Trung Quốc cần phải cố gắng nhiều nếu muốn theo kịp Tesla: năm 2019, ít nhất 3 xe tải điện đã bốc cháy khi đang sạc

21/03/2019 14:04 PM | Công nghệ

Khi các hãng ngày càng chạy đua nâng cấp hiệu suất pin mà quên đi sự an toàn của xe điện, hậu quả có thể sẽ rất khôn lường giống như vụ việc mới đây tại Trung Quốc.

Các hãng sản xuất xe điện (EV) không ngừng cải tiến các mẫu xe giúp nó có thể chạy được quãng đường dài hơn. Tuy nhiên nó cũng đặt ra những thách thức về giới hạn an toàn của pin và nguy cơ cháy nổ rất cao. Câu chuyện xảy ra mới đây của một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc là một ví dụ.

Trung Quốc cần phải cố gắng nhiều nếu muốn theo kịp Tesla: năm 2019, ít nhất 3 xe tải điện đã bốc cháy khi đang sạc - Ảnh 1.

Tính năm 2019 này, đã có ít nhất 3 sự cố xe tải điện của cùng một model xảy ra hiện tượng bốc cháy trong lúc đang sạc tại Trung Quốc. Theo hãng tin National Business Daily, vụ việc gần nhất vừa xảy ra tại Thâm Quyến hồi tuần trước.

Theo đó, chiếc xe tải điện bốc cháy là Beiqi Weiwang 407EV do hãng BJEV, một nhà sản xuất xe điện liên kết với hãng xe BAIC chế tạo. Mỗi chiếc minivan EV407 của BJEV có giá khoảng 15.000 USD với tầm hoạt động 220km mỗi lần sạc đầy. Xe được thiết kế hoạt động trong đô thị.

Được thành lập vào năm 2009, BJEV là một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc. Năm ngoái, hãng xe này đứng đầu về doanh số bán xe điện tại thị trường Trung Quốc với khoảng 150 ngàn chiếc.

Hiện phía BJEV chưa có bình luận nào về vụ việc trên.

Sự cố nguy hiểm này xảy ra trong bối cảnh Trung Quốc đang nỗ lực đầu tư mạnh cho ngành công nghiệp xe điện, bao gồm việc không ngừng cải thiện hiệu suất pin , tăng mật độ năng lượng để giúp xe điện có thể đi xa hơn.

Trung Quốc cần phải cố gắng nhiều nếu muốn theo kịp Tesla: năm 2019, ít nhất 3 xe tải điện đã bốc cháy khi đang sạc - Ảnh 2.

Đây cũng là một trong những yếu tố chính quyết định mức trợ cấp về giá bán mà các nhà sản xuất được hưởng từ chính sách của chính phủ. Tuy nhiên rõ ràng việc chạy đua nâng cấp hiệu suất pin nếu không được kiểm soát chặt chẽ sẽ dẫn tới những hậu quả khôn lường.

Về mặt lý thuyết, mật độ năng lượng cao hơn sẽ giúp pin có tuổi thọ cao hơn, rẻ hơn và nhẹ hơn. Tuy nhiên thực tế, mục tiêu này đặt ra nhiều thách thức lớn về độ an toàn của pin vì trong pin của xe điện chứa nhiều lithium, một hóa chất có xu hướng phản ứng mạnh nếu bị quá tải.

Sau khi xảy ra sự cố cháy nổ pin trên xe tải trên, ba công ty hậu cần gồm Lalamove có trụ sở tại Hồng Kông và đang hoạt động tại Trung Quốc đại lục đã ngừng sử dụng những chiếc xe tải điện này.

Theo Thiên Long

Cùng chuyên mục
XEM