Trong thế giới khởi nghiệp, không gì là không thể: Một startup bán rau vừa được định giá tới 2,8 tỷ USD!

12/01/2018 10:10 AM | Kinh doanh

Sau đợt huy động vốn thành công lần này, startup có trụ sở tại Bắc Kinh được định giá ở mức 2,8 tỷ USD trong bối cảnh họ đang tìm cách mở rộng ra trong thị trường thực phẩm tươi.

Trong thế giới khởi nghiệp, không gì là không thể: Một startup bán rau vừa được định giá tới 2,8 tỷ USD!

Meicai – một startup Trung Quốc giúp nông dân bán rau cho các nhà hàng vừa huy động được 450 triệu USD trong vòng huy động vốn tiếp theo mà dẫn đầu là 2 quỹ Tiger Global Management và China Media Capital.

Sau đợt huy động vốn thành công lần này, startup có trụ sở tại Bắc Kinh được định giá ở mức 2,8 tỷ USD trong bối cảnh họ đang tìm cách mở rộng ra trong thị trường thực phẩm tươi. Được biết quỹ Genesis Capital cũng là nhà đầu tư trong vòng này. Công ty và các bên tham gia đầu tư đã hoàn thành thỏa thuận vào thứ 5 vừa qua.

Meicai trong tiếng Trung Quốc có nghĩa là "rau đẹp", được thành lập năm 2014, với mục tiêu trở thành nhà cung cấp rau cho khoảng 10 triệu nhà hàng nhỏ và vừa tại Trung Quốc. Họ cho phép những chủ nhà hàng sử dụng ứng dụng điện thoại để đặt rau củ trực tiếp từ các trang trại. Meicai là đơn vị mới nhất tham gia vào cuộc chơi này nhắm tới việc "phá bĩnh" hoàn toàn hoạt động bán lẻ truyền thống bằng việc cắt bỏ đơn vị trung gian.

Việc gây quỹ lần này đánh dấu cột mốc huy động vốn "khủng" mới của các công ty Trung Quốc. Theo thống kê, năm ngoái 5 trong số 10 thỏa thuận đầu tư mạo hiểm lớn nhất diễn ra tại Trung Quốc, trong khi đó Mỹ chỉ chiếm 2. Khoản đầu tư lớn nhất là 5,5 tỷ USD vào Didi Chuxing - cũng của Trung Quốc.

Tổng cộng 65 tỷ USD đã được đầu tư vào các startup Trung Quốc so với con số 77 tỷ USD vào Bắc Mỹ. Liu Chuanjun – CEO của Meicai từ chối đưa ra bình luận về vòng gọi vốn lần này.

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg

Từ khóa:  StartUp, khởi nghiệp

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm