Trước Auchan, những "ông lớn" bán lẻ nào đã rút khỏi Việt Nam

26/05/2019 02:11 PM | Kinh doanh

Trước Auchan, nhiều tập đoàn bán lẻ sừng sỏ của nước ngoài đã phải rút khỏi thị trường Việt Nam vì mất sức cạnh tranh và thua lỗ kéo dài.

Trước Auchan, những "ông lớn" bán lẻ nào đã rút khỏi Việt Nam

Auchan "rút quân" khỏi Việt Nam sau gần 5 năm

Chủ tịch tập đoàn Auchan Retail, ông Edgard Bonte tuyên bố bán hệ thống siêu thị Auchan tại Việt Nam. Tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi tập đoàn này vừa bán lại hệ thống siêu thị của mình tại Italy cho Conad, một doanh nghiệp bán lẻ nội địa ở Italy.

Auchan có mặt tại Việt Nam từ năm 2015 và hiện có mạng lưới 18 siêu thị trên cả nước, bao gồm 1 siêu thị tại Tây Ninh, 4 siêu thị tại Hà Nội và 13 siêu thị tại TP.HCM. Số lượng cửa hàng của Auchan ít hơn khá nhiều so với các đối thủ như BigC, Coopmart hay Vinmart.

Như vậy, sau gần 5 năm có mặt, tập đoàn bán lẻ và chuỗi siêu thị hàng đầu Pháp phải "rút quân" khỏi Việt Nam do thua lỗ kéo dài.

Thua lỗ nhiều năm, Parkson rút lui

Hơn 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Parkson dần trở nên yếu thế khi lần lượt đóng cửa các trung tâm thương mại. Đầu năm 2018, trung tâm thương mại cuối cùng của Parkson tuyên bố đóng cửa, đánh dấu sự rút lui khỏi Việt Nam của tập đoàn đến từ Malaysia.

Parkson gia nhập vào thị trường Việt Nam từ năm 2005 và trở thành một trong những nhà phát triển mặt bằng bán lẻ hàng hiệu đầu tiên.

Trước khi thu hẹp mạng lưới bán lẻ của mình, đơn vị này đã có những "tháng năm rực rỡ" tại Việt Nam trong giai đoạn 2005 đến 2010.

Tuy nhiên, từ năm 2011 trở đi, mô hình kinh doanh theo hướng DS bắt đầu bộc lộ một vài nhược điểm, nhất là khi hình thức Shopping Mall (SM - tạm dịch: trung tâm mua sắm) kiểu mới xuất hiện, sở hữu đa chức năng từ mua sắm đến giải trí.

Trong bối cảnh hàng loạt các trung tâm thương mại lớn, hiện đại, quy mô ra đời, Parkson trở nên lạc hậu khi không chịu thay đổi, cải tiến. Sự ra đi của ông lớn đến từ Malaysia này đã được đoán trước.

Big C về tay đại gia Thái Lan

Casino Group (Pháp) - đơn vị sở hữu thương hiệu Big C tại Việt Nam đã phải bán Big C Việt Nam cho Central Group - một tập đoàn đến từ Thái Lan. Giá trị doanh nghiệp của Big C Việt Nam đạt một tỉ euro (tương đương 1,14 tỉ USD).

Casino Group đã có hơn 18 năm để phát triển hệ thống và thương hiệu Big C tại Việt Nam. Big C Việt Nam hiện gồm 43 cửa hàng và 30 trung tâm mua sắm và đã đạt được trong năm 2015 doanh thu chưa bao gồm thuế 586 triệu euro (khoảng 665 triệu USD).

Từ cuối năm 2015, trong kế hoạch tái cơ cấu tài chính nhằm giảm nợ năm 2016, Casino Group đã đề cập đến việc bán chuỗi siêu thị Big C ở Việt Nam - thị trường hãng không coi là trọng điểm. Đến năm 2016, thương vụ bán lại Big C hoàn tất.

Theo Thiên Bình

Lao động

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hàng trăm tài xế đình công phản đối chính sách của Go-Việt: “Chúng tôi làm 17-18h/ngày cũng không đủ điểm để đạt mức thưởng đưa ra”

“Bây giờ số điểm tích lũy nhân đôi nhưng mức thưởng nhân lên gấp 3 lận. Chính sách tiền thưởng bóp chặt, dù chúng tôi có cố gắng lắm cũng khó mà lấy được tiền thưởng…”, một tài xế Go-Viet trong số hàng trăm tài xế tập trung tại trụ sở công ty Go-Viet (Q.3, Tp.HCM) sáng ngày 19/7 tỏ ra bức xúc.

Singapore: Câu chuyện hồi sinh của thị trường trà sữa trân châu

Trà sữa vốn bị người tiêu dùng Singapore coi là món ăn lạ khi được giới thiệu lần đầu vào năm 1992. Thời kỳ đó, đồ uống này vẫn còn được phục vụ trong những cốc thủy tinh bình thường như mọi thức uống khác được phục vụ trong quán. Thương hiệu đầu tiên giới thiệu món này ra công chúng Singapore là Bubble Tea Garden với nhiều hương vị và màu sắc bắt mắt.

Câu chuyện kinh doanh

Đặt mục tiêu gọi 200.000 USD để mở lại The KAfe, sau 1 tháng Đào Chi Anh mới nhận về 1% con số đề ra

Nếu duy trì tốc độ hiện nay, cựu CEO The KAfe phải mất tới hơn 7 năm để gọi đủ số vốn gây dựng lại thương hiệu cũ.

Shark Tank Việt Nam

Deal "khủng" nhất Shark Tank Việt Nam chính thức được rót vốn: Shark Hưng thú nhận thuyết phục Mopo nhận 1 triệu USD thành công nhờ 15.000 nhân viên Sales và database khách hàng của CENGroup

Shark Hưng chính thức rót 1 triệu USD vào startup pin thông minh Mopo của chàng Việt kiều Mỹ Nguyễn Ngọc Minh. Rời Việt Nam từ năm lên 9, Minh đã sáng chế ra loại pin dân dụng có thể sử dụng lưu trữ cho hộ gia đình, dùng cho xe máy điện, ô tô điện, khiến 3 cá mập giành giật, và Shark Hưng phải mang cả 15.000 nhân viên Sales cùng database khách hàng của CENGroup ra câu dẫn…

Đọc thêm