Trung Quốc cần phải cố gắng nhiều nếu muốn theo kịp Tesla: năm 2019, ít nhất 3 xe tải điện đã bốc cháy khi đang sạc

21/03/2019 02:04 PM | Công nghệ

Khi các hãng ngày càng chạy đua nâng cấp hiệu suất pin mà quên đi sự an toàn của xe điện, hậu quả có thể sẽ rất khôn lường giống như vụ việc mới đây tại Trung Quốc.

Trung Quốc cần phải cố gắng nhiều nếu muốn theo kịp Tesla: năm 2019, ít nhất 3 xe tải điện đã bốc cháy khi đang sạc

Các hãng sản xuất xe điện (EV) không ngừng cải tiến các mẫu xe giúp nó có thể chạy được quãng đường dài hơn. Tuy nhiên nó cũng đặt ra những thách thức về giới hạn an toàn của pin và nguy cơ cháy nổ rất cao. Câu chuyện xảy ra mới đây của một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc là một ví dụ.

Trung Quốc cần phải cố gắng nhiều nếu muốn theo kịp Tesla: năm 2019, ít nhất 3 xe tải điện đã bốc cháy khi đang sạc - Ảnh 1.

Tính năm 2019 này, đã có ít nhất 3 sự cố xe tải điện của cùng một model xảy ra hiện tượng bốc cháy trong lúc đang sạc tại Trung Quốc. Theo hãng tin National Business Daily, vụ việc gần nhất vừa xảy ra tại Thâm Quyến hồi tuần trước.

Theo đó, chiếc xe tải điện bốc cháy là Beiqi Weiwang 407EV do hãng BJEV, một nhà sản xuất xe điện liên kết với hãng xe BAIC chế tạo. Mỗi chiếc minivan EV407 của BJEV có giá khoảng 15.000 USD với tầm hoạt động 220km mỗi lần sạc đầy. Xe được thiết kế hoạt động trong đô thị.

Được thành lập vào năm 2009, BJEV là một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc. Năm ngoái, hãng xe này đứng đầu về doanh số bán xe điện tại thị trường Trung Quốc với khoảng 150 ngàn chiếc.

Hiện phía BJEV chưa có bình luận nào về vụ việc trên.

Sự cố nguy hiểm này xảy ra trong bối cảnh Trung Quốc đang nỗ lực đầu tư mạnh cho ngành công nghiệp xe điện, bao gồm việc không ngừng cải thiện hiệu suất pin , tăng mật độ năng lượng để giúp xe điện có thể đi xa hơn.

Trung Quốc cần phải cố gắng nhiều nếu muốn theo kịp Tesla: năm 2019, ít nhất 3 xe tải điện đã bốc cháy khi đang sạc - Ảnh 2.

Đây cũng là một trong những yếu tố chính quyết định mức trợ cấp về giá bán mà các nhà sản xuất được hưởng từ chính sách của chính phủ. Tuy nhiên rõ ràng việc chạy đua nâng cấp hiệu suất pin nếu không được kiểm soát chặt chẽ sẽ dẫn tới những hậu quả khôn lường.

Về mặt lý thuyết, mật độ năng lượng cao hơn sẽ giúp pin có tuổi thọ cao hơn, rẻ hơn và nhẹ hơn. Tuy nhiên thực tế, mục tiêu này đặt ra nhiều thách thức lớn về độ an toàn của pin vì trong pin của xe điện chứa nhiều lithium, một hóa chất có xu hướng phản ứng mạnh nếu bị quá tải.

Sau khi xảy ra sự cố cháy nổ pin trên xe tải trên, ba công ty hậu cần gồm Lalamove có trụ sở tại Hồng Kông và đang hoạt động tại Trung Quốc đại lục đã ngừng sử dụng những chiếc xe tải điện này.

Theo Thiên Long

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lý Quý Trung: “Trong kinh doanh, mất hứng là mất hết”

“Buông tay để thua là dễ nhất, tiến tới chiến thắng mới là cái khó”. Đó là một trong những câu nói của các nhà khởi nghiệp “tiền bối” đã từng trải qua nhiều thất bại trên con đường startup ở tuổi đời còn trẻ. Thậm chí có người dùng cả thanh xuân để khởi nghiệp và đã gặt hái được thành công nhờ vào sự kiên định của bản thân.

Câu chuyện kinh doanh

Vingroup mở “Siêu thị Vinmart 4.0” - Virtual Store đầu tiên tại Việt Nam: Khách chỉ cần nhìn áp phích và quét mã QR, 2 tiếng sau hàng đã tới cửa nhà

Vingroup vừa thông báo ra mắt siêu thị ảo VinMart 4.0 (Virtual Store), mô phỏng hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những tấm áp-phich khổ lớn. VinCommerce và VinID đặt kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong tiêu dùng bán lẻ tại Việt Nam...

"Made in USA" vs "Made in China": Khi chiến tranh thương mại nâng tầm thành Đại chiến công nghệ (P.1)

Trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại, khi 1 thế lực mới bành trướng và đe dọa thế lực cũ, xung đột và chiến tranh là điều tất yếu phải xảy ra. Những cuộc đàm phán, thỏa thuận chỉ tạm làm dịu xung đột về lợi ích chứ không thể ngăn cản được xu thế đối đầu giữa các cường quốc.

Câu chuyện kinh doanh

Chống đỡ chiến tranh thương mại, Trung Quốc ra sức phát triển hệ sinh thái blockchain: Chiến lược "ba chiếc lồng ấp" và "hộp cát sandbox"

Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố trong một diễn văn tháng 2/2019 rằng chính phủ Mỹ không có chính sách tổng thể về blockchain. Tuy nhiên, Trung Quốc đã duy trì quan điểm ngược lại và đang trở thành quốc gia có nhiều dự án blockchain nhất thế giới

Đọc thêm