Trong khi nhiều startup tăng giá hàng chục lần, VTC rao bán VTC Online với giá chỉ bằng 1/5 cách đây 5 năm

05/12/2017 12:31 PM | Kinh doanh

Hoạt động kinh doanh chính của VTC Online đã liên tục sa sút trong những năm gần đây, đỉnh điểm là khoản lỗ hơn 100 tỷ năm 2014.

Trong khi nhiều startup tăng giá hàng chục lần, VTC rao bán VTC Online với giá chỉ bằng 1/5 cách đây 5 năm

Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC mới đây đã thông báo tiến hành đấu giá toàn bộ 1,02 triệu cổ phiếu - tương đương 44,75% số cổ phần đang lưu hành của CTCP VTC Truyền thông trực tuyến (VTC Online) vào ngày 2/1/2018.

Giá khởi điểm chào bán là 107.388 đồng/cp, tương ứng định giá VTC Online ở mức 245 tỷ đồng (10,8 triệu USD), nhỉnh hơn một chút so với giá trị sổ sách của công ty ở thời điểm cuối năm 2016 là 230 tỷ đồng.

Điều đáng nói là vào năm 2012, quỹ đầu tư DWS Vietnam Fund - nay là Vietnam Phoenix Fund, đã rót 10 triệu USD để sở hữu 20% cổ phần của VTC Online. Như vậy, mức giá mà VTC rao bán chỉ bằng 1/5 so với mức định giá của DWS Vietnam Fund cách đây 5 năm.

 Trong khi nhiều startup tăng giá hàng chục lần, VTC rao bán VTC Online với giá chỉ bằng 1/5 cách đây 5 năm - Ảnh 1.

Điều này có phần trái ngược với xu hướng chung của hàng loạt công ty công nghệ, startup tại Việt Nam khi mà giá trị của rất nhiều công ty đã tăng giá gấp hàng chục lần trong vài ba năm qua như Tiki, Foody...

VTC Online được thành lập vào năm 2008 và từng là một trong ba nhà phát hành game online lớn nhất Việt Nam. Hiện tại, ngành nghề kinh doanh chính của công ty là kinh doanh game online, phân phối thẻ viễn thông, kinh doanh tòa nhà văn phòng 18 Tam Trinh, Hà Nội, kinh doanh giáo dục...

Tiềm lực tài chính của VTC Online đã tăng lên đáng kể khi lần lượt nhận được vốn đầu tư của IDG Ventures Vietnam vào năm 2010 và DWS Vietnam Fund vào năm 2012. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của VTC Online bắt đầu sa sút từ năm 2014 với khoản lỗ ròng 102 tỷ đồng trong năm này.

Nguyên nhân thua lỗ lớn của năm 2014 chủ yếu xoay quanh đến các khoản lỗ của hoạt động kinh doanh game.

 Trong khi nhiều startup tăng giá hàng chục lần, VTC rao bán VTC Online với giá chỉ bằng 1/5 cách đây 5 năm - Ảnh 2.

Công ty có lãi trở lại trong năm 2015-2016, nhưng cũng chỉ rất khiêm tốn, đạt lần lượt là 8 tỷ và 10 tỷ đồng. Trong đó, hoạt động kinh doanh chính năm 2016 vẫn lỗ, công ty có lãi chủ yếu là nhờ các khoản thu từ phạt vi phạm hợp đồng, xóa sổ khoản phải trả không phải thanh toán.

Doanh thu năm 2016 của công ty tăng hơn gần 1.000 tỷ so với năm 2015 lên 1.829 tỷ đồng nhưng biên lãi gộp khá mỏng, chỉ đạt vỏn vẹn 33 tỷ đồng. Doanh thu tăng chủ yếu là do doanh thu game online tăng vọt từ 428 tỷ lên 1.528 tỷ đồng. Tuy vậy, giá vốn của hoạt động kinh doanh game trong năm 2016 lên đến 1.537 tỷ, tức hoạt động này bị lỗ lỗ gộp gần 10 tỷ đồng.

Hoạt động kinh doanh có hiệu quả nhất của VTC Online là quảng cáo với 41,6 tỷ doanh thu và 24 tỷ đồng lãi gộp. Lợi nhuận từ kinh doanh tòa nhà văn phòng còn lại không đáng kể sau khi chia lãi hợp tác kinh doanh cho công ty VTC Intecom.

Năm 2017, công ty dự kiến đạt 736 tỷ đồng doanh thu và lỗ khoảng 16 tỷ đồng.

 Trong khi nhiều startup tăng giá hàng chục lần, VTC rao bán VTC Online với giá chỉ bằng 1/5 cách đây 5 năm - Ảnh 3.

Theo Kiến Khang

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  StartUp, vtc

NỔI BẬT TRANG CHỦ

CEO Ohana: Thời đi học từng ở trạm xe lửa cả tuần vì hết tiền, phải ăn đồ thải siêu thị, đi gọi vốn từng bị cười vào mặt vì mong muốn tạo ra công ty 50 triệu USD

"Khi họ hỏi định hướng về tương lai của mình là gì, mình nói là muốn đem công ty này tới mức định giá 50 triệu USD. Họ bật cười, ha ha ha, giống như bạn vừa chia sẻ một cái gì đó ấp ủ bao nhiêu lâu, mà người ta cười vào mặt. Ức mà mình phải kiềm chế", Thảo nhớ lại. "Mình chỉ hỏi lại bình thường: Có gì để mà cười đâu. Tới hồi đi ra thang máy, vừa đóng cửa lại bấm nút là mình bật khóc".

Quá ẩu khi sử dụng ngôn ngữ bản địa, Coca-Cola chào người Maori ở New Zealand không thể kinh khủng hơn: "Xin chào, cái chết"

Đúng là "bút sa, gà chết", ai mà ngờ được câu chào thân thiện lại biến thành lời nguyền rủa nhạy cảm đến vậy!

Mặt tối đáng buồn trong ngành du lịch trị giá 70 tỷ USD của Thái Lan, nơi vẫn được ca ngợi là 'xứ thiên đường', 'con gà đẻ trứng vàng' cho nền kinh tế

Ngành du lịch Thái Lan chú trọng quá nhiều vào những du khách phương Tây hay những đoàn khách đem lại nhiều lợi nhuận mà quên đi lượng lớn du khách trong nước cũng như thị trường láng giềng khác như Myanmar, Campuchia hay Lào.

Đọc thêm