Trước Auchan, những "ông lớn" bán lẻ nào đã rút khỏi Việt Nam

25/05/2019 08:35 PM | Kinh doanh

Trước Auchan, nhiều tập đoàn bán lẻ sừng sỏ của nước ngoài đã phải rút khỏi thị trường Việt Nam vì mất sức cạnh tranh và thua lỗ kéo dài.

Trước Auchan, những "ông lớn" bán lẻ nào đã rút khỏi Việt Nam

Auchan "rút quân" khỏi Việt Nam sau gần 5 năm

Chủ tịch tập đoàn Auchan Retail, ông Edgard Bonte tuyên bố bán hệ thống siêu thị Auchan tại Việt Nam. Tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi tập đoàn này vừa bán lại hệ thống siêu thị của mình tại Italy cho Conad, một doanh nghiệp bán lẻ nội địa ở Italy.

Auchan có mặt tại Việt Nam từ năm 2015 và hiện có mạng lưới 18 siêu thị trên cả nước, bao gồm 1 siêu thị tại Tây Ninh, 4 siêu thị tại Hà Nội và 13 siêu thị tại TP.HCM. Số lượng cửa hàng của Auchan ít hơn khá nhiều so với các đối thủ như BigC, Coopmart hay Vinmart.

Như vậy, sau gần 5 năm có mặt, tập đoàn bán lẻ và chuỗi siêu thị hàng đầu Pháp phải "rút quân" khỏi Việt Nam do thua lỗ kéo dài.

Thua lỗ nhiều năm, Parkson rút lui

Hơn 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Parkson dần trở nên yếu thế khi lần lượt đóng cửa các trung tâm thương mại. Đầu năm 2018, trung tâm thương mại cuối cùng của Parkson tuyên bố đóng cửa, đánh dấu sự rút lui khỏi Việt Nam của tập đoàn đến từ Malaysia.

Parkson gia nhập vào thị trường Việt Nam từ năm 2005 và trở thành một trong những nhà phát triển mặt bằng bán lẻ hàng hiệu đầu tiên.

Trước khi thu hẹp mạng lưới bán lẻ của mình, đơn vị này đã có những "tháng năm rực rỡ" tại Việt Nam trong giai đoạn 2005 đến 2010. Tuy nhiên, từ năm 2011 trở đi, mô hình kinh doanh theo hướng DS bắt đầu bộc lộ một vài nhược điểm, nhất là khi hình thức Shopping Mall (SM - tạm dịch: trung tâm mua sắm) kiểu mới xuất hiện, sở hữu đa chức năng từ mua sắm đến giải trí.

Trong bối cảnh hàng loạt các trung tâm thương mại lớn, hiện đại, quy mô ra đời, Parkson trở nên lạc hậu khi không chịu thay đổi, cải tiến. Sự ra đi của ông lớn đến từ Malaysia này đã được đoán trước.

Big C về tay đại gia Thái Lan

Casino Group (Pháp) - đơn vị sở hữu thương hiệu Big C tại Việt Nam đã phải bán Big C Việt Nam cho Central Group - một tập đoàn đến từ Thái Lan. Giá trị doanh nghiệp của Big C Việt Nam đạt một tỉ euro (tương đương 1,14 tỉ USD).

Casino Group đã có hơn 18 năm để phát triển hệ thống và thương hiệu Big C tại Việt Nam. Big C Việt Nam hiện gồm 43 cửa hàng và 30 trung tâm mua sắm và đã đạt được trong năm 2015 doanh thu chưa bao gồm thuế 586 triệu euro (khoảng 665 triệu USD).

Từ cuối năm 2015, trong kế hoạch tái cơ cấu tài chính nhằm giảm nợ năm 2016, Casino Group đã đề cập đến việc bán chuỗi siêu thị Big C ở Việt Nam - thị trường hãng không coi là trọng điểm. Đến năm 2016, thương vụ bán lại Big C hoàn tất.

Theo Thiên Bình

Lao động

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ông Phạm Văn Tam nói trên báo Tuổi Trẻ: Sản phẩm của Asanzo "không phải là hàng Việt Nam"

Tại cuộc trao đổi với báo Tuổi Trẻ mới đây, ông Phạm Văn Tam thừa nhận rằng: Sản phẩm của Asanzo "được sở hữu từ công ty Việt Nam nhưng nó không phải là hàng Việt Nam".

Chủ tịch Sunhouse nói gì về việc 'gắn mác' hàng Việt?

Liên quan câu chuyện hàng hóa được lắp ráp từ linh kiện xuất xứ Trung Quốc sau đó dán mác hàng Việt rồi bán ra thị trường, PV Tiền Phong có cuộc trao đổi với Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú.

Đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, các công ty Shark Dzung rót vốn đang có mức lỗ khổng lồ trong những năm qua

Được mệnh danh là "bàn tay vàng" trong giới đầu tư lĩnh vực công nghệ, mỗi startup được Shark Dzung chạm vào đều tăng trưởng nhiều lần. Tuy nhiên, nhìn vào các con số biết nói trong các thương vụ đầu tư của Shark Dzung, người hâm mộ không thể đặt dấu chấm hỏi “Lỗ như này sao vẫn đầu tư"?

Case study

Startup đạt doanh thu 1 triệu USD ngay trong tuần đầu tiên, được định giá 1 tỷ USD nhờ giải quyết được vấn đề thầm kín của nam giới

Những căn bệnh thầm kín, khó nói mà nam giới thường xấu hổ khi nhắc đến đã có thể được giải quyết nhờ dịch vụ tư vấn và bán thuốc từ xa của Hims.

Đọc thêm