Trong khi Coteccons, Hòa Bình tăng trưởng phi mã thì hàng loạt ông lớn xây dựng quốc doanh vẫn “dậm chân tại chỗ”, thậm chí lỗ lớn

02/06/2017 01:33 PM | Kinh doanh

Chỉ riêng lợi nhuận nhóm doanh nghiệp xây dựng của Coteccons đã chiếm gần một nửa thị trường, trong khi các doanh nghiệp quốc doanh với vốn điều lệ hàng nghìn tỷ đồng nếu không thua lỗ, cũng chỉ hoạt động mang tính chất cầm chừng.

Trong khi Coteccons, Hòa Bình tăng trưởng phi mã thì hàng loạt ông lớn xây dựng quốc doanh vẫn “dậm chân tại chỗ”, thậm chí lỗ lớn

Trong bối cảnh thị trường chung và những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản có sự tăng trưởng trở lại, nhóm doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng là những cái tên được nhắc đến nhiều nhất đi theo con sóng này.

Năm 2016, cùng với sự khởi sắc của thị trường chung, tổng doanh thu của nhóm 11 doanh nghiệp đầu ngành xây dựng đạt 75.886 tỷ đồng (tương đương 3,3 tỷ USD) và ghi nhận mức tăng 26% so với cùng kỳ năm 2015. Lợi nhuận thu về ở mức 3.410 tỷ đồng, tăng khoảng 51%. Nếu loại trừ khoản lỗ đột biến của Tổng công ty Licogi, tổng mức lợi nhuận của nhóm doanh nghiệp này tăng hơn gấp đôi cùng kỳ.

Doanh thu của các doanh nghiệp tư nhân như Coteccons, Ricons và Hòa Bình tăng trưởng đột biến trái ngược với các doanh nghiệp nhà nước

Mặc dù khởi sắc nhưng không phải bất kỳ doanh nghiệp nào cũng ghi nhận sự đột biến.

Nhóm Coteccons và Ricons (công ty do Coteccons sở hữu 19,2%) giữ vị thế đứng đầu với 25.573 tỷ đồng tổng doanh thu và 2.004 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2016, tăng trưởng lần lượt 54% và 94% so với cùng kỳ 2015. Doanh thu của 2 doanh nghiệp này cũng xấp xỉ 1/3 tổng doanh thu của 11 doanh nghiệp lớn trong ngành xây dựng.

Xếp sau nhóm Coteccons, Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama), Hòa Bình Contruction ( HBC ), PVX và Vinaconex ở phân khúc tầm trung với doanh thu trên dưới 10.000 tỷ đồng. Trong khi nhóm doanh nghiệp đứng cuối bảng là Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp), Tổng Công ty 36, Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng và Tổng công ty Sông Hồng với doanh thu từ 1.000 đến 2.400 tỷ đồng.

Tuy nhiên, xét về hiệu quả kinh doanh, bảng xếp hạng những doanh nghiệp top dưới lại có sự biến động đáng kể. Lilama mặc dù đạt doanh thu hơn 11.600 tỷ đồng nhưng lợi nhuận chỉ tương đương hơn 1%, đạt 159 tỷ đồng, trong khi Licogi hay Sông Hồng đều lỗ năng.

Năm 2016, Licogi báo lỗ 414 tỷ đồng, tương đương gần 1 nửa quy mô vốn điều lệ. Nguyên nhân chủ yếu do chi phí lãi vay và trích lập dự phòng với các khoản phải thu tăng mạnh. Theo BCTC kiểm toán, chi phí quản lý doanh nghiệp của Licogi trong năm 2016 ghi nhận hơn 525 tỷ đồng, tăng đáng kể so với mức 209 tỷ đồng của năm 2015, trong khi chi phí lãi vay tăng gấp 3 cùng kỳ.

Khoản lỗ này cũng khiến quy mô vốn chủ sở hữu của Licogi giảm gần một nửa so với đầu năm, chỉ còn hơn 546 tỷ đồng. Quy mô nợ phải trả tính đến cuối năm 2016 đã gấp khoảng 7 lần vốn chủ sở hữu.

Tuy vậy, kết quả này cũng không phải không có căn cứ. Những doanh nghiệp như Coteccons hay Hòa Bình là thương hiệu đã xây dựng được danh tiếng trên thị trường xây dựng, có những đối tác thường xuyên là những tập đoàn bất động sản lớn như Vingroup, Sungroup, Hoàn Cầu… Chỉ tính riêng 4 dự án của Vingroup mà Coteccons đã ký năm 2016 là Vinhomes Metropolis, Vinhomes Golden River, Vinhomes Gardenia và Vinhomes Thăng Long, đã đem về cho công ty gần 5.500 tỷ đồng doanh thu.

Trong khi những doanh nghiệp Nhà nước còn lại, mặc dù quy mô vốn điều lệ gấp nhiều lần nhưng thực tế lại chủ yếu hoạt động trong một số phân khúc nhất định. Lợi thế cạnh tranh so với những doanh nghiệp tư nhân thấp hơn đáng kể.

Lilama và Licogi là 2 tổng công ty xây dựng gắn liền với các công trình thủy điện, nhiệt điện lớn trên cả nước. 4 công trình tiêu biểu của Licogi trong giai đoạn 2013 – 2015 với tổng giá trị hợp đồng hơn 7.000 tỷ đồng gắn liền với những cái tên như Thủy điện Bản Chát, Thủy điện Đăkđrinh, Thủy điện Lai Châu hay Thủy điện Sơn La. Trong khi Lilama từ giai đoạn 1996 đến nay là tổng thầu EPC của hàng loạt nhiệt điện lớn như Phả Lại 1, Phú Mỹ 1, Nhiệt điện Cà Mau, Nhiệt điện Nhơn Trạch.

Bản thân Lilama cũng được biết đến trong lĩnh vực cơ khí chế tạo khi tạo ra 75% các thiết bị cho dự án nhiệt điện, thủy điện, xi măng, đóng tàu hay dầu khí cho các công trình do tổng công ty này là tổng thầu.

Còn Tổng công ty 36, Tổng công ty Sông Hồng, Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng hay Hancorp mặc dù vẫn có mặt trong một số dự án tư nhân lớn, nhưng hầu như những tổng công ty này vẫn là những đối tác chính của những công trình có vốn đầu tư từ ngân sách, những dự án bất động sản từ những đối tác có mối quan hệ liên quan.

Theo Tuyết Lan

Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện lạ ở nơi làm việc tốt nhất Việt Nam: Tắt đèn, tắt điều hòa ép nhân viên về nhà nghỉ ngơi, con cái nghỉ hè không người coi thì sếp xây luôn khu vui chơi cho bọn trẻ

Cân bằng cuộc sống cho nhân viên là một trọng tâm rất lớn của công ty 4 năm liền được chọn là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam. Nhân viên gặp áp lực hay stress vì vấn đề gia đình có thể làm việc ở nhà. Mỗi dịp nghỉ hè, công ty lại dành một diện tích nhất định để biến thành sân chơi cho bọn trẻ - con cái của những cán bộ nhân viên không tìm được người trông. Chiều tối, đèn và điều hòa đều tắt để ép nhân viên nghỉ sớm…

Mưa rào sau nắng hạn: Chứng khoán Việt Nam tăng 5 phiên liên tiếp kể từ khi lập đáy

VN-Index sau khi xuống dưới 900 điểm đã liên tục tăng trở lại. Dòng tiền tập trung vào các cổ phiếu lớn như ngân hàng, tài chính, bất động sản...

"Nghịch lý” cửa hàng tiện lợi: Chi phí cao, cạnh tranh nhiều, cả năm không có lãi, nhưng vẫn cứ mọc lên như nấm!

Bắt đầu xuất hiện do bị siêu thị “đè bẹp”, các cửa hàng tiện lợi Nhật Bản dần trở thành “xương sống” trong ngành bán lẻ tại quốc gia mặt trời mọc và là một tấm gương của nhiều nước tại Châu Á, trong đó có Việt Nam.

Chân dung cô chủ 9X xinh đẹp sáng lập thương hiệu đồ ngủ Emwear, gọi thành công 2 tỷ từ Shark Tank Việt Nam

“Nhiều người người thường nhầm lẫn thích và đam mê. Thích nhiều thứ nên cái gì cũng muốn làm, rồi có thể dễ dàng từ bỏ. Còn với đam mê nghĩa là mình xác định rõ con đường đi cho bản thân. Một là quyết tâm bắt đầu, hai là quyết tâm theo đuổi”, Nguyễn Thị Thùy Trang – nữ CEO 9X chia sẻ về niềm đam mê đến với Emwear.

Đọc thêm