Trung Quốc cần phải cố gắng nhiều nếu muốn theo kịp Tesla: năm 2019, ít nhất 3 xe tải điện đã bốc cháy khi đang sạc

21/03/2019 02:04 PM | Công nghệ

Khi các hãng ngày càng chạy đua nâng cấp hiệu suất pin mà quên đi sự an toàn của xe điện, hậu quả có thể sẽ rất khôn lường giống như vụ việc mới đây tại Trung Quốc.

Trung Quốc cần phải cố gắng nhiều nếu muốn theo kịp Tesla: năm 2019, ít nhất 3 xe tải điện đã bốc cháy khi đang sạc

Các hãng sản xuất xe điện (EV) không ngừng cải tiến các mẫu xe giúp nó có thể chạy được quãng đường dài hơn. Tuy nhiên nó cũng đặt ra những thách thức về giới hạn an toàn của pin và nguy cơ cháy nổ rất cao. Câu chuyện xảy ra mới đây của một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc là một ví dụ.

Trung Quốc cần phải cố gắng nhiều nếu muốn theo kịp Tesla: năm 2019, ít nhất 3 xe tải điện đã bốc cháy khi đang sạc - Ảnh 1.

Tính năm 2019 này, đã có ít nhất 3 sự cố xe tải điện của cùng một model xảy ra hiện tượng bốc cháy trong lúc đang sạc tại Trung Quốc. Theo hãng tin National Business Daily, vụ việc gần nhất vừa xảy ra tại Thâm Quyến hồi tuần trước.

Theo đó, chiếc xe tải điện bốc cháy là Beiqi Weiwang 407EV do hãng BJEV, một nhà sản xuất xe điện liên kết với hãng xe BAIC chế tạo. Mỗi chiếc minivan EV407 của BJEV có giá khoảng 15.000 USD với tầm hoạt động 220km mỗi lần sạc đầy. Xe được thiết kế hoạt động trong đô thị.

Được thành lập vào năm 2009, BJEV là một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc. Năm ngoái, hãng xe này đứng đầu về doanh số bán xe điện tại thị trường Trung Quốc với khoảng 150 ngàn chiếc.

Hiện phía BJEV chưa có bình luận nào về vụ việc trên.

Sự cố nguy hiểm này xảy ra trong bối cảnh Trung Quốc đang nỗ lực đầu tư mạnh cho ngành công nghiệp xe điện, bao gồm việc không ngừng cải thiện hiệu suất pin , tăng mật độ năng lượng để giúp xe điện có thể đi xa hơn.

Trung Quốc cần phải cố gắng nhiều nếu muốn theo kịp Tesla: năm 2019, ít nhất 3 xe tải điện đã bốc cháy khi đang sạc - Ảnh 2.

Đây cũng là một trong những yếu tố chính quyết định mức trợ cấp về giá bán mà các nhà sản xuất được hưởng từ chính sách của chính phủ. Tuy nhiên rõ ràng việc chạy đua nâng cấp hiệu suất pin nếu không được kiểm soát chặt chẽ sẽ dẫn tới những hậu quả khôn lường.

Về mặt lý thuyết, mật độ năng lượng cao hơn sẽ giúp pin có tuổi thọ cao hơn, rẻ hơn và nhẹ hơn. Tuy nhiên thực tế, mục tiêu này đặt ra nhiều thách thức lớn về độ an toàn của pin vì trong pin của xe điện chứa nhiều lithium, một hóa chất có xu hướng phản ứng mạnh nếu bị quá tải.

Sau khi xảy ra sự cố cháy nổ pin trên xe tải trên, ba công ty hậu cần gồm Lalamove có trụ sở tại Hồng Kông và đang hoạt động tại Trung Quốc đại lục đã ngừng sử dụng những chiếc xe tải điện này.

Theo Thiên Long

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ngày cô đơn, Alibaba trở thành 'người cô đơn’: Tự lập rồi tự phá kỷ lục của chính mình, thu về 38,4 tỷ USD chỉ sau 24 giờ bán hàng, đối thủ không ai theo kịp!

Lễ hội Ngày cô đơn (11/11) hàng năm của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba được coi là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất thế giới.

Câu chuyện kinh doanh

Chủ tịch KIDO chỉ ra 3 cái bẫy "chết người" mà startup và SMEs thường mắc phải trong 5 năm đầu khởi nghiệp

Nhiều startup nghĩ và giả định sẽ kêu gọi được vốn và có thể "đốt" tiền như mấy công ty lớn nhưng cuối cùng, "chưa đốt tiền của ta, họ đã đốt mình chết luôn rồi.". Đừng ảo tưởng dự án nào cũng gọi được vốn.

Chuyện lạ: Tỷ lệ ly hôn ở Trung Quốc tăng cao, nghề giải quyết ngoại tình kiếm được hàng chục nghìn USD mỗi tháng

Đây là điều dễ hiểu khi nền kinh tế Trung Quốc bùng nổ mạnh trong suốt thời gian qua. Một lượng lớn người giàu mới nổi của nước này bắt đầu coi có bồ như một sự thể hiện tiền bạc cũng như quyền lực bởi các đại gia này phải mua nhà riêng, xe hơi và đồ đắt tiền cho họ.

Shark Hưng gợi ý 4 cuốn sách tốt cho việc phát triển tư duy kinh doanh không nên bỏ qua

Những cuốn sách hay viết về kinh doanh không chỉ mang đến cho bạn kiến thức, mà còn là những kinh nghiệm đắt giá cũng như cái nhìn chung về công thức thành công.

Đọc thêm