nhiên, thật lạ, đã hơn 1 năm trôi qua, tập đoàn này vẫn chưa làm thủ tục để giải phóng lô xe sang này.

XEM
Đọc thêm