Trước thềm bị Thế Giới Di Động thâu tóm, Trần Anh lỗ lớn

20/10/2017 18:07 PM | Kinh doanh

Trong quý vừa qua, Trần Anh lỗ sau thuế gần 7,5 tỷ đồng. Doanh thu công ty sụt giảm do bị ảnh hưởng bởi thông tin M&A với Thế Giới Di Động.

Công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2017. Đây là báo cáo quý 2 theo niên độ tài chính của Trần Anh, do công ty này bắt đầu năm tài chính từ 1/4 và kết thúc vào 31/3 năm sau.

Theo số liệu của Trần Anh, doanh thu quý 3 đạt 776 tỷ đồng, giảm khoảng 11% so với cùng kỳ năm trước. Theo lý giải của ban lãnh đạo Trần Anh, doanh thu kỳ này sụt giảm do thông tin thị trường liên quan tới mua bán sáp nhập Trần Anh, ảnh hưởng tới tâm lý mua hàng của khách hàng.

Doanh thu sụt giảm nhưng lãi gộp của Trần Anh vẫn tăng. Mặc dù vậy, công ty chịu lỗ thuần gần 10 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh chính, do không đủ bù đắp chi phí bán hàng tăng vọt kỳ vừa qua. Số lỗ sau thuế khoảng 7,5 tỷ đồng.

Như vậy, sau 6 tháng của niên độ tài chính năm nay, Trần Anh mới đạt doanh thu hơn 1.800 tỷ đồng, giảm 7% và báo lỗ gần 5 tỷ đồng.

Được biết, Trần Anh sắp bị thâu tóm bởi Thế Giới Di Động. Cả 2 công ty đều đã họp đại hội cổ đông xin ý kiến về thương vụ M&A này. 2 lãnh đạo cấp cao của Thế Giới Di Động đã được bổ nhiệm vào vị trí Phó Tổng giám đốc và Giám đốc tài chính của Trần Anh. Dàn lãnh đạo của Trần Anh cũng đã đồng loạt thoái vốn tại công ty.

Chuỗi điện máy Trần Anh hiện có 36 trung tâm trải rộng tại miền bắc. Một nửa hệ thống này của Trần Anh được đặt tại Hà Nội giúp Trần Anh nắm thị phần dẫn đầu khu vực miền Bắc và khoảng 14% thị phần cả nước.

Những năm gần đây, Trần Anh phát triển ổn định, số lượng trung tâm tăng đều qua từng năm và dự kiến đến năm 2017 sẽ có khoảng 43 trung tâm. Các trung tâm điện máy của Trần Anh đều có quy mô diện tích lớn theo tiêu chuẩn của Nhật Bản.

Sở hữu các siêu thị có quy mô lớn tại Hà Nội, vị trí đắc địa nhưng thực tế hiệu quả hoạt động của điện máy Trần Anh không cao, lợi nhuận hàng năm đều ở mức thấp. Việc "lọt vào mắt xanh" của người khổng lồ như Thế giới di động sẽ là cơ hội tốt để chuỗi này cải thiện được hiệu suất hoạt động thuộc nhóm thấp nhất trong ngành điện máy suốt nhiều năm qua.

Tuy hiệu suất thấp, nhưng bù lại, Trần Anh tỏ ra khá thành công trong việc xây dựng hình ảnh và uy tín đáng kể ở Hà Nội. Khi thâu tóm Trần Anh, Thế Giới Di Động sẽ có thể tận dụng độ phủ về data khách hàng của Trần Anh để tiếp cận khách hàng tại Hà Nội nói riêng và khu vực miền Bắc nói chung, củng cố sức mạnh tại địa bàn khó tính này.

Hà My

Cùng chuyên mục
XEM